Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: "Núp bóng" dự án chống sạt lở để múc đất đem bán?

Dự án bạt ta luy chống sạt lở đất cho 9 hộ dân ở xóm 10 (xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) bị nghi là lấy đất bán cho dự án tận xã Hưng Thái (huyện Hưng Nguyên).

Đại công trường khai thác đất rầm rộ

Sau đề xuất của UBND xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn (Nghệ An) về kế hoạch bạt ta luy chống sạt lở đất cho 9 hộ dân ở xóm 10, xã Nam Lộc được UBND huyện Nam Đàn cấp phép thông qua. Từ cuối tháng 2.2019, khu vực xóm 10, xã Nam Lộc trở thành một đại công trường khai thác đất để bán cho một dự án khác ngoài địa bàn.

Theo phản ánh của người dân, PV Dân Việt đã có mặt tại xóm 10, xã Nam Lộc. Tại đây, phóng viên chứng kiến cảnh tượng hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau vào “ăn” đất trên khu đồi thuộc địa phận xóm 10. Cảnh tượng khai thác đất ngang nhiên. Thời điểm phóng viên ghi hình, có vài chiếc máy múc hoạt động hết công suất.

 Những chiếc xe ngang nhiên vào lấy đất mang ra ngoài. Ảnh: Cảnh Thắng

“Những ngày qua tại khu vực này, hàng chục chiếc xe ô tô tải bất kể ngày đêm nối đuôi nhau vào lấy đất. Ban đầu, chúng tôi cứ nghĩ họ lấy đất chống sạt lở của người dân để phục vụ xây dựng đường nông thôn mới cho địa phương như cam kết. Nhưng qua theo dõi thì những chiếc xe này không đổ đất làm đường trên địa bàn mà họ chở ra khỏi xã” - anh T, một người dân sinh sống nơi đây cho PV biết.

Dự án chống sạt lở trá hình để bán đất?

Hồ sơ mà phóng viên nắm được, cuối năm 2018, UBND xã Nam Lộc đã làm tờ trình gửi UBND huyện Nam Đàn về việc thực hiện kế hoạch bạt ta luy chống sạt lở đất cho 9 hộ dân trên địa bàn xóm 10 này.

Đến ngày 10.12.2018, UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) ra văn bản đồng ý chủ trương cho phép xã Nam Lộc triển khai bạt ta luy đất vườn của 9 hộ dân trên địa bàn. Đồng thời giao cho "UBND xã Nam Lộc lập và phê duyệt phương án cải tạo bạt ta luy đất vườn của 9 hộ dân nói trên để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, chống sạt lở. Trong quá trình thực hiện cải tạo, lượng đất, đá dư thừa chủ yếu là làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng trên địa bàn theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới nhằm giảm thiểu sức đóng góp của nhân dân...”.

 

 Hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau đưa đất đi bán cho một dự án ở xã Hưng Thái, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Ảnh: Cảnh Thắng.

Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai kế hoạch chống sạt lở đất của 9 hộ dân tại xã Nam Lộc đã có dấu hiệu trái với chủ trương của huyện khi nhà thầu đã “biến” dự án chống sạt lở trên thành đại công trường khai thác đất “chui”. Đặc biệt, phóng viên xác minh được, lượng đất, đá lớn được khai thác nơi đây không hề được phục vụ làm đường giao thông nông thôn và đường giao thông nội đồng như đã chỉ đạo mà đem đi bán một dự án tại xã Hưng Thái, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cách điểm mỏ tận 20km.

 

 Dưới danh nghĩa là chống sạt lở đất, nhưng đây là một mỏ đất chui trá hình? Ảnh: Cảnh Thắng

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Quảng, cán bộ địa chính xã Nam Lộc vẫn khẳng định: “Đây là kế hoạch chống sạt lở đất cho người dân, lượng đất dư thừa để phục vụ làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng trên địa bàn”.

Phóng viên trưng hình ảnh nhiều xe chở đất đá ra khỏi địa bàn thì ông Quảng phân trần: “Tôi không biết họ đưa đất, đá đi đâu. Việc đó tôi không quan tâm. Tôi sao biết”.

Còn ông Nguyễn Thành Lâm – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Đàn cũng nói: “Tôi cũng không nắm được!”