Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Điều gì xảy ra nếu Quang Hải ngồi dự bị ở vòng loại U23 châu Á 2020?

Nếu Quang Hải phải ngồi dự bị ở vòng loại U23 châu Á 2020…

 

…thì đó không phải là câu chuyện quá bất ngờ.

Ở U23 cũng như ĐTQG, Quang Hải là cái tên sáng giá với tài năng của mình. Tại vòng loại U23 châu Á 2020, anh được kỳ vọng sẽ là đầu tàu để đưa U23 Việt Nam cập bến với VCK sẽ được tổ chức ở Thái Lan. Hẳn nhiên, Hải “con” luôn là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Park Hang Seo.

Tuy vậy, trong bóng đá, không có khái niệm tuyệt đối; tức là không có cầu thủ nào chắc chắn ra sân ở mọi trận đấu và mọi giải đấu mà họ tham dự. HLV Park Hang Seo cũng từng thổ lộ về ba yếu tố để lựa chọn cầu thủ: thứ nhất là năng lực, thứ hai là phong độ và thứ ba là yêu nước, có tinh thần khát khao cống hiến cho đội tuyển.

Xét về năng lực, trong hơn một năm qua ở mọi cấp độ đội tuyển, Quang Hải luôn là sự lựa chọn số 1. Điều này thể hiện qua những… con số biết nói.

Tại VCK U23 châu Á 2018, Quang Hải chỉ nghỉ ngơi đúng 3 phút sau khi bị thay ra ở phút 87 bởi Phạm Xuân Mạnh trong trận đấu ở vòng bảng với U23 Syria, còn lại, anh “cày ải” tới 627 phút sau 6 trận đấu.

Đến ASIAD 2018, cầu thủ sinh năm 1997 này cũng chỉ được nghỉ đúng 11 phút trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng trước Olympic Nhật Bản. Xuyên suốt hành trình mà thầy trò HLV Park Hang Seo cán đích ở vị trí thứ 4, Quang Hải có tới 649 phút ra sân sau 7 trận.

 Quang Hải là "bài toán khó" để HLV Park Hang Seo đưa ra lời giải ở vòng loại U23 châu Á 2020.

Ở AFF Cup 2018, Quang Hải chỉ bỏ lỡ đúng 1 phút khi bị thay ra ở phút 89 bởi Huy Hùng trong trận bán kết lượt đi với Philippines. Anh ra sân trong 719 phút sau 8 trận. Còn tại Asian Cup 2019, Quang Hải ra sân ở cả 5 trận cho ĐT Việt Nam với tổng cộng 480 phút. Cả 4 giải đấu ở mọi cấp độ ĐTQG, Quang Hải chỉ bỏ lỡ đúng 15 trong tổng số 2.490 phút.

Tất cả những con số trên cho thấy sức ảnh hưởng lớn của Hải “con” lên các ĐTQG. Về tiêu chí năng lực, cầu thủ sinh năm 1997 này đáp ứng yêu cầu của HLV Park Hang Seo.

Với Quang Hải, anh luôn có khát vọng, tình yêu cháy bỏng với tổ quốc. Hải luôn tâm niệm về việc cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo. Đó là hai tiêu chí mà Hải luôn xứng đáng với những gì HLV Park Hang Seo yêu cầu.

Còn về phong độ, cầu thủ gốc Hà Nội đang tỏ ra… lạc lõng. Đã 10 trận trôi qua, Quang Hải chưa thể ghi bàn. Những dấu ấn trên sân trong thời gian qua của cầu thủ sinh năm 1997 này chưa thật sự đậm nét. HLV Chu Đình Nghiêm cho rằng, Hải “chán bóng” và ông đã cất trên băng ghế dự bị ở hai trận gần nhất thuộc V.League 2019. Cảm giác với bóng của Hải “con” vẫn chưa tốt nhất.

Với tầm quan trọng của mình, Quang Hải luôn là sự ưu tiên trong cách chọn lựa nhân sự của HLV Park Hang Seo. Tuy vậy, khi phong độ chưa thật sự tốt lắm, khả năng Quang Hải đóng vai trò “kép phụ” là điều không quá bất ngờ.