Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Xã Long Thành hướng đến mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu

Sau gần 4 năm xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn và đời sống của người dân xã Long Thành, (Yên Thành - Nghệ An) tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng tích cực. Long thành đang phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Về đích xã đạt chuẩn NTM năm 2015, từ đó đến nay, xã Long Thành thường xuyên đề ra các giải pháp và tiến hành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm. Để không ngừng hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM, đặc biệt chú trọng nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

 Trụ sở UBND xã Long Thành

Với việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM đã tạo điều kiện để địa phương tập trung thu hút dự án đầu tư sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh phát triển sản xuất làng nghề truyền thống và dịch vụ như; chiếu cói Văn Trai, mây tre đan xuất khẩu, sản xuất trúm lươn, chế biến thủy sản. Thu hút hơn 2.600 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Song song với đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, làng nghề truyền thống, thời gian tới xã Long Thành tập trung chỉ đạo các mô hình khuyến nông, khuyến ngư, cánh đồng lớn. Xây dựng mối liên kết đầu vào, đầu ra tạo điều kiện mở rộng thị trường nông thôn trong tiêu thụ sản phẩm, sản xuất hàng hóa, quy hoạch khu trung tâm xã gắn hạ tầng Kinh tế - Xã hội, chợ nông thôn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh. Đồng thời có chính sách khuyến khích các dự án đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ thương mại tại trung tâm xã.

Nhờ tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất đã giúp thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Long Thành đạt 38,132 triệu đồng/người/năm. Điểm nổi bật khác trong quá trình nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trong thời gian qua của xã Long Thành là cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Hệ thống giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến các thôn, xóm được bê tông hóa 100 %... Đây là những tiền đề quan trọng để xã tiếp tục xây dựng hoàn thiện các tiêu chí theo chuẩn NTM kiểu mẫu.

 Trường mầm non, một trong những công trình trọng điểm của xã Long Thành

Ông Doãn Ngọc Hà, chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Để thực hiện thành công các tiêu chí NTM kiểu mẫu trong thời gian qua và những năm tiếp theo, địa phương đã ban hành nghị quyết, triển khai kế hoạch thực hiện. Thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM. Lập đề án xây dựng lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và thông qua đảng ủy, HĐND xã để làm cơ sở triển khai thực hiện. Nhằm khắc phục những hạn chế trong xây dựng NTM kiểu mẫu, lãnh đạo xã cũng đã đề ra các giải pháp cụ thể như: Thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch sản xuất, liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tập trung chỉ đạo đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trên một đơn vị diện tích canh tác. Đặc biệt là việc phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân. Tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển sản xuất, giải quyết kịp thời các chính sách của nhà nước đối với hộ nghèo. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Thực hiện hiệu quả công tác quốc phòng, an ninh trật tự trên địa bàn, tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ…”.

Bằng những sự cố gắng trên, xã Long Thành phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành và đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, trở thành điểm sáng mới trong xây dựng NTM của tỉnh Nghệ An.