Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khu đô thị Đồng Dâu bị “tuýt còi” vì chậm thực hiện dự án

Dù đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư và được Sở kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng kí đầu tư, điều chỉnh tiến độ thi công dự án là 24 tháng kể từ ngày 10/ 12/ 2015. Nhưng cho đến nay, dự án khu đô thị Đồng dâu vẫn mới chỉ hoàn thành xong hạng mục phân lô bán nền.

Dự án chưa hoàn thành các hạng mục đã cho dân vào ở

Dự án khu đô thị Đồng dâu kết hợp nhà ở cho người có thu nhập thấp được triển khai tại phường Hưng Dũng (TP Vinh – Nghệ An) của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đại Huệ có địa chỉ đóng tại khối Tân Lộc, phường Hưng Dũng đã được phê duyệt theo QĐ 787/QĐ-UBND.ĐT của UBND tỉnh Nghệ An. Theo quyết định thì khu đô thị Đồng dâu có tổng diện tích quy hoạch là gần 90.000m2. Trong đó, diện tích đất xây dựng siêu thị là 897.81m2; diện tích đất tái định định cư là 3.299.52m2; diện tích đất quy hoạch chia lô khu biệt thự xây dựng khu dân cư mới 48.619.69m2; diện tích xây dựng khu chung cư thu nhập thấp 7.063.39m2; diện tích đất hội quán 527.86m2; diện tích đất giao thông và đất khác 28.757.08m2.

 Phối cảnh tổng thể khu đô thị Đồng Dâu

Dù đã quá thời gian để hoàn thành dự án nhưng theo quan sát của pv thì hiện tại dự án mới chỉ thực hiện xong việc san lấp mặt bằng, đắp đất nền đường nội bộ và hệ thống cấp nước sinh hoạt, đấu nối nguồn và lắp đặt đồng hồ tổng khu đô thị và tiến hành phân lô để bán cho người dân.

Việc nhà đầu tư chưa hoàn thành các hạng mục nhưng đã tiến hành bán và cho người dân vào ở là làm trái với quyết định đã được phê duyệt. Theo tìm hiểu của PV, muốn phân lô bán nền, phải đáp ứng một số quy định như: Theo Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về Quản lý phát triển đô thị, khoản 2, điều 35 quy định Phải đảm bảo phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tại Mục b, Khoản 1, Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai: Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải”.Theo tìm hiểu, hiện đã có hơn 20 hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng nhà và vào ở sinh hoạt ổn định tại khu đô thị.

Bị thanh tra, sau một năm vẫn không thực hiện

Theo kết luận thanh tra số 234/KL-TTr của Sở tài nguyên môi trường về việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường đối với công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đại Huệ, thực hiện quyết định thanh tra theo số 66/QĐ-TTr ngày 24/3/2017 của Chánh thanh tra Sở Tài nguyên môi trường và xét báo cáo kết quả thanh tra ngày 08/10/2018 của trưởng đoàn thanh tra. Kết luận nêu rõ “Công ty chưa hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các công trình khác theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Như vậy, công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đại Huệ đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng tiến độ sử dụng chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng”.

 Khu đô thị Đồng Dâu trên thực tế

Cụ thể, cho đến thời điểm hiện tại, phía chủ đầu tư còn thực hiện dang dở và chưa thực hiện các hạng mục công trình như mương thoát nước đang thực hiện dang dở; đường giao thông chưa rải thảm,chưa bỏ vỉa; hệ thống cấp điện chưa có hệ thống cáp ngầm, hệ thống đèn chiếu sáng nội bộ; Hệ thống nước thải sinh hoạt vệ sinh môi trường; các công trình an sinh xã hội như nhà trẻ, văn hóa, thể dục thể thao, khu cây xanh, nhà hội quán chưa hề được triển khai xây dựng; nhà chung cư xã hội cũng như siêu thị vẫn “án binh bất động” trên giấy tờ. Như vậy, nhà đầu tư đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng là vi phạm Điểm I khoản 1 điều 164 luật đất đai năm 2013.

 Nham nhở đường trong quy hoạch khu đô thị

Không dừng lại ở đó, công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Đại Huệ còn vi phạm về việc không thực hiện các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cụ thể, phía công ty đã không có hệ thống xử lí nước thải tập trung tại dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Đồng dâu kết hợp nhà ở cho người thu nhập thấp tại phường Hưng Dũng. Trước sự việc này, Chánh Thanh tra Sở tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã ban hành quyết định số 123/QĐ-XPVPHC ngày 7/6/2018 với hình thức xử phạt chính 80.000.000 đồng. Buộc phía công ty phải khắc phục hậu quả bằng việc xây dựng hệ thống xử lí nước thải tập trung tại dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Đồng Dâu kết hợp nhà ở cho người thu nhập thấp tại phường Hưng Dũng.

 Một trong những cống thoát nước “quên” đậy nắp

Theo văn bản số 1152/BXD-PTĐT của Bộ xây dựng ngày 28/5/2015 và văn bản số 3584/UBND-XD của Ủy ban nhân tỉnh nêu rõ Công ty chỉ được chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở khi đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kĩ thuật thiết yếu và kết nối hạ tầng chung của khu vực. Thế nhưng, công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Đại Huệ đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền 90 lô đất cho các hộ gia đình, cá nhân khi chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Như vậy, Dự án được lập ra và đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng cho đến nay dự án vẫn đang nằm ở mức phân lô bán nền còn các công trình phúc lợi xã hội, dịch vụ, nhà chung cư…vẫn còn đang trên “bánh vẽ”.