Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cận tết, cam xã Đoài 100.000 đồng một quả không có để mua

Những ngày cận Tết, do chuột, côn trùng đục khoét nhiều nên cam xã Đoài trở nên khan hiếm. Nhiều khách hàng sẵn sàng trả 100.000 đồng một quả nhưng vẫn không mua được.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2019/02/01/C___n_t___t__cam_x_____o__i_100.000______ng_m___t_qu____kh__ng_c_________mua___Kinh_doanh___ZING.VN.mp4[/presscloud]

Những ngày cận Tết nguyên đán, khách hàng muốn mua một quả cam Xã Đoài nhưng hầu như đều bị các chủ vườn cam từ chối vì không còn để bán.

Thời điểm này, các chủ vườn cam Xã Đoài (xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) hầu như lắc đầu từ chối khách bởi cam chỉ còn lác đác quả.

Ông Phan Công Hưởng (trú xóm 8, xã Nghi Diên) - người sở hữu nhiều gốc cam Xã Đoài nhất, cho biết, thời tiết năm nay không thuận lợi, cộng với tình trạng ruồi vàng, chuột cắn phá khiến cam rụng và hư hỏng gần 70% sản lượng.

 Cam Xã Đoài là một trong những đặc sản của Nghệ An. Ảnh : Phạm Hòa.

Cam “tiến vua” thường được khách đặt mua từ trước tết Nguyên đán 1-2 tháng. Tuy nhiên, năm nay ruồi vàng, chuột phá hoại nên các chủ vườn không nhận đặt hàng qua điện thoại mà phải đến trực tiếp.

Hiện cam Xã Đoài có giá 100.000 đồng/quả nhưng phần lớn các chủ vườn đều không còn để bán.

“Nhiều khách gọi điện thoại đặt mua với giá 100.000 đồng một quả nhưng không còn. Giờ chỉ còn một ít để cho khách quen vì họ đặt mua rồi”, ông Hưởng nói.

Khách đặt và mua cam chủ yếu là những người có điều kiện, mang về làm quà biếu. Khách hàng sẽ tìm đến tận vườn, tự tay hái và đóng gói. “Phải tận mắt chứng kiến cam được hái từ cây khách mới vui vẻ trả tiền”, ông Nguyễn Duy Hảo (một chủ vườn cam tại Nghi Diên) cho hay.

Những ngày này, tại vườn cam Xã Đoài nổi tiếng của ông Hảo cũng chỉ còn sót vài chục trái “cam cọt”. Khách hỏi mua nhưng ông chỉ biết lắc đầu giữ lại dùng trong dịp tết.

 Các gốc cam Xã Đoài đã được đặt cọc tiền trước đó. Ảnh: Phạm Hòa.

Cam xã Đoài có vị ngọt và mùi thơm. Vỏ cam Xã Đoài có màu vàng sậm, trông rất tươi tắn, có quả hơi phơn phớt đỏ. Khi cắt ra, cam có màu vàng óng, nước chảy ra như mật ong.

Ông Nguyễn Đức Sơn - Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, cho biết xã hiện có khoảng 40 hộ trồng cam Xã Đoài với khoảng 10.000 gốc trên diện tích khoảng gần 20 ha. Trong đó, hơn 8 ha là các hộ dân trồng nhỏ lẻ tại vườn nhà.

“Trước đây, ở Nghi Diên hầu như nhà nào cũng trồng cam. Tuy nhiên, đến nay, diện tích cam dần bị thu hẹp. Nguyên dân là do diện tích đất ở trong xã ngày càng tăng lên. Nhiều hộ phải phá bỏ vườn cam để chia đất làm nhà ở cho con cái. Trong khi đó, chính quyền xã vẫn không thể đứng ra quy hoạch được khu trồng cam” ông Sơn cho biết.

 Nơi trồng cam Xã Đoài (dấu đỏ). Ảnh: Google Maps.