Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bầu Kiên không còn liên quan VietBank

Vừa hoàn tất thương vụ thoái sạch 6,61 triệu cổ phần còn lại tại VietBank, bầu Kiên – người tham gia sáng lập VietBank đã không còn liên quan đến ngân hàng này.

 Bầu Kiên đã không còn liên quan đến VietBank sau khi thoái sạch vốn tại nhà băng này.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) vừa thông báo về kết quả giao dịch cổ phiếu của vợ chồng ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên).

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Kiên đã bán xong toàn bộ 6,61 triệu cổ phần sở hữu tại VietBank, tương đương với 2,035% vốn điều lệ ngân hàng. Giao dịch diễn ra từ ngày 6/12/2018 đến ngày 6/01/2019.

Cùng thời gian, bố mẹ vợ của bầu Kiên (là bà Nguyễn Thị Kim Thanh và ông Đặng Công Minh) cũng đã bán được hơn 6,4 triệu cổ phần trong tổng cộng 7,4 triệu cổ phiếu đăng ký giao dịch. Theo đó, hai người này hiện chỉ còn nắm giữ 1 triệu cổ phiếu VietBank.

Sau thương vụ thoái vốn này, nhóm cổ đông liên quan tới bầu Kiên hiện nay chỉ còn nắm gần 16 triệu cổ phần tại VietBank, tương đương với 4,64% vốn điều lệ ngân hàng. Trong đó, bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) đang là thành viên HĐQT ngân hàng, nắm giữ gần 15 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,608%.

VietBank được biết đến là một trong những ngân hàng thuộc nhóm nhỏ của hệ thống, được thành lập bởi những cổ đông từng có gắn bó với ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và vợ chồng bầu Kiên là một trong những cổ đông sáng lập.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, bầu Kiên và những người liên quan đã rục rịch thoái vốn khỏi ngân hàng này.

Trước đó, từ ngày 24-25/7, ba thành viên trong gia đình ông Kiên là bà Nguyễn Thúy Lan (em ruột Bầu Kiên), ông Đào Văn Kiên (chồng bà Lan) và bà Nguyễn Thúy Hương (chị Bầu Kiên) đã thoái tổng cộng 18 triệu cổ phần VietBank (tương đương 6% vốn) tại nhà băng này.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2018 do VietBank vừa công bố, ngân hàng có mức lợi nhuận thuần từ kinh doanh trong quý 3 đạt 42,5 tỷ đồng, tăng 184% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ngân hàng đạt hơn 54 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận sau thuế của VietBank đạt hơn 301,6 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với 9 tháng đầu năm 2017 và vượt so với chỉ tiêu đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên là 248 tỷ đồng.

Tính đến cuối kỳ, tổng tài sản của VietBank đạt 46.574 tỷ đồng, tăng gần 5.500 tỷ đồng so với số đầu kỳ. Tín dụng của ngân hàng đạt 32.330 tỷ đồng, tăng 12,6% so với số đầu kỳ.

Đáng chú ý, số dư nợ xấu của ngân hàng tăng khá mạnh tới hơn 40% với 544 tỷ đồng.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 18/1 sắp tới, VietBank sẽ tiến hành họp ĐHĐCĐ bất thường với nội dung thông báo về "các vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ". Theo giới phân tích, nhóm cổ đông mới - những người vừa mua vốn của bầu Kiên - có thể sẽ lộ diện tại đây.

Đây là lần thứ 2 ông bầu này đăng ký bán lượng cổ phiếu trên và đã bán thành công. Trước đó, hồi cuối tháng 8 vừa qua, bầu Kiên (đang chấp hành án phạt tù) ủy quyền cho người nhà đăng ký thoái toàn bộ số vốn này, song thất bại do chưa thực hiện xong thủ tục lưu ký chứng khoán theo quy định.