Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ồ ạt trồng nghệ, nông dân xứ Nghệ thất thu

Bắt đầu vào vụ thu hoạch nghệ, nhưng hầu hết người trồng trên địa bàn Nghệ An không vui, bởi giá nghệ xuống thấp. Nghệ là cây dễ trồng, ít công chăm sóc, cho năng suất cao nhưng đòi hỏi đầu tư khá nhiều, nên khi giá rớt như hiện nay người trồng nghệ không có lãi.

Cuối năm 2016, khi giá nghệ tươi đang cao, từ 10.000 - 13.000 đồng/kg, gia đình anh Lê Văn Thứ ở xóm 2, xã Văn Thành (Yên Thành) đầu tư trồng 5 sào nghệ.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, giá nghệ tại đây đột ngột giảm giá xuống chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng/kg. Thấy vậy, gia đình anh Thứ không thu hoạch, tiếp tục chăm sóc thêm 1 năm nữa, mong giá nghệ tăng trở lại. Nào ngờ, khi anh Thứ quyết định thu hoạch nghệ thì các cơ sở chế biến tinh bột nghệ trên địa bàn tỉnh trả với giá 4.000 - 5.000 đồng/kg. Mặc dù giá rất thấp nhưng anh vẫn chấp nhận thuê nhân công thu hoạch nghệ, vì sợ rằng, càng đến ngày thu hoạch nghệ chính vụ giá rẻ hơn.

“Tiền mua giống, phân bón, thuê nhân công trồng, chăm sóc… trong 2 năm, may ra ra huề vốn” - anh Lê Văn Thứ bộc bạch.

 Bà Huệ Sơn ở xóm Cửa Đền, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ không muốn thu hoạch nghệ vì giá quá thấp. Ảnh: Xuân Hoàng.

Gia đình bà Huệ Sơn ở xóm Cửa Đền, xã Nghĩa Dũng (Tân Kỳ) có gần 1 ha nghệ được trồng từ đầu năm 2018. Đứng trước vườn nghệ bắt đầu rụ lá, bà Huệ buồn bã: Khi bộ lá của cây nghệ rụ xuống là thu hoạch được, nhưng năm nay khách mua nghệ trả với giá rất thấp, 4.000 đồng/kg nên bà chưa muốn bán.

Bà Huệ cho hay: Nếu giá quá thấp, bà sẽ để lại chăm sóc thêm 1 năm nữa. Tuy nhiên, để cây nghệ năm thứ 2 phát triển tốt, phải mua cây ngô về tấp xuống gốc để mọc mầm mới, nếu không củ nghệ cũ sẽ bị thối.

 Củ nghệ được thu mua để chế biến tinh bột nghệ. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Lê Đình Tâm, cán bộ địa chính nông nghiệp xã Kỳ Tân (Tân Kỳ) cho biết: Năm 2018, trên địa bàn chỉ còn hơn 10 ha. Hiện nay một số gia đình bắt đầu thu hoạch những diện tích nghệ lai, nhưng giá bán chỉ 4.000 - 5.000 đồng/kg, còn giống nghệ răm (củ nhỏ) ra Giêng mới thu hoạch. Tuy nhiên với đà này, năm nay giá nghệ sẽ giảm mạnh.

Huyện Tân Kỳ là địa phương có nhiều thuận lợi để trồng nghệ ở vùng đất ven đồi. Theo nhận định của Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, diện tích nghệ toàn huyện hiện có khoảng 100 ha. Nguyên nhân diện tích nghệ của địa phương nhiều là do từ năm 2016 về trước, giá nghệ củ cao nên bà con đổ xô trồng nghệ, trong khi đó huyện không có quy hoạch diện tích trồng nghệ.

 Gia đình ông Nguyễn Đình Minh ở xóm 17, xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) trồng 3ha nghệ, nhưng giá thấp khiến gia đình thất thu gần một nửa. Ảnh Lâm Tùng

Không những huyện Tân Kỳ, mà nông dân các địa phương khác cũng đổ xô trồng nghệ từ đầu năm 2018. Như huyện Yên Thành hiện có khoảng 50 ha nghệ, huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, thị xã Thái Hòa… cũng trồng khá nhiều. Mặc dù người dân đua nhau mua máy chế biến tinh bột nghệ nhưng giá nghệ củ vẫn xuống thấp, khó tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi Cục Trồng trọt BVTV cho biết, tỉnh không có quy hoạch diện tích trồng nghệ, nhưng do trước đây nghệ củ được thu mua với giá cao để chế biến thành tinh bột nghệ, nên bà con nông dân đua nhau trồng. Nhiều nơi bà con sử dụng đất đồi, kể cả tận dụng đất vườn nhà để trồng dẫn đến tình trạng ế thừa. Không thống kê được con số chính xác, nhưng toàn tỉnh hiện ước khoảng 500 - 700 ha nghệ.

“Trước thực trạng đó, bà con nông dân cần cân nhắc, không nên đua nhau trồng nghệ, dẫn đến tình trạng “cung vượt quá cầu”, lãng phí đất và công đầu tư, chăm sóc” - ông Nguyễn Tiến Đức khuyến cáo./.