Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dùng bằng lái máy bay giả 20 năm: Phi công bị đuổi việc, tịch thu hết lương

Một phi công đã bị yêu cầu sa thải sau khi cơ quan chức năng phát hiện ông sử dụng bằng lái máy bay thương mại giả trong vòng 20 năm qua.

Theo tờ Mail & Guardian, sau khi điều tra về sự cố máy bay, cơ quan chức năng đã phát hiện ra William Chandler, một phi công cao cấp của South African Airways (SAA) đã sử dụng giấy phép lái máy bay thương mại giả trong hơn 20 năm qua.

Vụ việc được công bố sau khi cơ quan chức năng tiến hành điều tra sự cố liên quan đến chuyến bay SA206 từ sân bay quốc tế OR Tambo đến Frankfurt, Đức, xảy ra vào tháng 11 trên không phận Thụy Sĩ. Chandler là phi công giám sát trong chuyến đi và điều khiển máy bay tại thời điểm xảy ra vụ việc.

 Lái máy bay sử dụng giấy tờ giả

Người phát ngôn của SAA, Tlali Tlali, cho biết, một cuộc điều tra về vụ việc đã dẫn đến việc phát hiện ra rằng giấy phép của Chandler là giả mạo. Chandler đã xác nhận nhưng cho rằng ông đủ điều kiện và có giấy phép phi công vận tải hàng không (ATPL).

Theo phát ngôn viên của hãng hàng không, yêu cầu của hãng là tất cả các phi công phải có giấy phép ATPL trong vòng năm năm làm việc với tư cách là phi công tại SAA. Đây là quy định bắt buộc của hãng. Phi công không đạt được giấy phép này sẽ bị chấm dứt việc làm.

Chandler đã gia nhập SAA với tư cách là một phi công vào năm 1994. Năm 2005, ông có thể thăng cấp đội trưởng nhưng ông từ chối vì không nộp giấy chứng nhận bay.

 

 Vụ việc gây chấn động hàng không

Hãng hàng không South African Airways đang yêu cầu phi công này phải bồi hoàn toàn bộ số tiền lương đã kiếm được trong suốt thời gian qua do gian lận bằng cấp. Theo phát ngôn viên của hãng, phi công đã được tham gia các khoá huấn luyện an toàn cần thiết. Tuy nhiên, hãng không đồng ý khi ông sử dụng sai giấy phép bay.

Phi công là một trong những nhân viên được trả lương cao nhất tại SAA, lên tới hàng năm hàng tỷ đồng, phi cơ trưởng còn được trả lương cao hơn. Các phi công cũng được hưởng các đặc quyền như vé máy bay miễn phí cho gia đình.

Theo Telegraph, năm 2010, một phi công người Thụy Điển đã lái máy bay chở khách trong 13 năm mà không có giấy phép đã bị phạt và bị cấm bay trong 12 tháng.