Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Không đeo dây an toàn, tài xế bị phạt, khách bị nhắc nhở

Nhiều tài xế ngỡ ngàng khi bị xử phạt lỗi không cài dây an toàn trong khi hành khách thì cho rằng vướng víu nên không cài.

Sáng 17-3, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08 – Công an TP HCM) đã tổ chức chuyên đề kiểm tra việc cài dây an toàn đối với tài xế và người ngồi trên xe.

 

 Lực lượng CSGT ra hiệu cho tài xế xe khách tấp vào lề đường để kiểm tra việc cài dây an toàn

Tại khu vực trước Trường Đại học Nông Lâm TP, Đội CSGT Rạch Chiếc lập chốt, kiểm tra hàng loạt xe ô tô và phát hiện hầu hết các tài xế đều không cài dây an toàn. Với lỗi này, mỗi tài xế bị lập biên bản xử phạt 100.000- 200.000 đồng và có thể đóng phạt tại chỗ. Dù vậy, đơn vị này cho hay trong thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm không thắt dây an toàn.

 

 Dù được lắp đặt dây an toàn nhưng nhiều hành khách không đeo vì cảm thấy vướng víu

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Tâm, Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, cho biết việc xử phạt các tài xế được áp dụng theo Khoản 1, Điều 5, Nghị định 46/2016 của Chính phủ. Cụ thể, điểm k xử phạt lỗi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy và điểm k xử phạt lỗi chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn. Như vậy, cả tài xế và người ngồi trên xe nếu không cài dây an toàn thì đều bị phạt.

Theo ghi nhận, hầu hết trên chiếc xe khách của nhà xe Hoa Bột (chạy tuyến Long Khánh – Cần Thơ) không cài dây an toàn. Các hành khách lý giải không cài dây an toàn vì nhà xe không nhắc. Trong khi đó, phụ xe thì cho rằng trước đây đã nhắc hành khách cài dây an toàn nhưng chỉ được ít phút thì họ lại tháo ra vì cảm thấy vướng víu. Bà Trần Thị Hoa (chủ xe) phân trần: "Tôi có nhắc nhở nhưng khách họ không chịu, họ khó lắm chứ. Sao mà từ chối phục vụ được, bữa giờ coi ti vi có thấy nhưng nhắc mà khách chưa chịu đó. Giờ bị phạt rồi xe này đồn xe kia chắc khách mới bắt đầu nghe theo".

 

 Sau khi được CSGT nhắc nhở thì hành khách này đã cài dây an toàn theo đúng quy định

Theo quy định, hành khách ngồi trên xe mà không cài dây an toàn thì cũng bị phạt. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng cần xét đến điều kiện thực tế là dây cài đó có còn sử dụng được không và đã thuận tiện cho hành khách hay chưa để xử lý cho phù hợp. Điển hình như trường hợp hành khách Phạm Thị H. (đi xe Phương Trang), sau một hồi loay hoay nhưng bà Hiền không thể kéo một đầu dây an toàn bị kẹt giữa giường và thành xe. Khi thấy lực lượng CSGT lên thì bà H. dùng tấm mền che trước bụng và kéo đầu dây còn lại vờ như đã cài dây an toàn.

Lực lượng CSGT cho biết do đây là ngày đầu ra quân nên không lập biên bản đối với hành khách ngồi trên xe mà chỉ phạt các tài xế không cài dây an toàn. Bên cạnh đó, các tài xế phải có trách nhiệm nhắc nhở hành khách về việc cài dây an toàn khi ngồi trên xe theo đúng quy định.