Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Venezuela tuyên thệ nhiệm kỳ hai, Mỹ không công nhận

Sau khi Manduro tuyên thệ, Mỹ tuyên bố lễ nhậm chức là bất hợp pháp và sẽ tiếp tục gây sức ép với chính phủ Venezuela.

 Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tại lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 10/1. Ảnh: AP.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro hôm 10/1 tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án tối cao thay vì quốc hội như luật pháp quy định, theo AFP. Tham dự lễ nhậm chức là Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, Tổng thống Bolivia Evo Morales và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.

Maduro tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống Venezuela lần thứ 2 giai đoạn 2019-2025. Trong diễn văn nhậm chức, Maduro chỉ trích Liên minh châu Âu và cáo buộc Washington phát động cuộc chiến của chủ nghĩa đế quốc nhằm vào Venezuela.

Manduro tái đắc cử tháng 5/2018 với gần 70% phiếu bầu trong bối cảnh Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế vô cùng nghiêm trọng. Trước lễ tuyên thệ, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino khẳng định quân đội Venezuela sẽ trung thành tuyệt đối với nhà lãnh đạo này.

Mỹ từ chối công nhận tính hợp pháp của Tổng thống Maduro và kêu gọi nhân chính phủ trao quyền cho phe đối lập. Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi người dân Venezuela hợp tác với quốc hội thay vì Manduro. Quốc hội, do phe đối lập kiểm soát, đã bất lực từ khi Maduro lập ra Hội đồng Lập pháp hồi năm ngoái với quyền lực lớn hơn cả quốc hội.

"Bây giờ là lúc để làm cho chế độ Maduro thấy rằng đã đến lúc để nền dân chủ quay trở lại Venezuela", Pompeo nói. "Mỹ sẽ sử dụng toàn bộ sức mạnh kinh tế và ngoại giao để thúc đẩy việc khôi phục nền dân chủ Venezuela".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng đăng Twitter nói rằng Mỹ không công nhận "lễ nhậm chức bất hợp pháp của Maduro". "Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép lên chế độ tham nhũng này, ủng hộ quốc hội dân chủ, thúc đẩy nền dân chủ và tự do ở Venezuela", Bolton cho hay.

Liên minh châu Âu gọi cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái dẫn tới thắng lợi của ông Maduro là "không tự do, không công bằng", trong khi nhiều chính phủ tại châu Mỹ La tinh cũng phản đối lễ tuyên thệ nhậm chức. Ngay trước lễ nhậm chức, Paraguay thông báo cắt đứt các quan hệ ngoại giao với Venezuela.

Từng là quốc gia giàu có bậc nhất ở Nam Mỹ, Venezuela đang ở bờ vực sụp đổ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đã giảm hơn 40% kể từ năm 2013. Năm 2017, tỷ lệ lạm phát của Venezuela đã vượt quá 2.600%. Tình trạng thất nghiệp trầm trọng khiến hàng trăm nghìn người rời bỏ đất nước. Nạn đói hoành hành đẩy nhiều người vào bước đường cùng, phải đi cướp lương thực.