Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Venezuela sẽ trang bị vũ khí hiện đại nhất cho quân đội

Tổng thống Maduro cam kết đầu tư các hệ thống vũ khí tối tân để quân đội và dân quân Venezuela ngăn mọi nguy cơ bị tấn công.

 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (đội mũ xanh da trời) thăm một đơn vị quân đội ngày 5/2. Ảnh: PP.

"Chúng ta sẽ đầu tư để binh sĩ quân đội và lực lượng dân quân được trang bị những vũ khí tối tân. Bởi Venezuela luôn muốn hòa bình, chúng ta sẽ trang bị mọi thứ từ tên lửa phòng không vác vai Igla cho đến những tổ hợp tên lửa hiện đại nhất cho quân đội", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 10/2 phát biểu tại lễ khai mạc tập trận Angostura 2019, theo Sputnik.

Maduro khẳng định Venezuela không muốn xảy ra xung đột quân sự hay bị bất cứ quốc gia nào đe dọa tấn công. "Nhân dân Venezuela là lực lượng chính bảo vệ đất nước và mỗi người lính Venezuela đều sẵn sàng ngã xuống cho quê hương", Maduro nói.

Tập trận Angostura 2019 diễn ra ngày 10-15/2 tại pháo đài Guaicaipuro, bang Miranda, miền bắc Venezuela với sự tham gia của quân đội và dân quân nước này. Cuộc tập trận được Venezuela tổ chức trong bối cảnh Mỹ tuyên bố bảo lưu khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này để hậu thuẫn "tổng thống lâm thời" tự phong Juan Guaido.

Phần lớn lực lượng quân đội Venezuela thề trung thành với Tổng thống Maduro và không công nhận tư cách tổng thống lâm thời của Guaido. Tuy nhiên, một số tướng quân đội Venezuela đã quay sang ủng hộ Guaido và kêu gọi binh sĩ dưới quyền hỗ trợ.

Khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" ngày 23/1. Mỹ và nhiều quốc gia công nhận Guaido và cáo buộc Maduro gian lận để giành chiến thắng trong kỳ bầu cử năm ngoái. Nga, Trung Quốc, Cuba và một số nước khác tuyên bố Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Quân đội Venezuela được đánh giá là lực lượng mạnh thứ 46 thế giới, theo xếp hạng của tổ chức Global Fire Power (GFP). Lực lượng này có hơn 500.000 quân chính quy và 500.000 dân quân, chủ yếu được trang bị các loại vũ khí nhập khẩu từ Nga.

Venezuela hiện là nước nhập khẩu vũ khí Nga nhiều nhất tại Nam Mỹ, với các hợp đồng mua tiêm kích hạng nặng đa năng Su-30MK2, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B1V và xe chiến đấu bộ binh BMP-3.