Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh khốn cùng của gia đình nghèo có hai con bị bại não

Con trai đầu lòng bị bại não, niềm khao khát có được đứa con lành lặn của vợ chồng chị Hoài tiếp tục sụp đổ khi con trai thứ hai cũng mang chứng bệnh như vậy. Kiệt quệ vì bệnh tật của các con, đôi vợ chồng trẻ lâm vào cảnh cùng cực, nợ nần chồng chất.

Đó là câu chuyện bi đát của gia đình chị Lê Thị Hoài (SN 1995, ở khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Hai đứa con tội nghiệp của vợ chồng chị hiện đang được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

Chị Hoài cho hay, năm 2014, chị kết hôn cùng anh Phan Hồng Ba (SN 1993). Cùng xuất thân nghèo khó, anh chị chịu khó làm lụng, mong sinh con khỏe mạnh và nuôi được con ăn học thành người.

Cả hai con trai của chị Hoài đều bị bại não 

Hạnh phúc vỡ òa khi cuối năm 2014, cậu bé Phan Hải Phong cất tiếng khóc chào đời. Thế nhưng niềm vui ấy sớm biến thành nỗi lo khi đến tháng thứ 2, Phong có hiện tượng co giật, khóc lóc cả ngày lẫn đêm không ngớt. Đưa đi bệnh viện khám, vợ chồng chị đau khổ khi biết con trai đã bị bại não.

Sau những ngày tháng vật lộn với bệnh tật cùng đứa con đầu lòng, anh chị quyết định sinh thêm con thứ hai với hy vọng cháu sẽ mạnh khỏe, lành lặn. Nghiệt ngã thay, bé Phan Thiên Ân (SN 2016) ra đời cũng mang căn bệnh giống như anh mình.

Nhìn hai đứa con bé bỏng mang bệnh nặng ngày một yếu ớt, vợ chồng anh Ba, chị Hoài đau lòng đến thắt ruột thắt gan. Chỉ cần nghe ở đâu có thầy giỏi, anh chị đều cất công tìm đến, có lúc còn bế con vào tận trong miền Nam tìm thầy điều trị. Vậy nhưng tiền thì mất mà bệnh vẫn đâu hoàn đấy.

Hai bé được điều trị nhiều năm nay nhưng kết quả chưa khả quan 

“Bác sĩ nói trường hợp của hai cháu thuộc vào diện bại não nhẹ, vẫn có khả năng chữa khỏi nếu như được cấy tế bào gốc. Nhưng chi phí một lần cấy là 350 triệu, một bé phải cấy đến 3-4 lần…”, chị Hoài ngập ngừng. sầ

Con số đó lớn quá, có nằm mơ chị cũng không dám nghĩ đến. Mỗi lần lo cho các con vào viện điều trị đã là cả một cố gắng gần như quá sức, nói gì đến khoản tiền khổng lồ kia. Mọi nơi vay mượn được anh chị cũng đã hỏi vay, đến nay không còn khả năng xoay sở được nữa.

Hơn 4 năm qua, vợ chồng chị Hoài đưa các con đi khắp các bệnh viện từ Bắc vào Nam. Tiền bạc, tài sản trong nhà cứ lần lượt “đội nón ra đi". Sinh hoạt phí của gia đình, thuốc men cho hai người con trông chờ vào thu nhập ít ỏi của anh Ba. Anh đi đánh cá thuê ngoài biển, công việc nặng nhọc mà tiền chẳng kiếm được mấy.

Chị Hoài đau khổ, sợ hãi vì không biết làm thế nào có tiền cho con chữa bệnh 

Con bệnh, chị Hoài ở nhà chăm sóc cả hai đứa, không thể đi làm kiếm tiền. Vay mượn nợ nần ngày một chồng chất. Tiền ngân hàng cũng đã đến hạn phải trả. Tình cảnh cứ rối bòng bong. Bất lực, chị chỉ biết ôm con khóc nức nở.

Ngày ngày, chị Hoài phải “đánh vật” mới trông được cả hai đứa, quên ăn quên ngủ. “Có hôm các con ngủ rồi, tôi mới nghe thấy tiếng bụng sôi lục bục, đầu váng vất”, chị nhớ lại. Vất vả, khổ cực là thế nhưng người mẹ chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ chữa bệnh cho con mình.

Chào chị ra về, câu hỏi cứ băn khoăn, trăn trở trong đầu chúng tôi. Tương lai các cháu sẽ thế nào, anh chị phải làm sao? Ai cũng hỏi nhưng không một ai đưa ra được câu trả lời.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Hoài, khối Tân Hải, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. SĐT 0355497057