Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Tập có thể thăm Triều Tiên vào tháng 4

Chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của Chủ tịch Trung Quốc có thể diễn ra khi hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

 Tập Cận Bình (phải) và Kim Jong-un trong chuyến thăm Bắc Kinh của lãnh đạo Triều Tiên hôm 8/1. Ảnh: Reuters.

"Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đồng thuận rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Triều Tiên vào tháng 4", một nguồn tin từ Ủy ban Đối ngoại và Thống nhất của quốc hội Hàn Quốc nói với SCMP hôm nay. "Chuyến thăm của ông Tập diễn ra trong năm nay khi hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao".

Triều Tiên nhiều lần mời ông Tập đến thăm, trong đó có lời mời nhân lễ kỷ niệm quốc khánh hồi tháng 9 năm ngoái, nhưng Chủ tịch Trung Quốc chưa thực hiện. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 10 năm ngoái cũng nói rằng ông Tập có thể thăm Triều Tiên vào cuối năm 2018, nhưng kế hoạch này cuối cùng không diễn ra.

Tuy nhiên, sau chuyến thăm Bắc Kinh lần thứ tư hôm 8/1 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thời gian cho chuyến đi đầu tiên tới Bình Nhưỡng với tư cách Chủ tịch Trung Quốc của ông Tập có thể đã được ấn định.

Lần gần đây nhất một chủ tịch Trung Quốc thăm Bình Nhưỡng là vào năm 2005, dưới thời ông Hồ Cẩm Đào. Ông Tập từng thăm Triều Tiên vào năm 2008 nhưng với tư cách phó chủ tịch.

Nguồn tin thứ hai trong quốc hội Hàn Quốc nói rằng ông Tập sẽ thăm Triều Tiên vào Ngày Mặt Trời, một trong những dịp lễ quan trọng nhất của Triều Tiên khi người dân kỷ niệm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. "Thời điểm đó rất có ý nghĩa vì Triều Tiên muốn dùng chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập để quảng bá những thành tựu ngoại giao của Kim Jong-un", nguồn tin cho hay.

Những thông tin trên phù hợp với bình luận của cựu thủ tướng Hàn Quốc Lee Hae-chan hôm 11/1 rằng ông Tập có thể thăm Hàn Quốc vào tháng 5 sau khi thăm Bình Nhưỡng vào tháng 4 và sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Thời gian cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thứ hai giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa được công bố. Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm 13/1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Trump đã đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với Kim Jong-un vào giữa tháng hai tại Việt Nam. Các nguồn tin từ Trung Quốc cũng nói rằng Việt Nam là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.