Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lứa Công Phượng, Quang Hải xây dựng “bóng đá đạo đức” nhiều năm bị Tấn Trường đạp đổ trong…1 giây?

Bóng đá Việt Nam lâu nay dần lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ bỗng chốc bị vẩn đục bởi một tình huống không đáng có từ người giàu kinh nghiệm như Tấn Trường.

 

Chỉ trong năm 2014, người hâm mộ bóng đá Việt Nam như bị rớt xuống vực thẳm của niềm tin sau những vụ bán độ liên tiếp xảy ra. Đó là sự vụ 6 cầu thủ Đồng Nai câu kết với các đối tượng ngoài xã hội bán độ trong trận gặp Than Quảng Ninh ở V.League 2014. Hình ảnh bóng đá Việt Nam càng chạm đáy khi 9 cầu thủ Ninh Bình làm độ ở AFC Cup 2014. Hai vụ việc chấn động này liên tiếp bị phanh phui khiến bóng đá Việt Nam như một hố đen.

Những quy chuẩn về đạo đức bóng đá không còn. Những hệ lụy có thể xảy đến sau đó theo cách mà không một ai có thể ngờ đến. Ấy vậy, trong thời điểm đen tối đó, sự xuất hiện của lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,… ở U19 Việt Nam với lối chơi đẹp mắt, tận hiến cùng nền tảng đạo đức đã vãn hồi niềm tin nơi người hâm mộ.

Thứ niềm tin này được các cầu thủ xây dựng trong vài năm. Và rồi, những thất bại liên tiếp của các ĐT Việt Nam ở mọi đấu trường cũng như HAGL của Công Phượng chưa thoát khỏi cuộc đua trụ hạng V.League phần nào đánh mất niềm tin vừa mới lấy lại đó. Đỉnh điểm cho sự thất vọng là việc U22 Việt Nam bị loại ở SEA Games 29, giải đấu mà bầu Đức tuyên bố chắc nịch sẽ giành HCV với lứa Công Phượng, Xuân Trường,…

 Thứ niềm tin mà Quang Hải và đồng đội xây đắp trong hơn 1 năm qua phần nào mất đi sự long lanh sau sai lầm của Tấn Trường.

Bóng đá Việt Nam liên tiếp gặp sóng gió để xây chắc niềm tin nơi người hâm mộ. Và một ngày, HLV Park Hang Seo đến. Sự kỳ vọng dành cho chiến lược gia người Hàn Quốc này không quá lớn khi ông đặt chân đến Việt Nam.

Tuy nhiên, trong hơn 1 năm qua, HLV Park Hang Seo đem đến nguồn sáng mới với liên tiếp những thành công trên đấu trường quốc tế cùng các ĐTQG. Bóng đá Việt Nam như những ngày hội. Mỗi khi các ĐT Việt Nam thi đấu, dòng người vẫn hối hả đi đến sân cổ vũ. Trên mọi nẻo đường, qua những ngôi nhà hay các quán xá đều rợp cờ đỏ sao vàng.

V.League như khoác áo mới với sự góp mặt của những cầu thủ làm nên thành công ở cấp độ đội tuyển. Làn sóng cầu thủ Việt đổ bộ ra nước ngoài. Người người, nhà nhà đều có thể cảm nhận sự thay đổi tích cực mà Quang Hải và đồng đội mang lại. Niềm tin càng cháy bỏng hơn bao giờ hết. Người hâm mộ nói về niềm tin dự World Cup trên những cơ sở sẵn có chứ không huyễn hoặc. Bóng đá Việt Nam như đang vào hội.

Ấy vậy, một tình huống quá đỗi hài hước, cứ như thách đố người hâm mộ của thủ môn Tấn Trường ở sân chơi châu lục khiến niềm tin không còn long lanh nữa. Từng là cựu tuyển thủ QG, lại dạn dày kinh nghiệm chinh chiến và có thành tích “vàng” bất hảo về những pha bóng “đốt đền” khó hiểu, Tấn Trường tự kéo mình vào vũng bùn của sự nghi hoặc về “bán độ”.

Tất yếu, một con sâu làm rầu nồi canh. Và hình ảnh của bóng đá Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều bởi pha làm bóng đầy nghi hoặc của Tấn Trường.