Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghẹn lòng cảnh con trai ngồi xe lăn nuôi mẹ già nằm liệt giường

Dù bị tật nguyền bởi di chứng từ chất độc màu da cam, với đôi tay co quắp trên chiếc xe lăn nhưng hàng ngày anh Tuấn vẫn chăm lo chu đáo cho mẹ già nằm liệt giường khiến nhiều người cảm động, xót thương.

Câu chuyện cảm động trên kể về hoàn cảnh của anh Nguyễn Chỉ Tuấn (37 tuổi), trú ở xóm Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Anh Tuấn sống cùng mẹ già là cụ Nguyễn Thị Út (80 tuổi). Đã nhiều năm nay, hai mẹ con anh Tuấn sống dựa vào nhau trong cảnh túng thiếu.

Anh Tuấn vốn bị dị tật bẩm sinh do di chứng chất độc da cam từ bố nên sức khỏe không được như người bình thường. Đôi chân anh co quắp không đi lại được, toàn thân lắc lư, yếu ớt. Bố anh Tuấn mất từ năm 2003 do bị nhiễm nặng dioxin dẫn tới nhiều di chứng nên khi còn sống thường xuyên phải gắn bó với bệnh viện.

Dù ngồi xe lăn nhưng hàng ngày anh Tuấn luôn chăm sóc mẹ già chu đáo. 

Đôi chân khuyết tật, phải di chuyển trên chiếc xe lăn nhưng anh Tuấn luôn khiến tất cả người dân ở đây cảm phục bởi tinh thần vượt lên số phận và tấm lòng hiếu thảo dành cho người mẹ 80 tuổi, già yếu nằm liệt giường từ 2 năm qua.

Gia cảnh của anh Tuấn, tất cả người dân địa phương và chính quyền địa phương đều biết. Mọi chi tiêu hàng ngày, mẹ con cụ Út đều dựa vào số tiền ít ỏi từ chính sách của Nhà nước. Chừng đó không thấm vào đâu so với nỗi bất hạnh mà mẹ con anh Tuấn đang gặp phải.

Khi chúng tôi đến thăm hai mẹ con cụ Út là lúc anh Tuấn đang ngồi bón cơm cho mẹ ăn. Tay anh cầm bát cơm và dùng thìa trong tư thế gắng gượng, run rẩy. Đầu anh phải dựa vào cột nhà mới đưa được cơm vào miệng của mẹ, một hạt cho mẹ thì mười hạt đã rơi ra ngoài.

Người con hiếu thảo chăm mẹ từng chút một, chỉ khi mẹ đã ăn no rồi người con trai tàn tật ấy mới dám ăn. Nhìn cảnh anh Tuấn ngày ngày chăm sóc, nấu cơm và giặt quần áo cho mẹ ai cũng thương cảm.

Mỗi đêm đi ngủ, anh Tuấn không quên đắp chăn ấm cho mẹ. Anh luôn lo sợ một mai đây nếu như mẹ không còn thì anh sống với ai và nếu lỡ như anh Tuấn không còn nữa thì ai sẽ là người chăm sóc mẹ già.

Gia đình cụ Út có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Anh Tuấn cho biết: “Hàng ngày tôi tự tay nấu cơm, còn thức ăn thì nhờ các cô hàng xóm mua hộ. Mỗi lần bón cơm cho mẹ ăn tôi phải dựa đầu vào cột nếu không sẽ rất khó khăn. Ước gì tôi có sức khỏe như mọi người thì việc chăm sóc mẹ sẽ dễ dàng hơn”.

Câu chuyện cảm động về hoàn cảnh của mẹ con anh Tuấn đã khiến nhiều người xúc động. Hi vọng rằng hoàn cảnh khó khăn của gia đình cụ Út sẽ được các nhà hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ.

Ông Nguyễn Chi Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc cho biết: “Gia đình bà Út là một trong những hoàn cảnh khó khăn nhất xã, con bị chất độc da cam, mẹ nằm liệt giường suốt 2 năm qua. Các tổ chức tại địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ chứ không thể có cách nào khác về lâu dài. Qua các phương tiện truyền thông, rất mong các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ gia đình cụ Út vượt qua hoạn nạn”.

Mọi sự đóng góp, giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

- Cụ Nguyễn Thị Út, xóm Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.