Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dư thừa căn hộ chung cư Nghệ An (KỲ III): Kiểm soát chất lượng các dự án

Trong năm 2019, việc cấp phép, chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án, công trình nhà ở chung cư tại các khu vực thuộc vùng nội đô Tp Vinh sẽ bị “tuýt còi”.

 Tình trạng nhà đầu tư “tay không bắt dự án” ngang nhiên diễn ra 

Với các dự án đã hoàn thiện tình trạng cư dân bị “lùa” vào ở tại những chung cư “treo đầu dê, bán thịt chó” vẫn còn xảy ra.

Đơn cử, tại tòa nhà chung cư Bảo Sơn Complex tại 126 Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, Tp Vinh do Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư là một ví dụ điển hình nhất.

Đến nay, người dân vẫn chưa hết bức xúc vì chủ đầu tư tòa nhà này đã cố tình vi phạm các điều khoản như: Cam kết dành 2 tầng cho trung tâm dịch vụ thương mại nhưng nay không thực hiện mà thay vào đó là căn hộ chung cư; gạch nền không đúng thiết kế, cửa thường xuyên bị kẹt, ọp ẹp… Cam kết tiến độ bàn giao căn hộ cho khách hàng sử dụng chậm nhất vào tháng 12/2017 nhưng mãi đến quý II năm 2018, chủ đầu tư mới hoàn thiện thi công để đưa công trình vào hoạt động.

Ngoài ra, các toà nhà như chung cư Kim Thi tại phường Quán Bàu; chung cư Đệ Nhất ở phường Hưng Bình; Chung cư CT1; dự án Tổ hợp Khách sạn, Siêu thị kinh doanh dược thiết bị Y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú của Công ty TNHH Minh Khang; Dự án Khu nhà ở tổng hợp Vinhland tại Nghi Kim, Tp Vinh… sau khi đưa vào sử dụng đã bị “bớt xén” không gian sinh hoạt cộng đồng, tầng hầm để xe khiến người dân sinh sống ở đây bức xúc.

 Chất lượng công trình đang bị thả nổi

Theo đại diện Công ty CP Arita - một trong những nhà đầu tư có tiếng về cung cấp sản phẩm căn hộ chung cư cao tầng ở Tp Vinh cho rằng, thực trạng các nhà đầu tư “tay không bắt dự án” vẫn còn trong thời gian qua.

“Nhiều nhà đầu tư khi xin chủ trương chấp thuận xây dựng dự án nhưng năng lực tài chính không đảm bảo. Thậm chí, có những nhà đầu tư tự vẽ ra các danh mục rồi chứng minh bằng năng lực tài chính ảo để thực hiện dự án nhưng sau đó lại mua đi, bán lại cho nhà đầu tư khác. Chính vì vậy, khi sản phẩm chung cư được tung ra thị trường đều được tô hồng nhưng bên trong lại hoàn toàn khác. Việc làm trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, chất lượng của các nhà đầu tư nói thật, làm thật” – đại diện Cty Arita cho biết.

Còn theo ông Vũ Hoàng Tú - Ủy viên BCH Hiệp hội Bất động sản Nghệ An, để sản phẩm chung cư thực sự có chất lượng bán được, bán chạy trên thị trường bất động sản Nghệ An thì nhà đầu tư phải tự xây dựng thương hiệu, uy tín cho mình. Nói cách khác, để thị trường nhà ở thực sự sôi động thì nhà đầu tư nào coi trọng vấn đề chất lượng đi đôi với cam kết sẽ trụ lại được trong thời gian tới.

Cuộc chơi cạnh tranh về chất lượng căn hộ chung cư cao tầng trong thời gian qua chưa được nhà đầu tư quan tâm đúng tầm. Nhiều chủ đầu tư chỉ quan tâm tới số tiền mình thu được sau khi sản phẩm được bán ra như thế nào chứ chất lượng cuộc sống, tiện ích dự án vẫn còn bị xem nhẹ, hoặc là cố tình phớt lờ.

“Chúng tôi thấy rằng, để cứu cánh được thị trường căn hộ chung cư cao tầng trong thời gian tới, trước tiên, nhà đầu tư phải đảm bảo đầy đủ những cam kết mà mình hứa với khách hàng. Tiếp đó, chất lượng công trình sau khi bàn giao cho khách hàng cũng phải được coi trọng, không nên thả nổi như những năm qua” – ông Vũ Hoàng Tú cho biết.

Về phía đơn vị quản lý, ông Nguyễn Thế Phiệt – Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Nghệ An khẳng định, công tác kiểm soát về chất lượng xây dựng các công trình xây dựng nhà ở nói chung, chung cư cao tầng nói riêng trên địa bàn tỉnh sẽ được đưa vào “tầm ngắm” để quản lý trong năm 2019.