Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cần lắm sự sẻ chia để chắp cánh ước mơ cho cô bé mồ côi

Mong có mẹ, có cha, có một ngôi nhà để ở, được cắp sách tới trường như bao bạn cùng trang lứa…đó là những chia sẻ về ước mơ giản đơn của bé Văn Thị Ngân (7 tuổi) ở xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh lưu, tỉnh Nghệ An.

Từ lúc sinh ra chưa một lần biết mặt cha, đến 5 tuổi mẹ bị bệnh tâm thần bỏ nhà đi biệt xứ, khiến cho Ngân trở thành đứa trẻ mồ côi, đang sống nhờ vào gia đình ông Cậu vốn thuộc diện hộ nghèo trong xã. Bất hạnh là thế nhưng Ngân vẫn luôn vượt qua mọi cám dỗ, nghị lực vươn lên trở thành đứa trẻ chăm ngoan, chịu khó trong học tập.

Về xóm 7, xã Quỳnh Tân nhắc đến trường hợp đáng thương của cháu Văn Thị Ngân, bà con nhân dân nơi đây không khỏi ngậm ngùi vì hoàn cảnh đầy bất hạnh của gia đình em. Trước đây, bà ngoại em sinh ra không có bố, mẹ ruột của em là bà Văn Thị Côi cũng không có cha và bây giờ đến lượt em cũng vậy, lớn lên lại thiếu thốn tình thương, sự dạy bảo của cha, sự ấm áp tình thương nuôi nấng của mẹ.

 Ngôi nhà nơi cháu Ngân đang sinh sống cùng gia đình người Cậu

Ngân được nhiều bạn bè, thầy cô biết đến bởi nghị lực vượt qua khó khăn, luôn có tinh thần vươn lên trong học tập. Ngôi nhà nhỏ đơn sơ, tạm bợ nơi Ngân đang ở nằm khuất giữa núi đồi được bao quanh bởi cỏ cây, không điện không đèn khi trời tối. Mẹ Ngân bị bệnh tâm thần bỏ đi khi em còn nhỏ, đành nhờ sự cưu mang của ông Văn Đức Thường, người trực tiếp nuôi dưỡng cháu kể từ ngày mẹ cháu bỏ đi.

“Cháu Ngân không có cha, mẹ thì bệnh tâm thần bỏ nhà đi khi cháu vừa 5 tuổi, không gia đinh, không có người thân. Nhìn cháu bơ vơ không nơi nương tựa, gia đình tôi đã quyết định nhận cháu làm con nuôi để cháu được có cơ hội ăn học như bao đứa trẻ khác. Tuy hoàn cảnh gia đình của tôi cũng vô cùng khó khăn, kiếm miếng cơm qua ngày còn cực khổ. Hằng ngày lo cho gia đình mình đã quá vất vã, nay cưu mang thêm cháu nên cuộc sống sẽ càng khó khăn hơn”, ông Thường chia sẻ.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Ngân cho biết: “Cháu chỉ mong sao được đi học như các bạn, lớn lên được trở thành một bác sỹ giỏi để có cơ hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn như cháu bây giờ”.

Thầy Nguyễn Duy Đông, hiệu trưởng trường Tiểu học Quỳnh Tân A nơi cháu Ngân đang theo học cho hay: “Trong lần tiếp xúc đầu tiên với em Ngân ấn tượng nhất với tôi và các giáo viên trong trường là khi kể về ước mơ của mình, em luôn khao khát được một lần gặp nhìn thấy bố, được gọi bố ơi, mẹ ơi, được mẹ ôm vào lòng, muốn được bố mẹ đón mỗi lúc tan trường…đọc những dòng ước mơ ghi trên trang giấy, bản thân giáo viên chúng tôi không khỏi ngậm ngùi, xúc động khi nghĩ về cháu”.

Trong những năm học nhà trường cũng đã giúp đỡ và động viên em rất nhiều, giờ đây có lẽ em cần được xã hội quan tâm, giúp đỡ em hơn nữa để em có điều kiện tiếp tục đén trường và theo đuổi ước mơ của mình, cũng như tạo động lực để em phấn đấu trong tương lai”, thầy Đông cho biết thêm.

Cháu Ngân bên người thân của mình

Trao đổi với phóng viên ông Hồ Minh Mậu - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân tâm sự: “Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có quyền và cần được nuôi dưỡng bẳng tình yêu thương của mẹ cha, được lớn lên bằng dòng sữa mẹ. Vậy mà trong thực tế có nhiều trẻ mồ côi thật đáng thương, luôn chịu thiệt thòi không có gì có thể bù đấp được. Là cán bộ địa phương chúng tôi chỉ có thể bù đắp một phần thiếu may mắn này bằng những hoạt động thiết thực, chia sẽ và động viên cháu có một khởi đầu khỏe mạnh, giúp cháu vượt qua trong giai đoạn khó khăn này”.

Lắng nghe tâm sự về ước mơ giản dị của các bé mồ côi là nguồn cảm hứng để mọi người kết nối yêu thương, chia sẽ với những người có hoàn cảnh còn khó khăn. Sự tiếp sức đúng lúc, đúng người là cách tốt nhất đẻ các em vững bước đến một ước mơ tươi sáng. Hơn bao giờ hết, hiện giờ cháu Ngân đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội, các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động, xem xét giúp đỡ cho em.

Trước khi rời đi, chúng tôi cứ canh cánh hình ảnh bé Ngân lủi thủi trong ngôi nhà cô quạnh rồi đây tương lai của em sẽ như thế nào. Chỉ hy vọng rằng, ước mơ bình dị của cô bé mô côi sẽ tiếp tục được thực hiện.

Mọi sự giúp đỡ cháu Ngân xin gửi về địa chỉ:

Bà Lê Thị Quỳnh, xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An

ĐT: 0398420070