Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giáng sinh lặng lẽ tại vùng chịu ảnh hưởng sóng thần ở Indonesia

Thay vì mở tiệc, người dân đảo Java cầu nguyện trong nước mắt sau trận sóng thần khiến hơn 400 người thiệt mạng.

 Người dân tham gia thánh lễ tại nhà thờ ở thị trấn Carita, phía tây đảo Java, Indonesia hôm 25/12. Ảnh: Reuters.

"Mỗi năm chúng tôi đều lên kế hoạch tổ chức tiệc mừng Giáng sinh, nhưng năm nay không như vậy do ảnh hưởng của trận sóng thần", Reuters dẫn lời mục sư Rusman Anita Sitorus tại thị trấn Carita thuộc tỉnh Banten, phía tây đảo Java, Indonesia cho biết.

Trong buổi thánh lễ do Sitorus chủ trì tại một nhà thờ nhỏ, mọi người thắp nến và khóc lúc cầu nguyện. Họ không tổ chức lễ hội hay tặng quà cho nhau. Nhiều người thường xuyên tới nhà thờ đã rời khỏi khu vực này do lo sợ thảm họa tái diễn.

Những đám tro bụi dày đặc vẫn tiếp tục phun trào từ núi lửa Anak Krakatau gần đó. Hoạt động của núi lửa này là nguyên nhân dẫn tới trận sóng thần hôm 22/12 tại eo biển Sunda, nhấn chìm khu vực phía nam đảo Sumatra và phía tây đảo Java, khiến ít nhất 429 người thiệt mạng, 1.485 người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Sitorus cho biết số người tới thánh lễ Giáng sinh năm nay ít hơn nhiều so với thường lệ, nhưng một số cư dân đang tạm trú tại các trung tâm sơ tán vẫn tham gia.

"Chúng tôi thường ăn mừng Giáng sinh với niềm hân hoan và các lễ hội. Nhưng do có sóng thần, chúng tôi chỉ có thể âm thầm cầu nguyện và không tổ chức gì nhiều", một cư dân tên Nikson Sihombing chia sẻ.

Việc thảm họa xảy ra trong mùa Giáng sinh gợi nhắc ký ức về trận sóng thần ở Ấn Độ Dương do động đất gây ra vào ngày 26/12/2004, khiến 226.000 người từ 14 quốc gia thiệt mạng, trong đó có hơn 120.000 người tại Indonesia.

Các nhân viên cứu trợ đang cố gắng giúp đỡ người dân trong các điểm tạm trú bất chấp sự thiếu thốn nước sạch, thực phẩm và thuốc men, trong khi đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân giữa đống đổ nát. Người dân phải sống trong lo sợ do các chuyên gia cảnh báo núi lửa Anak Krakatau vẫn đang hoạt động, có thể dẫn tới trận sóng thần khác.