Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc trả tự do cho một công dân Canada

Nữ giáo viên Canada bị Trung Quốc bắt hồi đầu tháng 12 với cáo buộc làm việc bất hợp pháp đã được thả và trở về nước.

 Sarah McIver (phải), người vừa được Trung Quốc trả tự do sau khi bị bắt vì cáo buộc làm việc không có giấy phép. Ảnh: Facebook.

"Chúng tôi xác nhận một công dân Canada bị giam tại Trung Quốc đã được thả và hiện đã quay trở lại Canada", người phát ngôn Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada hôm 28/12 cho biết, theo Reuters. Bộ không cung cấp thêm thông tin chi tiết do quy định trong Đạo luật quyền riêng tư.

Trung Quốc sau đó xác nhận thông tin nhưng không nêu cụ thể thời gian công dân Canada này được thả về nước.

Theo đài CBC, công dân được thả là nữ giáo viên Sarah McIver, người bị Trung Quốc bắt đầu tháng này với cáo buộc "làm việc bất hợp pháp". Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết McIver đã bị "xử phạt hành chính".

Căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh tăng cao trong những tuần qua sau khi Canada hôm 1/12 bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo đề nghị từ Mỹ. Trung Quốc sau đó liên tiếp bắt các công dân Canada đang sống và làm việc ở nước này.

McIver bị bắt chỉ vài ngày sau khi hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị Trung Quốc bắt với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia. Kovrig và Spavor hiện bị biệt giam.

Canada và các đồng minh Mỹ, Pháp liên tục gây sức ép để Trung Quốc phải "thả lập tức" Kovrig và Spavor. Trong lời kêu gọi thả công dân tuần trước, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã không đề cập đến McIver. Giới chức Canada trước đó cũng xác định trường hợp của McIver không nghiêm trọng như hai người đồng hương của cô.