Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Làm sẵn gara nhưng xây nhà xong tôi bỏ ý định mua ôtô

Sau cả năm tìm hiểu việc mua và sử dụng xe hơi, anh Tuấn nhận ra việc đi xe dịch vụ ở Sài Gòn thuận tiện và đỡ tốn kém hơn nhiều.

Bài chia sẻ dưới đây là của anh Nguyễn Anh Tuấn, 42 tuổi, quận 6, TP HCM về lý do anh quyết định không mua ôtô dù ấp ủ ý định này từ lâu và đã làm sẵn gara khi xây nhà.

Tôi làm kinh doanh trên mạng, thu nhập không ổn định, thường khoảng 50-100 triệu một tháng.

Từ hồi trẻ, tôi đã có mộng mua ôtô. Lý do đơn giản vì mọi người vẫn coi "nhà lầu, xe hơi" như một chuẩn đo sự ổn định, sung túc của một gia đình. Đồng thời, tôi cũng thấy nhiều người nói về tiện ích khi có xe như an toàn, sạch sẽ, tiện đi chơi xa... Sau khi mua được căn nhà cũ hai tầng diện tích đất 80m2, còn tiền tích lũy, tôi định mua xe luôn. Nhưng lúc ấy, thấy ba vợ khuyên có lý là dùng tiền đó xây căn nhà khang trang để ở cho yên ổn đã, tôi cân nhắc lại. Quả thực, công việc chủ yếu làm ở nhà, tôi cần có một không gian làm việc riêng biệt và phù hợp hơn nên đầu tư vào ngôi nhà là điều nên làm.

Tháng 9/2015, tôi quyết định xây căn nhà một trệt 3 lầu, làm sẵn gara để sau sắm ôtô, đường trước nhà thoải mái để xe vào được. Tôi kỹ tính, tự chọn từng nguyên liệu, tham gia giám sát quá trình thi công, mất hai năm ngôi nhà mới hoàn thành. Riêng phần thi công gara, tôi đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Sài Gòn hay mưa ngập, nếu không nghiên cứu và làm kỹ phần này thì hầm xe chẳng mấy chốc trở thành hố nước. Chi phí cho khu gara kiểu bán hầm của tôi tốn gấp 2-3 lần so với làm một tầng bình thường.

Trong thời gian đó, với ý định nhà cửa xong sẽ sắm xe hơi luôn, tôi bắt đầu tìm hiểu cặn kẽ về các dòng xe, giá cả, cách sử dụng, đồng thời để ý việc lưu thông, điểm đỗ ôtô trong thành phố. Nhưng cuối cùng, khi căn nhà hoàn thành, tôi quyết định không mua xe nữa.

 Chiếc gara vốn để chờ mua xe ôtô giờ trở thành nơi để tivi, trưng xe mô hình của anh Tuấn. Ảnh: Anh Tuấn.

Những lý do mọi người đưa ra để tậu một chiếc ôtô thường là: đảm bảo an toàn và vệ sinh, thuận tiện di chuyển xa và "cho sang".

Sau khi suy xét kỹ, tôi thấy mình hoàn toàn không cần mua xe. Thứ nhất, nếu vì an toàn, tránh mưa nắng, không lo bụi bặm, tôi đi xe công nghệ, taxi là đủ. Trong khi đó, vì công việc ít di chuyển, nếu sử dụng xe dịch vụ, một tháng tôi chỉ mất 2-3 triệu đồng, không tốn xăng, không mất phí trông xe khi đỗ ở ngoài, không lo phải trả tiền phạt.

Về mặt tiện lợi thì rõ ràng tôi chưa thấy việc sắm xe hơn gì so với việc mình gọi xe công nghệ, taxi. Nhà cách mặt đường vài bước chân, tôi gọi vài phút là có xe ngay và đi bất cứ đâu, tôi cũng dễ dàng sử dụng các dịch vụ này.

Còn về việc mua cho sang, tôi là người thực dụng, cái gì có lợi thì làm, không có nhu cầu "khoe" với ai hết. Tôi cho rằng, những người đã hiểu rõ mình, thì dù tôi có đi xe đạp, mặc đồ cũ, họ vẫn biết rõ tiềm lực của tôi ra sao và đánh giá tôi qua cách sống, nhân cách thay vì qua phương tiện đi lại. Còn những người ngoài, vốn không liên quan gì tới cuộc sống của mình, thì sao phải quan tâm tới cách nhìn nhận, đánh giá của họ?

Ngoài ra, tôi thấy cái giá để sở hữu một chiếc xe quá đắt. Ngoài các chi phí xăng xe, bảo dưỡng, nộp phạt..., nếu tính khấu hao, mỗi tháng tôi sẽ tốn tới cả 10 triệu đồng bởi ôtô mua về mất giá rất nhanh. Rất nhiều người quên không tính đến chi phí này.

Gara nhà tôi giờ trưng dụng làm nơi để đồ, bày các món đồ chơi mô hình tôi yêu thích. Tôi sẽ mua ôtô trong tương lai, nhưng đó là khi tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng ít nhất có 8 tỷ. Bởi lúc đó, khoản lãi dư ra đã đủ trang trải mọi sinh hoạt và dù gia đình có gặp biến cố gì cũng không bị ảnh hưởng tới sự ổn định về tài chính. Và thời điểm đó, tôi sẽ tậu một chiếc 7 chỗ với mục đích giải trí, thay cho niềm đam mê xe mô hình hiện tại, chứ cũng không sắm xe để khoe giàu sang.

Với khoản tiền đủ mua ôtô bây giờ, tôi sẽ mua một mảnh đất ở nơi thuận tiện rồi cho thuê. Như vậy có lợi hơn nhiều.

Tôi cho rằng chúng ta chỉ nên mua xe khi không còn phải lăn tăn đến yếu tố tài chính nữa. Còn nếu phải vay mới có tiền mua thì càng nên không. Bởi chỉ là phương tiện di chuyển nhưng lại quá đắt đỏ, ôtô có lẽ nên là thứ mua cuối cùng, sau khi đã có các đồ vật chất khác phục vụ cuộc sống. Tất nhiên, nếu bạn chắc chắn 100% rằng mua xe sẽ giúp mình kiếm thêm được nhiều tiền thì lại là chuyện khác.