Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chế loa không dây từ lốp xe cũ

Các vật liệu "đồng nát" như lốp xe, gỗ ép cũ được tận dụng để tạo loa không dây có thể phát nhạc và hát karaoke.

Anh Phạm Thanh Truyền, một kỹ sư thiết kế xây dựng sống tại TP HCM, là người đam mê âm nhạc và sưu tầm nhiều thiết bị nhạc cổ, cũng như có sở thích biến các món đồ cũ, tưởng chừng như bỏ đi để tạo nên những vật dụng có ích hàng ngày.

Anh có ý tưởng tạo loa từ lốp xe khi làm bàn ghế cho quán cà phê 6 năm trước, nhưng gần đây mới có thể thực hiện. "Tôi muốn tự tạo một thiết bị nghe nhạc cao cấp để sử dụng. Bạn biết đấy, một ly cà phê do chính mình rang xay và pha chế lúc nào cũng có vị ngon đặc biệt hơn là từ người khác", anh Truyền chia sẻ.

 Để làm loa, anh đi các khu chợ bán linh kiện điện tử để mua một loa bass có đường kính 40 cm, hai loa treble, một bo mạch điều khiển, một miếng gỗ ép dày 1,5 cm, bình ắc-quy và  lốp xe cũ. "Tất cả khoảng 3,2 triệu đồng, đắt nhất là củ loa hơn hai triệu đồng. Nếu muốn nghe hay hơn, cần mua củ loa và phần bo mạch đắt tiền", anh Truyền cho biết.

 Sau khi có đủ vật liệu, anh bắt đầu tạo hình cho lốp xe và tấm gỗ. Phía trong lốp, anh dùng khoan và ốc vít để gắn loa chắc chắn. Tấm gỗ được cắt tròn vừa vặn gắn vào phần lốp.

 Anh dùng mỏ hàn để nối dây từ bo mạch chủ đến loa chính, loa treble và bình ắc-quy, sau đó sắp xếp vào trong lốp xe sao cho hợp lý nhất, cũng như không làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

 Phần bo mạch chính được gia cố bằng ốc vít. Bo mạch này tích hợp đầy đủ các tính năng, bao gồm một ampli, cổng kết nối vật lý phổ biến cũng như tính năng kết nối không dây bằng bluetooth.

 Anh tạo hai lỗ thoát hơi để cân bằng áp suất bên trong loa bằng hai ống nước phi 34 có đục lỗ.

 Với sự hỗ trợ của một cộng sự, loa được hoàn thiện trong khoảng hai tiếng đồng hồ. "Nếu muốn loa chất lượng cao hơn, có thể mua linh kiện đắt tiền hơn. Tuy nhiên, chỉ cần hơn ba triệu đồng là đủ cho nghe nhạc hay hát karaoke", anh Truyền nói.

 Sau khi hoàn tất, chủ nhân chiếc loa còn tạo thêm giá đỡ và dây thừng bao quanh. "Loa có chất lượng âm thanh khá tốt. Thiết kế chưa hoàn hảo về thẩm mỹ, nhưng độc đáo, mới lạ", anh Huy, một dân chơi âm thanh, nói về chiếc loa của anh Truyền.