Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Củng cố và phát huy quan hệ hợp tác tích cực, đơm hoa kết trái giữa Campuchia và Việt Nam

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 25/2, Quốc vương Norodom Sihamoni đã mở Quốc yến tại Hoàng cung, chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

Trong diễn văn chào mừng, Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ sự tiếp đón nồng nhiệt nhất đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, đã dành thời gian quý báu thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia, nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước láng giềng Campuchia - Việt Nam.

Quốc vương Norodom Sihamoni tin chắc rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ đóng góp quan trọng vào việc củng cố, phát huy mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và công cuộc hợp tác tích cực, rộng khắp, đơm hoa kết trái giữa Campuchia và Việt Nam.

Trong bầu không khí vui vẻ, tốt đẹp, Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ sự biết ơn sâu sắc nhất đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đã ủng hộ và thường xuyên giúp đỡ Campuchia trong thời gian vừa qua cũng như hiện nay, làm cho Campuchia có sự phát triển đáng ghi nhận trên mọi lĩnh vực.

Quốc vương Norodom Sihamoni khẳng định, hành trình tiến về phía trước của Campuchia thu được thành công rực rỡ cũng nhờ sự giúp đỡ, tương trợ, ủng hộ từ các nước anh em trên thế giới, trong đó Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia cả trong nước, trong khu vực và trên thế giới, trong lúc Campuchia gặp khó khăn và trong hòa bình.

Quốc vương Norodom Sihamoni hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm tốt đẹp, cùng với kiến thức và công nghệ, giúp đỡ Campuchia phát triển kinh tế.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đọc Diễn văn chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

Trong phát biểu đáp lời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, nhân dân hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, luôn gắn bó, chia ngọt, sẻ bùi, giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hài lòng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Quốc vương Norodom Sihamoni. Trên tinh thần đoàn kết hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, hai bên đã đạt được sự nhất trí cao trên tất cả các vấn đề cùng quan tâm; vui mừng và tự hào về mối quan hệ láng giềng, hữu nghị Việt Nam – Campuchia trong suốt chiều dài lịch sử của hai dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được những thành quả toàn diện, to lớn theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Lịch sử đã gắn kết hai nước chúng ta, mối quan hệ Việt Nam – Campuchia đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, tài sản chung vô giá của hai dân tộc. Truyền thống tốt đẹp đó cũng đặt ra yêu cầu hai nước phải cùng nhau vượt qua mọi thử thách, tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam – Campuchia không ngừng phát triển, vì sự phồn vinh của mỗi nước. Đó vừa là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, vừa là yêu cầu, đòi hỏi đặt ra với các thế hệ mai sau của hai nước.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni nâng cốc chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng sâu sắc rằng, với những thành tựu quan trọng mà nhân dân hai nước đã đạt được trong sự nghiệp phát triển của mỗi nước và sự quan hệ hợp tác tốt đẹp, hiệu quả giữa hai nước thời gian qua, những nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ Việt Nam – Campuchia nhất định sẽ phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới.