Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đường hầm vận chuyển ma túy từ Mexico sang Mỹ

Thời gian qua, đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Mexico vào Mỹ thông qua những đường hầm đã bị cảnh sát Mỹ phát hiện. Qua những đường hầm bí mật này, trong thời gian dài, bọn tội phạm đã trốn tránh được sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Hàng năm, cảnh sát phát hiện một số lượng lớn ma túy được đưa vào Mỹ, nguồn cung phần lớn từ các quốc gia Nam Mỹ, đặc biệt là cần sa và cocaine. Bên cạnh đó, các loại ma túy khác được đưa vào Mỹ, như: heroin, methamphetamine, estacy… có nguồn cung từ các quốc gia châu Á. Cảnh sát Mỹ đã có nhiều biện pháp tích cực để chống loại tội phạm này.

Tuy nhiên, bọn tội phạm ma túy biết rằng, nếu đưa ma túy vào Mỹ qua các cửa khẩu thì dễ bị phát hiện, nên chúng chọn Mexico làm địa bàn trung chuyển. Ma túy được chuyển vào Mexico, một quốc gia có đường biên giới dài với Mỹ. Từ Mexico, bọn tội phạm đã đào những đường hầm để vận chuyển ma túy sang Mỹ.

 Một trong những đường hầm vận chuyển ma túy từ Mexico sang Mỹ

Đầu tháng 11, cơ quan chức năng Mexico đã phát hiện một đường hầm được đào để vận chuyển ma túy từ Mexico sang Mỹ tiêu thụ. Đường hầm nằm giữa địa phận thành phố San Diego và Tijuana, Mexico, có chiều sâu 1 mét, cao 1,2 mét, rộng 0,9 mét và dài hơn 600 mét. Nó được trang bị một hệ thống chiếu sáng đặc biệt, được lắp đặt cả hệ thống thông gió và một đường ray chạy bằng điện.

 Cảnh sát phát hiện ra cửa hầm tuồn ma túy vào Mỹ

Đường hầm này nối một nhà kho ở Mexico nằm trong một khu công nghiệp ở California (Mỹ). Đường hầm do băng tội phạm ma túy khét tiếng nhất Mexico là Cartel Sinaloa xây dựng dùng để vận chuyển ma túy. Cảnh sát đã bắt giữ 3 nghi phạm có liên quan tới đường hầm vận chuyển ma túy, đồng thời điều tra và thu giữ hơn 8 tấn cần sa và 160 kg cocaine được cất giấu trong đường hầm.

Từ năm 2008, gần 80 đường hầm kiểu này đã được phát hiện dọc theo biên giới giữa Mỹ và Mexico, trong đó chủ yếu được thiết kế để buôn lậu cần sa vào Mỹ. Các đường hầm được xây dựng tập trung dọc theo biên giới giáp 2 nước ở California và Arizona, nhưng San Diego là phổ biến nhất vì đất ở đây rất dễ đào.