Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bình luận 'Lỗ hổng chết người' của lá chắn tên lửa Mỹ

Cựu trung tướng Mỹ, Howard ‘Dallas’ Thompson cảnh báo hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ “bất lực” trước các vũ khí siêu thanh của Nga và Trung Quốc.

Trong một bài viết trên tờ The Hill, cựu tướng Thompson – từng là Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy phương Bắc ở Ohio (Mỹ), cho biết, các lãnh đạo quân sự nước này đã sao lãng việc phát triển các hệ thống phòng thủ thích hợp để chống lại mối đe doạ từ các tên lửa siêu thanh, có khả năng bay nhanh gấp 5-6 lần tốc độ âm thanh và thậm chí có loại còn nhanh gấp 27 lần.

 

Theo Tướng Thompson, đã có nhiều lời kêu gọi về việc Mỹ phải phát triển các vũ khí siêu thanh nhưng tới giờ Mỹ đã tụt sau Trung Quốc và Nga.

Chỉ trong năm ngoái Trung Quốc đã tiến hành nhiều vụ thử hơn Mỹ trong cả một thập niên. Còn Nga, nước này đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh vào tháng 12/2018. Tên lửa Avangard của Nga bay với tốc độ Mach 27 (gấp 27 lần tốc độ âm thanh) và sẽ được triển khai trong năm 2019.

Hiện thời, các radar và cảm biến của cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ được thiết kế cho một mục đích duy nhất: Chống lại các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được phóng đi từ các đối thủ như Triều Tiên và Iran.

Đường bay của các ICBM có thể đoán được, nhưng tên lửa siêu thanh thì không thể. Các tên lửa như Avangard của Nga thường bay nhanh, thấp, có khả năng tránh sự phát hiện của các radar. Ngoài ra, tên lửa Avangard còn có thể tránh được các tên lửa đất đối không, do đó khó có thể đánh chặn.

Thompson cho biết: “Sự thật rõ ràng là hệ thống phòng thủ tên lửa cũng như tư duy tác chiến của chúng ta hiện thời không có khả năng chống đỡ mối đe doạ đó”.