Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cơ trưởng Ethiopia hoảng loạn xin quay đầu chỉ 3 phút sau cất cánh

Chiếc Boeing 737 của Ethiopian Airlines tăng tốc bất thường và chỉ ít phút sau mất liên lạc, theo nội dung trao đổi giữa phi công với mặt đất.

 Một máy bay của hãng Ethiopian Airlines. Ảnh: Al Jazeera

New York Times dẫn một nguồn tin được tiếp cận cuộc trao đổi giữa máy bay gặp nạn với đài không lưu cho hay chiếc Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines đã chao đảo lên xuống khoảng vài chục mét ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa ngày 10/3.

Một phút sau khi chuyến bay mang số hiệu ET302 rời đường băng, cơ trưởng Yared Getachew, người đã có 8.000 giờ bay, báo cáo về một trục trặc trong "hệ thống điều khiển bay" bằng giọng bình tĩnh, nguồn tin cho hay. Lúc đó, radar cho thấy độ cao của chiếc máy bay ở ngay dưới trần an toàn tối thiểu trong thời gian cất cánh.

Trong một phút tiếp theo, chiếc máy bay đạt tới độ cao an toàn và Getachew nói rằng anh muốn tăng độ cao lên 4.200 m. Kiểm soát viên không lưu lúc đó nhìn thấy chiếc máy bay ngóc lên, chúc xuống một cách bất thường, nguồn tin nói. Các nhân viên mặt đất bắt đầu tự hỏi điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay.

Dự cảm có điều không lành, họ yêu cầu hai máy bay khác đang chuẩn bị hạ cánh giữ nguyên độ cao. Trong lúc họ đang trao đổi, cơ trưởng Getachew yêu cầu được quay đầu với giọng hoảng loạn, chỉ ba phút sau khi máy bay cất cánh.

"Xin phép được trở về sân bay", Getachew nói với kiểm soát viên không lưu với giọng gấp gáp. "Xin góc độ để hạ cánh". Chiếc máy bay lúc này đang tăng tốc vượt cả giới hạn tốc độ an toàn.

Khi được kiểm soát viên không lưu cho phép hạ cánh, chuyến bay ET302 ngoặt phải và tiếp tục lấy độ cao. Một phút sau, nó biến mất hoàn toàn khỏi màn hình radar.

Việc xác định đúng bản chất sự cố trên máy bay được xem là chìa khoá giúp các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc khiến 157 người thiệt mạng, đồng thời làm rõ các nghi ngờ liên quan tới thảm hoạ hàng không hồi tháng 10 năm ngoái ở Indonesia với hãng Lion Air.

Cơ quản quản lý hàng không Mỹ và Canada xác nhận hồ sơ hai chuyến bay có nhiều điểm tương đồng, song chưa kết luận chúng có cùng nguyên nhân dẫn tới tai nạn hay không. Máy bay của Lion Air cũng được nhìn thấy chúc mũi tới hơn 20 lần trước khi lao xuống biển và phi công phải vật lộn với hệ thống điều khiển tự động.

Hiện hai hộp đen của máy bay Ethiopia đã được gửi sang Pháp để phân tích.

Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, hai tai nạn thảm khốc xảy ra với Boeing 737 Max 8 cướp đi sinh mạng của 346 người, làm dấy lên một làn sóng phản ứng khắp thế giới. Hôm qua, nhà sản xuất Boeing cho biết đã đề xuất Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh đình chỉ tạm thời tất cả 737 MAX trên toàn cầu.