Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tuyên bố gây sửng sốt của ông Trump sau vụ rơi máy bay Ethiopia

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát biểu gây sửng sốt trên mạng xã hội sau vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ethiopia cuối tuần trước, khiến 157 người thiệt mạng.

Theo báo RT, là người thường xuyên di chuyển bằng chuyên cơ nổi tiếng nhất thế giới - Không lực Một, Tổng thống Trump tỏ ra đặc biệt quan ngại về sự phức tạp của các mẫu máy bay hiện đại, đặc biệt là tính năng tự động. Lãnh đạo Nhà Trắng cho rằng, điều đó đang tạo ra nguy hiểm, vì các phi công không còn khả năng kiểm soát máy bay khi cần nữa.

 Tổng thống Trump sử dụng chuyên cơ Không lực một cho các chuyến công cán. Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp đăng tải gần đây trên Twitter, ông Trump đã công kích sự gia tăng tự động hóa trong ngành công nghiệp máy bay. Theo ông, "các máy bay đang ngày càng trở nên quá phức tạp cho người điều khiển", và đòi hỏi "các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)” cầm lái thay vì phi công.

"Tôi không cần Albert Einstein làm phi công cho mình. Tôi muốn các chuyên gia lái máy bay giỏi, được tạo điều kiện kiểm soát máy bay dễ dàng và nhanh chóng", ông Trump viết.

Thông điệp trên Twitter dường như là phản ứng chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ đối với vụ rơi máy bay chở khách của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 vừa qua. Nó được đưa ra một ngày trước khi ông Trump cuối cùng quyết định cấm bay ngay lập tức đối với mọi mẫu phi cơ Boeing 737 Max.

Cơ quan Quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã xác định có những điểm tương đồng trong hai thảm kịch rơi máy bay cùng mẫu Boeing 737 Max 8 cuối tuần trước của Ethiopian Airlines và hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10/2018, khiến cả 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn.

Hai sự cố nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong vòng không đầy 6 tháng đã dẫn đến việc nhiều nước trên thế giới hiện ra lệnh tạm cấm bay đối với các máy bay Boeing 737 Max 8.