Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phản ứng của bà Phạm Thị Yến sau khi bị xử phạt 5 triệu đồng

Bà Yến đã chia sẻ rằng sẽ tham khảo ý kiến luật sư và "nếu đúng là vi phạm pháp luật thì sẽ nộp phạt".

Sau khi bị chính quyền TP Uông Bí (Quảng Ninh) phạt 5 triệu đồng vì hành vi vi phạm nếp sống văn hóa, bà Phạm Thị Yến (SN 1970) đã lên tiếng.

 Bà Phạm Thị Yến trong một buổi thuyết pháp. Ảnh cắt từ clip.

Trao đổi với báo chí, bà Yến chia sẻ, bà đã chịu một áp lực lớn khi bị dư luận chỉ trích.Tuy nhiên, bà khẳng định "không ghét, không giận ai vì ngoài việc tu tập thì những gì xảy ra xung quanh không quan trọng".

Bà khẳng định việc tổ chức các buổi giảng về "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ" để mọi người biết thuyết nhân quả mà sống tốt đẹp, làm điều thiện, tránh điều ác. Hơn mười năm nay mỗi ngày bà chỉ ăn một bữa, quần áo có hai bộ và không cần tiêu tiền. Nhưng bà khuyên Phật tử khi làm lễ "oan gia trái chủ" cần cúng dường vào chùa Ba Vàng để "giải nghiệp".

Nhắc đến những phát ngôn khiến dư luận ‘dậy sóng’, bà cho biết: "Không có ý định xúc phạm các anh hùng liệt sĩ và nữ sinh M.D đi giao gà bị sát hại ở Điện Biên". Bà Yến giải thích, khi giảng cho Phật tử, bà nói nữ sinh M.D bị sát hại bởi "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại" nhưng những kẻ sát hại cô gái rồi sẽ nhận quả báo thích đáng.

"Xã hội cần lên án, trừng phạt những kẻ ác đó để họ không tạo nghiệp nữa. Đây là cách lý giải theo thuyết nhân quả của Phật giáo, qua đó khuyên răn mọi người bỏ ác, làm lành để không gặp quả báo", bà bày tỏ. Bà Yến cảm thấy cắn rứt lương tâm và mong muốn được được gặp gia đình M.D để nói lời xin lỗi.

Trên VnExpress, người phụ nữ này mong muốn được gặp gia đình nữ sinh bị sát hại khi đi giao gà để xin lỗi. "Có thể họ chưa hiểu hết ý tôi muốn nói. Tôi tin khi gặp nhau, nghe tôi chia sẻ họ sẽ hiểu và thông cảm. Gia đình họ đã đau khổ khi mất con mà còn bị hiểu nhầm thì khổ đau hơn nhiều lắm. Đó là việc lương tâm tôi cắn rứt và thấy cần phải làm", bà Yến nói.

Về việc bị nhà chức trách xử phạt 5 triệu đồng, bà Yến nói sẽ tham khảo ý kiến luật sư và "nếu đúng là vi phạm pháp luật thì sẽ nộp phạt".

Trên Tri thức trực tuyến, Chủ tịch UBND TP Uông Bí ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng, chùa Ba Vàng đã không còn ở chùa và cũng đã rời khỏi nơi cư trú. Con trai bà Yến đã tiếp nhận văn bản xử phạt và nộp phạt thay.

"Sáng 27/3, lực lượng chức năng của TP Uông Bí đã xuống đưa quyết định xử phạt cho bà Yến, nhưng bà Yến không có nhà. Khi trao quyết định xử phạt hành chính chỉ có đại diện tổ dân phố, phường và con trai của bà Yến", ông Hà cho biết. Ông Hà cho biết ngay cả con trai của bà Yến cũng không biết bà đang ở đâu, người này đã ký biên bản và nộp phạt thay cho mẹ số tiền 5 triệu đồng.

Trước đó sáng 26/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí cho biết đã ra quyết định xử phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng vì hành vi lợi dụng hoạt động "thỉnh vong, gọi hồn", vi phạm nếp sống văn hóa. Nhà chức trách tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như: thông tin trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký, có hay không hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

 Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự thông báo kết quả cuộc họp chiều 26/3. Theo đó, tạm đình chỉ các chức vụ của Đại đức Thích Trúc Thái Minh trong GHPGVN.

Chiều cùng ngày, Giáo hội Phật giáo Việt Nam họp và kết luận đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng vi phạm Hiến chương Giáo hội, "làm tổn thương thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn". Vì vậy, Giáo hội quyết định đình chỉ tất cả chức vụ trong Giáo hội của đại đức Thích Trúc Thái Minh trong khi chờ Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN ra quyết định cách chức theo đúng quy trình quy định tại Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tu chỉnh lần thứ VI... Sư Minh phải sám hối Đại tăng.