Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chi phí bao nhiêu để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, chi phí để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là không nhiều, nhưng lại thu được rất nhiều cả về trước mắt và lâu dài.

 Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Tại buổi họp báo, phóng viên nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi về những cái được khi Việt Nam trở thành địa điểm đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều về chi phí và mức thu về được ra sao? Tình hình an toàn, an ninh trong thời gian diễn ra hội nghị được tổ chức ra sao? Việt Nam có mong muốn tổ chức các hội nghị thượng đỉnh tương tự tiếp theo không?...

Trả lời các vấn đề liên quan, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, tại hội nghị thượng định ở Singapore trước đây, có thông tin báo chí nói họ bỏ ra 20 triệu USD, có thông tin nói 17, cũng có thông tin nói thu về được 800 triệu USD… Nhiều con số khác nhau được đưa ra, còn ở Việt Nam, theo ông Dũng thì thu được rất nhiều, cả những cái nhìn thấy trước mắt và cả những cái lâu dài.

Trước tiên, khi cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên chọn Việt Nam tổ chức hội nghị thượng định, cũng cho thấy vị thế, vai trò của chúng ta. Trên thực tế, việc chúng ta tổ chức, đăng cai sự kiện này cũng hết sức hoàn hảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chỉnh phủ, đảm bảo tốt nhất có thể trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Chúng ta đã có được rất nhiều ấn tượng từ bạn bè, báo chí quốc tế, qua đó, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được toàn thế giới biết đến.

Cùng với vị thế lớn lao đó là sự tin cậy rất lớn của các nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, đặc biệt biệt với 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên. Việc tổ chức không hề đơn giản, ngay cả lịch trình cũng vậy. Thế nhưng, chúng ta đã đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho sự kiện này. Ngay cả vấn đề ẩm thực, đồ ăn, wifi… dành cho phóng viên các hãng thông tấn báo chí trong nước và quốc tế cũng được cung cấp rất đầy đủ.

“Trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, người dân đi ra đường, ra phố đều đảm bảo thoải mái, không khí trang hoàng cờ hoa, Thủ đô Hà Nội, thành phố vì hòa bình rất ấn tượng”, Bộ trưởng cho hay.

Khi ra đến sân bay, Tổng thống Trump bày tỏ sự hài lòng và cảm ơn nhân dân Việt Nam và các nhà lãnh đạo Việt Nam. Ông cũng khẳng định, những ngày ở Việt Nam trên mức tuyệt vời”, Bộ trưởng Dũng chia sẻ.

Về chi phí, ông Dũng cho biết, đến thời điểm này chưa có tổng hợp nhưng không nhiều.

Ông Dũng nói thêm, trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh, đoàn lãnh đạo Triều Tiên có đi tham quan một số địa điểm ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Những gì mà Việt Nam đã và đang làm được có rất nhiều ý nghĩa đối với họ.

Cũng theo Bộ trưởng, việc hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đặt ra vấn đề phi hạt nhân hóa và bỏ lệnh cấm vận, đó là những giải pháp cho các Hội nghị thượng định tiếp theo chứ không thể xử lý tất cả các vấn đề trong một lúc được.

“Hai bên gặp nhau, trao đổi, trò chuyện cởi mở sẽ là tiền đề cho việc xử lý những vấn đề còn tồn tại hiện nay”, ông Dũng nhìn nhận.