Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ làm đầm tôm phá rừng phòng hộ: dỡ nhà xây trái phép

Chính quyền địa phương yêu cầu đơn vị làm dự án nuôi tôm xâm lấn rừng phòng hộ ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tháo dỡ nhà xây trái phép, trồng lại số cây đã bị chặt phá.

Chiều 9-3, ông Trần Trung Sơn - phó chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) - cho biết xã đang xử lý vụ việc một đơn vị làm dự án nuôi tôm trên địa bàn xâm lấn diện tích đất rừng phòng hộ bị người dân phản đối, được Tuổi Trẻ Online phản ánh.

Theo đó, tại buổi làm việc với các phòng chuyên môn và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc tại hiện trường xác định những thông tin trên báo về việc rừng phòng hộ ven biển bị phá, xây nhà trái phép là có thật.

Các đơn vị đã đo đạc, kiểm đếm số cây phi lao bị chặt phá để lắp đặt đường ống thoát nước. Ngoài ra, một dãy nhà cấp bốn đang được hoàn thiện xây dựng trái phép trong diện tích đất rừng phòng hộ.

"Sau khi lập biên bản, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư phải trồng lại số cây phi lao đã bị chặt phá, tháo dỡ công trình xây trái phép. Đây là căn nhà họ xây chui. Khi có phản ánh của người dân, chúng tôi đến kiểm tra mới thấy họ xây nhà trong đất rừng phòng hộ" - ông Sơn nói.

 Chiều 9-3, công nhân tháo dỡ ngôi nhà cấp bốn xây trái phép trong rừng phòng hộ - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo ông Sơn, tại buổi làm việc, đại diện cán bộ của Phòng NN&PTNT huyện Nghi Lộc cho hay khu đất đang triển khai dự án nuôi tôm không có trong quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy hải sản của địa phương.

UBND xã Nghi Thiết yêu cầu chủ đầu tư dự án ngoài việc trả lại mặt bằng đã xâm lấn đất rừng phòng hộ thì phải tạm dừng mọi hoạt động xây dựng, chờ ý kiến của huyện mới được triển khai tiếp hay không.

Trong chiều 9-3, ghi nhận của phóng viên, các công nhân cũng đang khẩn trương đào hố trồng lại cây ở khu đất rừng phòng hộ đã bị san phẳng và tháo dỡ dãy nhà cấp bốn.

Ông Bùi Văn Thành, chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, thừa nhận để xảy ra sai phạm này có trách nhiệm của người dân nhận bảo vệ, chăm sóc rừng phòng hộ và chính quyền xã không giám sát được chủ đầu tư xây dựng.

 Khu đất đang triển khai dự án nuôi tôm không có trong quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy hải sản của địa phương - Ảnh: DOÃN HÒA

Khu vực nuôi tôm sạch này được đầu tư khoảng 2 tỉ đồng, bắt đầu triển khai xây dựng, san lấp mặt bằng từ tháng 12-2018.

Ông Bùi Văn Tuyết - xóm trưởng xóm Bắc Thịnh, xã Nghi Thiết - cho biết để có được hàng cây phi lao ở rừng phòng hộ phải mất hàng chục năm. Ông Tuyết và nhiều người dân bày tỏ lo lắng khu vực rừng phòng hộ bị san phẳng thì hàng cây phi lao mới trồng sẽ mất rất nhiều thời gian trong khi mùa mưa bão đang đến gần.

Trước đó, hàng chục người dân xã Nghi Thiết cùng tập trung phản đối công trình xây dựng dự án nuôi tôm sạch trên địa bàn xã đã xâm phá đất rừng phòng hộ nghiêm trọng. Khu đất này nằm kề với đất rừng phòng hộ ven biển, có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn gió, chắn sóng, cát lùa vào đồng ruộng và ngăn chặn sự xâm nhập mặn của biển.

 Diện tích rừng phòng hộ ven biển bị san phẳng - Ảnh: DOÃN HÒA

 Chủ đầu tư dự án làm ống thoát nước ra biển đã san ủi rừng phòng hộ - Ảnh: DOÃN HÒA

 Hơn 40 cây phi lao được đưa đến để trồng vào diện tích đã bị phá - Ảnh: DOÃN HÒA

 Người dân giám sát việc khắc phục lại khu rừng bị phá hoại - Ảnh: DOÃN HÒA

 Đến chiều 9-3, dãy nhà cấp bốn xây dựng trái phép mới được tháo phần mái - Ảnh: DOÃN HÒA