Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Con đường vươn lên của người đàn ông từng ngồi tù vì tội chém người

Trở về nhà sau những năm ở tù, người thân xa lánh, hàng xóm dị nghị nhưng ông Nguyễn Xuân Thành vẫn vượt qua tất cả để bắt đầu lại một cuộc sống mới.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2019/03/17/778140ae842f3bd0f4038fb73f3d9beb_360.mp4[/presscloud]

Đại biểu HĐND trẻ tuổi

Sở hữu trang trại đầy đủ vườn ao chuồng cùng khu vực gần 300 ha rừng được giao khoán phủ xanh cây có tổng trị giá hàng tỷ đồng, thế nên không ai biết ông chủ Nguyễn Xuân Thành (SN 1962), trú xóm Hùng Thịnh, xã Phú Sơn, huyện miền núi Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An từng có tiền án tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích.

Tiếp những vị khách trong ngôi nhà cấp 4 vững chãi, ông Thành hiền lành và giản dị như một người nông dân, không hề có dấu hiệu gì là người từng vào tù ra trại. “Hồi đó còn trẻ không hiểu biết nên mới gây ra lỗi lầm, chứ thực ra tôi cũng sinh ra từ một gia đình nghèo khó, cả tuổi thơ chăn trâu cắt cỏ như những người khác”, ông Thành cười.

 

 Nhìn ông Thành không ai nghĩ người đàn ông này từng vào tù.

Ông Thành vốn là người sinh ra và lớn lên ở đây. Do mảnh đất “chó ăn đá gà ăn sỏi”, gia đình chỉ có vài sào ruộng nên cuộc sống vô cùng khó khăn, cũng vì vậy ông Thành không được học hành đầy đủ. Khi vừa đủ tuổi trưởng thành thì ông Thành đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, sau khi xuất ngũ ông không trở về quê hương ngay mà lang bạt khắp nơi để tìm việc làm. “Tân Kỳ hồi xưa nghèo lắm, nơi đây chủ yếu là đồi núi, người dân chưa biết cách làm ăn. Vì vậy tôi nghĩ rằng có ở quê cũng không làm được cái gì cả, hơn nữa tuổi trẻ, muốn đi xa lập nghiệp nên mới rời quê hương”, ông Thành nhớ lại.

Không có trình độ, ông Thành phải bán sức lao động để kiếm sống. Vì vậy, hàng chục năm phiêu bạt, cuộc sống của ông vẫn không ổn định. Quá chán nản, ông Thành quyết định trở về quê nhà.

Ông Thành kể: “Năm 1991, tôi quay về địa phương, lúc này đã 29 tuổi nhưng vẫn trắng tay. Vợ không có, tiền không có, gia đình ở quê thì vẫn cứ nghèo như thế. Tôi mất phương hướng và có thời gian tham gia vào đoàn làm thuê đi chặt gỗ. Nhưng công việc đó rất vất vả nên tôi chỉ trụ được một thời gian ngắn”.

Năm 1993, Nhà nước đang tiến hành giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài. Ông Thành nghĩ chặt gỗ không được thì trồng rừng vậy, nên quyết tâm nhận mấy trăm ha rừng. Thời điểm này chưa có ai dám nhận nhiều ha rừng như ông Thành nên việc làm này được chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng vô cùng khuyến khích.

Trước hành động của nam thanh niên dám nghĩ dám làm, ông Thành tiếp tục được đề cử tham gia hoạt động ở nhiều vị trí tại xóm, xã. Thậm chí ông Thành còn trúng vào Hội đồng nhân dân huyện Tân Kỳ, được tham gia Đại hội ở tỉnh Nghệ An.

 

 Khu trang trại hàng trăm ha của ông Thành.

Cuộc sống càng thêm hạnh phúc khi ông lấy vợ và có 3 người con. Thời điểm người đàn ông đang bắt đầu êm ấm thì bất ngờ sóng gió lại nổi lên khi Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ tuyên phạt ông 4 năm tù vì tội Cố ý gây thương tích.

“Năm 2009, vào một đêm, đang ngủ, tôi nghe tiếng động ở ngoài ao, khi đi ra ngoài kiểm tra thì phát hiện có 3 người đang bắt trộm cá của gia đình. Tôi vừa hô hoán vừa vơ lấy con dao, xông tới đuổi. Thế nhưng 3 người này không sợ, còn quay lại đánh tôi. Tôi cầm dao nhắm mắt nhắm mũi chém bừa khiến 2 người bị thương. Tôi cũng không nghĩ việc này lại thành ra như vậy, lúc đó chỉ nghĩ rằng mình dọa thì kẻ trộm sẽ bỏ chạy thôi, nên khi thấy họ quay lại tấn công thì cứ thế chém”, ông Thành kể.

Làm lại cuộc đời

Do cải tạo tốt nên chỉ sau 3 năm thì ông Nguyễn Xuân Thành được tha trước thời hạn. Tuy nhiên khi trở về ông vẫn mang tiếng đi tù, thấy nhiều người trong làng to nhỏ xôn xao. Điều đáng nói, một số người trong họ hàng cũng cho rằng ông là kẻ “đầu trộm đuôi cướp” khiến ông vô cùng buồn.

Nhưng may mắn ông vẫn có vợ con ở bên, vẫn còn trang trại để kiếm sống, khu rừng được giao vẫn đang chờ ông về. Vì vậy, ông Thành quyết tâm làm lại cuộc đời.

 

 Ông Thành đã vượt lên tất cả để làm lại cuộc đời.

Ngoài việc khoanh nuôi rừng tự nhiên, ông Thành chủ yếu trồng keo để kiếm thêm thu nhập, xen lẫn việc trồng lạc và sắn. Sau đó, ông phát triển thành trang trại, đào hàng chục ao cá. Trong đó, hồ rộng nhất là 9,8ha nuôi đủ loại cá như trắm, mè, chép,… để bán.

Từ việc “lấy ngắn nuôi dài”, cuộc sống của ông Thành bắt đầu đầy đủ hơn. Từ bàn tay lao động ông Thành đã xây được ngôi nhà mơ ước. Giờ đây, ngồi trên cơ ngơi hàng tỷ đồng, người nông dân ngày nào đã trở thành “ông chủ”, thậm chí còn tạo công ăn việc làm cho một số người dân trên địa bàn.

Điều đáng mừng là cho đến nay tất cả mọi người trong xã dường như đã quên việc ông Thành từng đi tù, họ chỉ biết đến một ông chủ trang trại hiền lành và “nói nhiều”.

 

 Khu chuồng trại nuôi heo của gia đình ông Thành.

“Chưa bao giờ tôi ngừng quên về quá khứ, cũng không giấu diếm ai về quá khứ của mình. Đó là bài học để tôi được như ngày hôm nay. Tôi kể câu chuyện của mình để nói với những người có chung hoàn cảnh, ai cũng có lúc sai lầm, quan trọng là biết cách khắc phục và làm lại từ đầu”, ông Thành vui vẻ nói trước khi chia tay.

Ông Nguyễn Hải Đông, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ cho hay: “Ông Nguyễn Xuân Thành là một trong những hộ gia đình nhận chăm sóc rừng đầu tiên của xã. Kết hợp với việc xây dựng trang trại, nuôi cá, nuôi gia cầm,… gia đình ông Thành đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá giả”.