Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


7% giảng viên sẽ được đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học.

Đề án này đã đặt ra một số mục tiêu đáng chú ý về đào tạo trình độ tiến sĩ cho khoảng 10% giảng viên đại học.

Sẽ có 7% giảng viên được đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài; 3% giảng viên được đào tạo trong nước và phối hợp giữa các trường đại học Việt Nam với các trường đại học nước ngoài có uy tín, đạt chuẩn chất lượng khu vực và thế giới.

Đề án cũng đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 1.500 nhà khoa học, người có trình độ tiến sĩ đang công tác ở nước ngoài hoặc đang làm việc trong nước, ngoài các cơ sở giáo dục đại học đến làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Phấn đấu 80% giảng viên các trường thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao đạt trình độ thạc sĩ trở lên, được đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài và trong nước đạt chuẩn chất lượng khu vực và thế giới, cơ cấu hợp lý.

Đến 2030, phấn đấu 100% cán bộ quản lý và giảng viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực, trong đó chú trọng các năng lực của giảng viên về: Phát triển chương trình đào tạo, giảng dạy theo phương pháp hiện đại, nghiên cứu khoa học, ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

Trong quá trình triển khai đề án, các trường đại học được quyền tự chủ trong việc tuyển chọn, xét duyệt, lập danh sách giáo viên đủ điều kiện cử đi đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, phương thức đào tạo.

Nhà nước cũng cam kết sẽ tăng mức đầu tư cho đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ đáp ứng đủ chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học, thực hành, thí nghiệm, thực tập và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, đề án cũng khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học trong nước chủ động thu hút các nhà khoa học, người có trình độ tiến sĩ, đủ tiêu chuẩn đến làm việc; tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất, tinh thần để những đối tượng này về làm giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.