Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tập Cận Bình hy vọng Mỹ - Triều thỏa hiệp

Trung Quốc công bố nội dung cuộc họp Kim - Tập, khẳng định nước này ủng hộ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh ngày 8/1. Ảnh: Xinhua.

Trung Quốc "ủng hộ Triều Tiên và Mỹ tổ chức các hội nghị thượng đỉnh và đạt được kết quả, đồng thời hỗ trợ các bên liên quan giải quyết các mối quan tâm chính đáng của họ thông qua đối thoại", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Bắc Kinh ngày 7-9/1, Xinhua hôm nay công bố.

"Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ thỏa hiệp với nhau", ông Tập nói và nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng đóng "vai trò tích cực và mang tính xây dựng" để duy trì hòa bình, ổn định và đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo.

Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên "sẽ tiếp tục bám sát lập trường phi hạt nhân hóa và giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn".

Bình Nhưỡng sẽ "nỗ lực để hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đạt kết quả được cộng đồng quốc tế hoan nghênh", ông nói thêm.

Các cuộc thảo luận giữa Washington và Bình Nhưỡng về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim đầu tiên tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái, nơi họ đưa ra tuyên bố mơ hồ về phi hạt nhân hóa. Bắc Kinh từng có vai trò trong cuộc họp này khi cho lãnh đạo Triều Tiên mượn chuyên cơ để bay đến Singapore.

Mỹ khẳng định các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc phải được duy trì cho đến khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí, trong khi Bình Nhưỡng và Bắc Kinh muốn chúng được nới lỏng.

Trump cuối tuần trước cho biết Mỹ - Triều đang thảo luận về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo. CNN đưa tin ba địa điểm được các quan chức cân nhắc là Hà Nội, Bangkok và Hawaii.