Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương trong tỉnh quán triệt đến từng thôn, bàn giải pháp phòng, chống dịch không chủ quan, lơ là từ chính quyền đến người dân. Tại 4 địa phương đã có dịch phải xử lý triệt để, không để phát sinh thêm ổ dịch mới.

Ngày 15-3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Đức Long đã chủ trì buổi họp trực tuyến khẩn cấp với 190 điểm cầu là các thành phố, huyện, xã phường trên địa bàn toàn tỉnh để chỉ đạo cấp bách công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi (TLCP). Cuộc họp được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh triệu tập toàn thể lãnh đạo các địa phương, ban ngành cùng các doanh nghiệp đang chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh lợn và các sản phẩm từ lợn.

Trước diễn biến lây lan chóng mặt của dịch TLCP, trên tinh thần chỉ đạo của Trung Ương tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo kịp thời đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai nghiêm túc ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Quảng Ninh. Tuy nhiên do diễn biến phức tạp, lây lan nhanh của dịch nên tại Quảng Ninh đã xuất hiện ổ dịch đầu tiên vào ngày 8-3 tại TX Đông Triều. Đến 16g ngày 14-3 đã có 7 ổ dịch tại 7 xã, phường tại 4 địa phương: Đông Triều, Hải Hà, Quảng Yên và Uông Bí với 197 con lợn bị bệnh buộc chôn hủy...

Để xảy ra tình trạng bùng phát dịch bệnh tại các hộ nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng trách nhiệm thuộc về người đứng đầu các địa phương, UBND tỉnh đã có hàng loạt công văn chỉ dẫn về việc phòng chống dịch bệnh nhưng chưa đến được tận các hộ dân; Vẫn còn xảy ra tình trạng người dân chưa ý thức được sự nguy hại của dịch TLCP, tự xử lý khi đàn lợn có dấu hiệu bị bệnh.

 Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu lãnh đạo ở 190 điểm cầu không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho rằng hiện nay, nguy cơ bùng phát diện rộng dịch TLCP trên địa bàn tỉnh rất cao, nếu không tiếp tục chỉ đạo sát sao, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

Kết luận cuộc họp Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải quán triệt đến từng thôn, bản về giải pháp phòng, chống dịch; các thôn phải quán triệt đến từng hộ chăn nuôi về tình hình dịch và sự nguy hiểm của dịch bệnh TLCP và cách phòng chống.

“Việc ưu tiên, cấp bách hàng đầu hiện nay là phải chủ động phòng dịch, không chủ quan, lơ là từ chính quyền đến người dân. Các địa phương phải xác định dịch đã đến và phải phân công cán bộ đến từng địa bàn để đôn đốc các xã, các thôn để hành động ngay. Lãnh đạo các địa phương cũng phải xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc giải pháp phòng, chống dịch", Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tại buổi họp.

Ngoài ra, chủ tịch tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tại các chốt chặt, nhất là các tuyến đường biển, sông, biên giới phải kiểm sót kiêm ngặt, nếu có kết quả dương tính với bệnh phải kiên quyết không cho vào địa bàn. Các địa phương phải nắm được số hộ nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn từng xã để có giải pháp phòng, chống dịch kịp thời. Tại 4 địa phương đã xuất hiện ổ dịch phải xử lý triệt để, không để phát sinh thêm ổ dịch; Triển khai hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân theo chính sách của tỉnh; tuyên truyền về tình hình lây lan, công tác phòng, chống dịch TLCP để người dân biết được dịch tả lợn không lây sang người để người dân không quay lưng lại với thịt lợn.

Cũng trong ngày 15-3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn số 1605/UBND-NLN3 về việc triển khai ngay các giải pháp khẩn trương, cấp bách, phòng, chống dịch TLCP ngăn chặn lây lan trên địa bàn tỉnh.

Để khống chế có hiệu quả không để dịch lây lan rộng, tỉnh Quảng Ninh ra chủ trương cấp bổ sung kinh phí khoảng 2,633 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh cho sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện mua khẩn cấp hóa chất iodine 10% và 14 bộ thiết bị sử dụng điện để tiêu hủy lợn ổ dịch, xuất cấp cho các huyện, thị xã, thành phố phục vụ công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu phi trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, UBND tỉnh giao bí thư các huyện, thị, thành ủy; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Trực tiếp chỉ đạo khẩn trương, cấp bách công tác phòng, chống dịch bệnh và huy động cả hệ thống chính trị tại cơ sở để thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch, chú trọng phòng là chính; thực hiện phân công cán bộ lãnh đạo cấp huyện về trực tiếp xã chỉ đạo, cấp xã phân công cán bộ trực tiếp về thôn, bản, hộ chăn nuôi lợn để triển khai phòng, chống bệnh dịch.

Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập ngay 1 tổ dập dịch và chôn hủy lợn bệnh, theo hướng: Thành phần từ 8 đến 10 người tham gia, do lãnh đạo phòng nông nghiệp/kinh tế làm tổ trưởng, giám đốc trung tâm dịch vụ nông nghiệp tổ phó, các thành viên còn lại là cán bộ thú y và lao động khác; bố trí đầy đủ phương tiện, thiết bị chuyên dùng và vật tư phục vụ công tác dập dịch để đảm bảo việc xử lý ổ dịch kịp thời, đúng quy trình kỹ thuật, không gây ô nhiễm môi trường, thống kê chính xác số lượng lợn bị tiêu hủy để được hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh.