Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dấu hiệu nguy hiểm từ hệ thống phanh ô tô, bỏ qua có thể 'mất mạng'

Hệ thống phanh ô tô là bộ phận quan trọng nhất nên mỗi khi xuất hiện dấu hiệu bất thường nếu tài xế bỏ qua sẽ vô cùng nguy hiểm.

Dấu hiệu má phanh đang bị mòn

Hầu hết các mẫu xe được trang bị một hệ thống phanh thường được gọi là phanh đĩa. Cách hoạt động của hệ thống phanh này giống như trên các loại xe máy cũ như dream. Một hệ thống thủy lực được bơm đầy dầu phanh sẽ tác động lên một bộ kẹp đệm được gọi là các caliper, khiến cho chúng siết chặt lại với nhau trên một đĩa gọi là rotor. Ma sát sảy ra giữa các miếng đệm và rotor khiến cho xe dừng lại.

Do làm việc chủ yếu nhờ ma sát, vì thế theo thời gian các miếng đệm này sẽ bắt đầu mòn dần, có nghĩa là chúng làm việc ít hiệu quả hơn và xe dừng lại chậm hơn.

Phanh ô tô hư hỏng có thể nhận biết qua nhiều dấu hiệu cảnh báo  

Xuất hiện âm thanh kỳ lạ

Một âm thanh kỳ lạ là không tốt cho bất cứ bộ phận nào của xe, và đặc biết là không tốt đối với hệ thống phanh. Đó cũng chính là một trong những dấu hiệu cảnh bảo rằng hệ thống phanh cần phải được chăm sóc. Âm thanh đó có thể phát ra từ bất cứ đâu trong hệ thống, ví dụ như những tiếng rít đau tai phát ra có thể là do má phanh và rotor làm việc không ăn khớp, cần phải được sửa chữa.

Ngoài ra có thể là tiếng rít từ cảm biến của má phanh cho thấy nó cần được thay thế. Đôi khi cũng có thể nghe thấy những tiếng kim loại cọ xát vào nhau. Đó là do các má phanh đã bị mòn hết, khiến cho các cliper kim loại tiếp xúc trực tiếp với rotor. Và mỗi khi dùng phanh là 2 bộ phận kim loại này lại ma sát với nhau. Nếu điều này xảy ra thì bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn để phanh xe và hơn thế nữa nó có thể gây hư hỏng cho rotor. 

Lực kéo phanh bất thường

Nếu trong lúc lái ô tô hoặc phanh mà có hiện tượng như kiểu xe muốn rẽ về bên phải hoặc bên trái thì phanh chắc chắn có vấn đề. Nguyên nhân của việc này là do lực kéo bất thường sinh ra khi một caliper bị mắc kẹt. Bởi vì điều này nên sẽ có một bánh xe bị ma sát nhiều hơn các bánh xe khác, thế nên chiếc xe sẽ có xu hướng bị rẽ sang bên bánh xe có caliper bị kẹt.

Lực kéo bất thường có thể không phải sinh ra bởi hư hại của hệ thống phanh. Nguyên nhân cũng có thể do các lốp xe không đồng đều, bị căng hoặc mòn khác nhau. Điều này khiến cho một bánh nào đó có sự liên kết với đường kém hơn. Hoặc có đôi khi là do hư hỏng của hệ thống treo. Vì thế nếu xe có dấu hiệu bị kéo lệch bất thường thì nên tìm đến các trung tâm bảo dưỡng và kiểm tra một cách cẩn thận.

Rung động khi đạp phanh

Nếu khi đạp phanh trong các tình huống bình thường mà chân phanh bị rung thì có thể hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Thường thì chân phanh bị rung là do rotor bị biến dạng. Bề mặt không đồng đều của của rotor không thể nhận biết qua sự làm việc của nó với má phanh mà phải cảm nhận qua độ rung của chân phanh.

Rotor thường bị cong khi chúng bị ép chặt trong một thời gian dài. Nhiệt sinh ra do ma sát lớn thường trong trường hợp bạn lái xe xuống núi hoặc kéo vật nặng và phanh đột ngột. Và điều này có thể kiến các chi tiết kim loại của rotor bị biến dạng.

Cảm giác phanh nhẹ

Cảm giác đạp chân phanh quá nhẹ, như thể hệ thống phanh không bị can thiệp ngay bị bạn nhấn phanh. Điều đó có thể là do má phanh bị mòn hoặc có vần đề với hệ thống thủy lực. Chẳng hạn như có sự rò rỉ dầu phanh hoặc không khi tràn vào khoang chứa dầu. Để kiểm tra xem có sự rò rỉ chất lỏng hay không bạn hãy đặt một miếng vải cũ hoặc một miếng bìa ở phía dưới xe qua một đêm. Sáng hôm sau nếu có chất lỏng chảy ra chúng sẽ nằm trên miếng vải hoặc bìa đó.

Phanh quá cứng

Ngược lại, nếu đạp phanh có cảm giác quá xơ cứng cũng có thể là có vấn đề với các chi tiết liên lạc nhỏ trong hệ thống phanh. Nguyên nhân có thể là do rotor mòn không đều hoặc dầu phanh bị bẩn. Trường hợp này có thể thay dầu phanh với một chi phí rất nhỏ tại các trung tâm sửa chữa. 

Bó phanh 

Nếu khi di chuyển xe rồi sử dụng phanh sau khi thả chân phanh mà xe không lướt như trước, cảm giác như có lực cản xe và phải tăng ga mới thoát lên được. Nguyên nhân là do hệ thống phanh xe bị bó kẹt lại. Để giải quyết hãy kiểm tra, vệ sinh và tra dầu bôi trơn để phanh hoạt động ổn định trở lại.

Đạp phanh thỉnh thoảng bị mất bám

Tình trạng này do dầu phanh bị rò rỉ hoặc đường ống dầu bị hỏng gây áp lực dầu trong hệ thống phanh bị giảm đột ngột khiến hiện tượng phanh mất bám. Hãy kiểm tra lại đường ống dẫn dầu, hộp dầu phanh và hệ thống phanh để tìm ra nguyên nhân khắc phục lỗi nhanh chóng giúp cải thiện chức năng bộ phận phanh xe nếu muốn tiếp tục vận hành chiếc xe an toàn.