Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết chặn dự luật của quốc hội

Tổng thống Mỹ dùng quyền hành pháp của mình bác dự luật chặn lệnh khẩn cấp quốc gia vừa được Thượng viện thông qua.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Quốc hội có quyền thông qua dự luật còn tôi có nghĩa vụ phủ quyết", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại Phòng Bầu dục hôm 15/3 khi ký văn bản phủ quyết dự thảo luật chặn lệnh khẩn cấp quốc gia của ông, theo AFP.

Đây là lần đầu tiên Trump sử dụng quyền lực hành pháp của mình để bác bỏ quyết định của quốc hội kể từ khi nhậm chức. Động thái của ông diễn ra sau khi Thượng viện Mỹ hôm 14/3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Trump ban bố tại biên giới Mỹ - Mexico với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống.

Trump nói rằng ông tự hào khi dùng quyền phủ quyết và điều này cho thấy ông có quyền sử dụng các khoản ngân sách mà không cần quốc hội thông qua nhằm "bảo vệ sự an toàn của tất cả người Mỹ".

"Sự tấn công hàng loạt của những người lạ bất hợp pháp phải chấm dứt. Mọi người ghét từ 'xâm chiếm' nhưng bản chất nó đúng là như vậy", Trump cho hay.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi hành động của Trump là sử dụng quyền lực "bất chấp hiến pháp, quốc hội và ý nguyện của người dân Mỹ". Bà thông báo Hạ viện dự kiến bỏ phiếu vào ngày 26/3 tới để bác bỏ quyết định phủ quyết này của Tổng thống.

Tuy nhiên, để lật ngược được tình thế, ít nhất 2/3 thành viên quốc hội Mỹ phải ủng hộ dự luật, điều rất khó xảy ra trong tình hình hiện nay.

Dưới thời Trump, an ninh biên giới trở thành vấn đề bức thiết. Tổng thống Mỹ hôm 15/2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các bộ ngành cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần đến sự phê chuẩn của quốc hội.