Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mặt cô gái mọc mụn mủ dày đặc sau lăn kim, nhiều biến chứng còn đáng sợ hơn

Vì mặt nhiều mụn cô gái 19 tuổi quyết định tới spa để lăn kim tuy nhiên mụn không những mất đi mà còn bùng phát dữ dội như cơm cháy.

Sợ hãi trước tình trạng của mình cô gái quê Hải Phòng này đã tới khám tại Khoa Da liễu, BV Tuệ Tĩnh và được chẩn đoán là mẩn ngứa viêm da dạng trứng cá nhưng có bội nhiễm liên cầu, tụ cầu thành viêm da mủ.

Tương tự, trường hợp bệnh nhân P.T.T (40 tuổi, tại Hà Nội) vào viện trong tình trạng lớp da ngoài cùng gần như bị lột toàn bộ sau lăn kim và bôi thuốc không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân chia sẻ, khi đến spa làm đẹp, chị được nhân viên ở đây tư vấn phương pháp lăn kim để trẻ hóa làn da. Sau lăn kim, chị được nhân viên đưa một loại thuốc bôi phục hồi da. Tuy nhiên chỉ sau vài ngày, da của chị thâm đen, loang lổ nên đã phải vào viện khám.

 Lăn kim trị mụn biến chứng khó lường nên thận trọng 

Ths.BS Hà, Trưởng khoa Da liễu, BV Tuệ Tĩnh cho biết, tại thời điểm khám, bệnh nhân bị tổn thương da rất nặng do mất toàn bộ lớp da ngoài sau lăn kim và bôi thuốc không rõ nguồn gốc.

Nhiều khả năng loại thuốc bôi này có nồng độ axit cao, có tác dụng lột tẩy mạnh, thời gian đầu bôi sẽ tẩy lớp da ngoài khiến mọi người thấy da đẹp lên trông thấy. Nhưng sau đó, da bị bào mòn dần suy yếu, gây đen sạm, viêm, mụn…

“Với bệnh nhân T., việc điều trị sẽ phải kéo dài, da khó phục hồi. Các bác sĩ sẽ phải tiến hành cấp ẩm phục hồi cho da tổn thương, tiêm lớp trung bì, giải quyết tình trạng teo da giãn mạch, khô da, rối loạn sắc tố da, tăng sắc tố sau viêm…”, Ths.BS Hà cho biết.


Ths. BS Hà thông tin thêm, thời gian gần đây khoa tiếp nhận liên tiếp các ca biến chứng sau lăn kim. Trung bình mỗi ngày có 5- 6 ca biến chứng sau lăn kim tại các cơ sở làm đẹp bên ngoài đến viện khám. Các biến chứng sau lăn kim cũng rất đa dạng, người thì bị da tăng sắc tố sau viêm, bùng phát trứng cá hoặc tổn thương mụn, viêm da mụn mủ, da mặt bị lột tổn thương trầm trọng…

Ths. BS Hà khuyến cáo, chị em dù muốn làm đẹp cũng đừng tùy tiện lăn kim tại các cơ sở điều trị không có chứng nhận chuyên môn. Bởi lăn kim không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, nó là một phương pháp làm đẹp có xâm lấn vì thế việc thực hiện cần đúng chỉ định, đúng kĩ thuật.

Các biến chứng gặp phải sau lăn kim như tổn thương, lột da, mảng dày chứng cá nếu không được giải quyết kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề, thậm chí kéo dài suốt cuộc đời của người bệnh như để lại sẹo lõm, sẹo rỗ nhằng nhịt trên mặt do bội nhiễm tụ cầu tụ cầu, viêm da hốc mủ…

Ngoài ra còn khiến da bị ngứa, nổi mẩn, sưng đỏ. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiễm khuẩn, nhiếm trùng, lở loét.

Đặc biệt các bệnh về nhiễm trùng da, có thể lây nhiễm HIV/AIDS: Đầu kim lăn chỉ được sử dụng duy nhất một lần, vì gây ra những tổn thương giả trên da, nên nếu sử dụng một đầu kim nhiều lần có thể gây ra nhiễm trùng, lây nhiễm các bệnh về máu hay thậm chí nhiếm HIV/AIDS.

Để phòng tránh những biến chứng sau lăn kim cần lựa chọn cơ sở lăn kim uy tín có bác sĩ da liễu. Không tự ý lăn kim tại nhà. Không nên sốt ruột lăn kim liên tục. Cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sau lăn kim.