Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thông tin bất ngờ về vị tỷ phú từng giàu hơn cả ông Phạm Nhật Vượng

Từng giàu hơn cả tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhưng ông Hoàng Kiều- tỷ phú Mỹ gốc Việt lại vừa bay khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm doanh nhân người Mỹ gốc Việt không góp mặt trong danh sách này.

Theo danh sách tỷ phú thế giới 2019 vừa được Forbes công bố, ông Hoàng Kiều không còn là tỷ phú USD. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm doanh nhân người Mỹ gốc Việt không góp mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Lần đầu tiên Forbes liệt kê ông Hoàng Kiều vào danh sách những người có khối tài sản tỷ USD là vào tháng 3/2014. Khi đó, khối tài sản của ông ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng của doanh nhân Hoàng Kiều đạt kỷ lục vào tháng 9/2015 với 3,8 tỷ USD và giúp ông lần đầu lọt vào danh sách Forbes 400 - 400 người giàu nhất nước Mỹ.

 Ông Hoàng Kiều không còn là tỷ phú USD.

Tỷ phú Hoàng Kiều từng là người giàu nhanh nhất trong top những tỷ phú mới nổi của Mỹ trong năm 2015 và giàu hơn tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 năm qua, tài sản ông Hoàng Kiều tụt giảm nhanh chóng và mất gần như toàn bộ các danh hiệu gặt hái được trước đó. Cụ thể, tháng 3/2016, Forbes ghi nhận ông Hoàng Kiều đang nắm giữ 3,5 tỷ USD. Tháng 10/2016, khối tài sản của ông "bốc hơi" 400 triệu USD.

Tháng 10/2017, ông Hoàng Kiều đã mất vị trí người Việt giàu nhất thế giới vào tay ông Phạm Nhật Vượng sau khi ông chủ tập đoàn Vingroup chứng kiến tài sản tăng vọt thêm 1 tỷ USD trong vòng 4 tháng lên 3,4 tỷ USD. Khi đó, khối tài sản của ông Hoàng Kiều tụt giảm xuống còn 2,8 tỷ USD.

Tháng 3/2018, khối tài sản của ông tiếp tục giảm xuống mức 2,8 tỷ USD. 7 tháng sau, giá trị tài sản của ông Hoàng Kiều còn lại 1,6 tỷ USD và lần đầu tiên sau 3 năm, ông không ở trong top 400 người giàu nhất nước Mỹ. Khi đó, người đứng cuối cùng trong Forbes 400 có khối tài sản 2,1 tỷ USD.

 Đại gia gốc Việt từng giàu hơn cả Chủ tịch Vingroup-ông Phạm Nhật Vượng.

Trong khi ông Hoàng Kiều bị loại khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes thì “đối thủ một thời” của ông- ông Phạm Nhật Vượng-Chủ tịch CTCP Vingroup đã nâng khối tài sản lên 6,6 tỷ USD, tăng 260 bậc, lọt top 200 người giàu nhất và có khối tài sản gấp hơn 2 lần đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump (3 tỷ USD).

Không chỉ được biết đến với lĩnh vực tài chính, đại gia người Mỹ gốc Việt còn gây nhiều tai tiếng, trong đó có những vụ việc liên quan tới cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam. Bên cạnh đó là chuyện ồn ào một thời về mối tình chóng vánh với người đẹp Ngọc Trinh.

Trước khi trở thành tỷ phú USD vào năm 2014, ông Hoàng Kiều đã nổi tiếng tại Việt Nam với rất nhiều dự án liên quan tới người đẹp, hoa hậu như: dự án mang cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010 về tổ chức tại Việt Nam. Tuy nhiên ông này đã nhanh chóng vỡ mộng khi đầu tư tại Việt Nam. Ông phải bỏ cuộc do việc xây dựng hàng loạt công trình gặp trục trặc và cuộc thi hoa hậu thế giới cũng chưa được cấp phép chuyển từ Nha Trang về Tiền Giang.

Theo Forbes, ông Hoàng Kiều sinh ra trong gia cảnh nghèo khó tại Việt Nam năm 1944 và cùng gia đình nhập cư vào Mỹ năm 1975. Hiện ông sinh ống tại Westlake Village, Los Angeles, California, Mỹ.

 Tỷ phú Hoàng Kiều từng "có tình cảm" với người mẫu Ngọc Trinh.

Sau khi đến Mỹ, ông Hoàng Kiều bắt đầu làm việc tại phòng thí nghiệm của Abbott rồi trở thành giám đốc bộ phận sản xuất và xét nghiệm huyết tương trong công ty. Năm 1980, ông thành lập một công ty có tên Rare Antibody Antigen Supply (RAAS) và bắt đầu mua các trung tâm huyết tương khác trên khắp nước Mỹ. 7 năm sau, ông hợp tác với Trung tâm Huyết học Thượng Hải và mở Shanghai RAAS Blood Products.

Ngoài công việc chính là kinh doanh sản phẩm y tế, ông Hoàng Kiều còn mua lại một vườn nho và nhà máy rượu vang ở thung lũng Napa, bang California, Mỹ vào năm 2014. Hiện tại nhà máy rượu này được đổi tên sang chính tên của ông.

Trong một bài phỏng vấn trên Forbes năm 2015, Hoàng Kiều cho biết ông không quá quan tâm đến danh hiệu tỷ phú của mình. "Đừng nói về cổ phiếu, hay tiền tỷ gì cả. Hôm nay anh có thể là tỷ phú, nhưng ngày mai lại có thể không", ông nói.