Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quế Ngọc Hải - từ 'gã điên' đến đội trưởng tuyển Việt Nam

Quế Ngọc Hải từng được biết đến với lối chơi rắn tới mức bạo lực và không ít lần khiến chính anh nhận trái đắng. Tuy nhiên, hiện tại đội trưởng của tuyển Việt Nam đã khác.

Tại AFF Cup 2018, Quế Ngọc Hải đeo băng đội trưởng trong hầu hết thời gian thi đấu. Thế nhưng, thực chất anh chỉ là đội phó và được trao quyền những lúc Văn Quyết không có mặt trên sân.

Đến Asian Cup 2019, trung vệ tân binh của CLB Viettel đã được tín nhiệm làm đội trưởng và những gì anh đã và đang thể hiện xứng đáng với niềm tin từ HLV Park Hang-seo và đồng đội.

 Quế Ngọc Hải từng nhận không ít chỉ trích vì lối chơi rắn quá mức cần thiết. Ảnh: Thuận Thắng.

"Gã điên" hồi nào giờ đã trở thành quân bài không thể thiếu trong tay nhà cầm quân người Hàn Quốc. Thật vậy, hành trình chinh phục AFF Cup 2018 có dấu ấn đậm nét của trung vệ sinh năm 1993. Là anh cả hàng trung vệ, Hải Quế có tiếng nói nhất định và nhờ kinh nghiệm của mình, anh chỉ đạo đàn em để làm nên tấm khiên trước mặt Văn Lâm.

Những pha bóng tham gia phòng ngự không thiếu chất thép điển hình của một cầu thủ được đào tạo tại lò SLNA. Anh cũng có thừa độ máu lửa và tính chiến đấu như bao cầu thủ xứ Nghệ khác. Trước đây, Quế Ngọc Hải còn nhiều lần được nhắc đến nhờ những pha bóng có phần thô bạo mà cú vào bóng với Anh Khoa hồi 2015 là điển hình.

3 năm sau, trung vệ 25 tuổi đã bớt phần nào tính ăn thua trong mỗi pha xử lý. Nhưng từng đó là chưa đủ để người hâm mộ có thể ghi nhận anh theo hướng tích cực hơn. Hồi tháng 9, đội trưởng của SLNA còn chỉ tay vào mặt trọng tài chính Trương Hồng Vũ khi bị thổi phạt đền tại vòng 23 V.League.

Trên một show truyền hình được phát sóng trước thềm Asian Cup 2019, đội trưởng của tuyển Việt Nam còn tiết lộ rằng HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young Jin từng coi anh là “gã điên” khi chơi bóng.

“Thầy Park và thầy Lee xem rất nhiều những trận đấu của tôi. Hai người đều nói với tôi một điều vừa thật vừa đùa rằng cậu là một người có chuyên môn tốt, nhưng đôi lúc hơi bị điên về nhiều cái thái độ, cử chỉ hay một số pha vào bóng. Thầy Park bảo tôi thi đấu tốt, nhưng nhiều lúc không kiểm soát được mình”, Ngọc Hải tiết lộ.

 AFF Cup 2018 là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của Hải Quế. Ảnh: Thuận Thắng.

Đó cũng là lý do khiến Hải dù được đánh giá cao nhưng cho tới tận AFF Cup 2018 mới được triệu tập. Từ đây, mọi thứ thay đổi nhanh chóng và theo kịch bản không mấy ai nghĩ tới. Trước thềm AFF Cup 2018, anh nhận thêm nhiều lời khuyên về phong cách thi đấu có phần bạo lực. Một trong số đó đến từ chính thầy Park trong những ngày tập luyện đầu tiên.

“Tôi tự hỏi rằng mình phải có vấn đề gì, thì thầy mới nói vậy. Mình phải sửa đổi. Và đúng là trong mỗi trận đấu, thầy Park chỉ luôn nhắc nhở tôi về vấn đề đó, giúp tôi hoàn thiện lối chơi hơn nữa”, Quế Ngọc Hải chia sẻ.

Sau AFF Cup 2018, cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam Vũ Như Thành không ngần ngại khẳng định chính Quế Ngọc Hải mới là người có nhiều tiến bộ mang tính vượt bậc. Anh đã không còn chơi bóng theo cách thiếu kiểm soát nữa, mà thay vào đó là những tình huống đầy thông minh nhưng cũng không thiếu sức mạnh cần thiết.

Bởi những thay đổi để tự mình hoàn thiện hơn, Quế Ngọc Hải hiện là cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn tại tuyển Việt Nam và tấm băng đội trưởng được trao cho anh hoàn toàn xứng đáng.