Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nỗi ân hận muộn màng của thầy giáo vùng biên mua bán ma túy

Vì hám lợi từ đồng tiền bất chính, Vừ Bá Xênh (40 tuổi) – một giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã trở thành một mắt xích trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy.

 Xênh và tang vật vụ án. ẢNH: Biên phòng Nghệ An

Phiên dịch mua bán ma túy để nhận 200 USD tiền công

Trong một lần đi chợ biên giới Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn), Vừ Bá Xênh gặp và làm quen với một người Lào tên Vừ Bá Của. Tại đây, Của muốn Xênh làm người phiên dịch để mua bán ma túy cho một đối tượng tên Luân và sẽ trả tiền công 200 USD/lần. Nghĩ chỉ làm phiên dịch mà được gần 5 triệu đồng nên Xênh liền đồng ý mà quên đi những cố gắng suốt gần 23 năm gắn bó trong ngành giáo dục.

Ngày trước, khi đồng bào người Mông ở xã vùng biên Tây Sơn - nơi được mệnh danh là “Cổng trời phía Nam” của huyện biên giới Kỳ Sơn, hầu hết đều mù chữ, nghèo đói thì Vừ Bá Xênh may mắn được gia đình cho bám lớp để tìm con chữ. Cũng chính vì người dân bản nơi đây mù chữ, cái nghèo bùa vây nên Xênh quyết tâm làm nghề giáo để dạy dỗ những em nhỏ miền biên viễn này. Suốt quá trình trong ngành, Xênh luôn nỗ lực tìm tòi, tích lũy thêm kiến thức chuyên môn và được đồng nghiệp yêu mến. Rồi Xênh được bổ nhiệm tổ phó, tổ trưởng chuyên môn.

Thế nhưng giờ đây, Xênh lại phải đứng trước bục khai báo về tội “Mua bán ma túy”. Xênh hiểu rất rõ tác hại của “chất trắng” đã khiến bao nhiêu gia đình tan nát, nhiều em nhỏ phải bỏ học mưu sinh khi cả bố mẹ đều vướng vào vòng lao lý vì “chất trắng” này. Nhưng chỉ vì hám lợi trước mắt mà Xênh đã mất tất cả.

Trước bục khai báo, Xênh ngậm ngùi, ngày 14/6/2018, đang trong thời gian nghỉ hè nên đi chợ biên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và quen với một người Lào tên Vừ Bá Của. Của đã thuê bị cáo phiên dịch cho một người tên Luân để mua bán ma túy với giá 200 USD/lần.

Khoảng 6h ngày 26/6/2018, Luân gọi điện cho Xênh hỏi đã có "hàng" chưa và 2 ngày sau đưa “hàng” lên khu vực gần hồ thủy điện Nậm Cắn. Xênh cho biết Của đã chuẩn bị đủ 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá, 12.000 viên hồng phiến. Đến khoảng 6h ngày 28/6, Xênh có mặt tại địa điểm giao hàng và thấy Của cầm một khẩu súng ngắn đi cùng một người tên Già Bá Cô. Mỗi người mang theo một ba lô chứa ma túy. Khoảng 45 phút sau, Luân có mặt tại địa điểm giao dịch. Sau khi thống nhất giá cả, Cô đưa 2 túi ba lô trong đó chứa ma túy cho Xênh. Sau đó, hắn bỏ vào túi quần Xênh 1 khẩu súng tự chế và 15 viên đạn. Xênh vừa đi xuống khoảng 15m thì bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng tang vật. Các đối tượng còn lại đã nhanh chân tẩu thoát.

Sự hối hận muộn màng

Biết tin TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vừ Bá Xênh về tội mua bán trái phép chất ma túy. Với số lượng ma túy lên tới gần 15kg và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố mức án tử hình đối với Xênh nên người thân của Xênh đã thuê xe ôtô vượt quãng đường gần 300 km để có mặt sớm tại tòa. Khi Xênh được dẫn giải vào phiên tòa, được sự đồng ý của cán bộ Công an, ai cũng đặt bàn tay lên đầu bị cáo để cầu bình an, may mắn (theo phong tục của đồng bào người Mông). Xênh cúi đầu, đôi mắt đỏ hoe và liên tục nói bằng tiếng Mông (theo người phiên dịch là “cảm ơn”).

Tại phiên tòa, Xênh đã thừa nhận hành vi phạm tội và ngụy biện rằng, mình là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế nên không lường trước được hậu quả. Tuy nhiên, HĐXX phân tích, bị cáo đã có quá trình hơn 23 năm làm thầy giáo, dạy dỗ biết bao thế hệ học trò nên có đủ nhận thức để nhận biết hành vi “giao dịch” ma túy là vi phạm pháp luật, song vì ma lực của đồng tiền, bị cáo đã sa ngã.

Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, theo tài liệu, chứng cứ trong quá trình điều tra, có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của bị cáo là mua bán trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm. Số lượng ma túy mà bị cáo tham gia mua bán rất lớn, khẩu súng mang theo khi “giao dịch ma túy” với người đàn ông tên Luân là hết sức nguy hiểm. Do đó, đại diện VKSND giữ nguyên quan điểm về tội danh cũng như mức án đối với Vừ Bá Xênh.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vừ Bá Xênh tội tử hình. Trong vụ án này còn có Vừ Bá Của, Già Bá Cô là người Lào bán ma túy cho Luân. Quá trình xác minh, Của không có mặt tại địa phương và người mua ma túy tên Luân do không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra, làm rõ.