Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xuân Trường tái hiện con đường của huyền thoại 'Zico Thái'?

Cách đây 17 năm về trước, tiền đạo Kiatisak đã từng gây sốt tại Việt Nam bằng bản hợp đồng chuyển nhượng sang CLB HAGL. 17 năm sau, Xuân Trường gây sốt bằng một bản hợp đồng đình đám sang Thái Lan.

Năm 2002, khi bóng đá Việt Nam vẫn ở thế yếu hơn so bóng đá Thái Lan, CLB HAGL đã tạo ra một cú hích trên thị trường chuyển nhượng bằng việc đem về tiền đạo Kiatisak. Để rồi, Zico Thái cùng CLB HAGL làm nên kỳ tích bằng 2 chức vô địch V.League liên tiếp khi vừa mới lên hạng.

Chính Kiatisak đem đến một sự khác biệt để thúc đẩy V.League. Sau Kiatisak, hàng loạt những gương mặt ngoại binh người Thái khác như: Dusit, Sakda đều sang chơi ở V.League. Qua 5 năm thi đấu dưới màu áo CLB HAGL, Kiatisak ghi đến 59 bàn thắng trong 75 trận đấu, một hiệu suất làm bàn khủng khiếp xứng đáng đi vào lịch sử V.League.

 Kiatisak từng tạo nên cú hích cho V.League.

Thời điểm đó, bóng đá Việt Nam nhìn bóng đá Thái Lan mà không khỏi ao ước. Những ngoại binh người Thái thuộc hàng ngoại binh hạng A đối với tất cả những đội bóng V.League thời bấy giờ. Thế nhưng, vật đổi sao rời, 17 năm sau, câu chuyện lại hoàn toàn trái ngược.

Sau những thành công không ngớt nhờ sự đầu tư bóng đá đúng đắn, người Thái bắt đầu cho thấy dấu hiệu bị tụt hậu. Đội trẻ Thái Lan lẫn ĐT Thái Lan đều thất thế trên mọi đấu trường từ khu vực đến châu lục.

Trong khi đó, bóng đá Việt Nam nhờ lối đi đúng đắn do các ông bầu dày công gây dựng đã tạo nên một lứa cầu thủ xuất chúng. Chỉ trong năm 2018, hết đội U23 rồi đến ĐT Việt Nam đều đạt những thành tích cao trên đấu trường châu lục. Còn tại Đông Nam Á, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan một cách đầy hiên ngang.

 Xuân Trường trở thành món hàng hot đối với các đội bóng Thái Lan.

Giờ đây, có lẽ bóng đá Thái Lan đang khát khao sở hữu một lứa cầu thủ trẻ đầy khát vọng giống bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ Việt Nam trở thành những món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng dành cho các đội bóng Thai League.

Hết Đặng Văn Lâm rồi đến Lương Xuân Trường tới xứ sở chùa vàng bằng những bản hợp đồng đắt giá. Để mượn Xuân Trường với thời hạn 1 năm, CLB Buriram phải bỏ ra 150.000 USD phí mượn cầu thủ kèm theo mức lương 10.000 USD/tháng và nhiều khoản phụ phí khác.

 CLB Buriram phải bỏ ra số tiền rất lớn để có sự phục vụ của Xuân Trường trong vòng 1 năm.

Những cầu thủ Việt Nam trở thành ưu tiên hàng đầu đối của các đội bóng Thai League. Có lẽ, họ cần những ngôi sao bóng đá Việt Nam để tạo nên cú hích ở Thai League như cái cách bóng đá Việt Nam từng mộ quân bên Thái.

Nhiều người hy vọng, Xuân Trường sẽ thi đấu bùng nổ như những gì Kiatisak từng làm tại V.League để chứng minh cho người Thái thấy rằng, bóng đá Việt Nam không thiếu những cầu thủ đủ sức tạo nên một cú hích cho cả nền bóng đá.