Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những hình ảnh xót xa về bé gái dân tộc 12 tháng tuổi bị bỏng nặng vì ngã vào bếp lửa

Khắp cơ thể bé đầy những vết bỏng do ngã vào bếp lửa. Đau đớn, bé chỉ dừng khóc khi quá mệt. Bé phải đối diện với nhiều lần cấy ghép da, trong khi gia đình lại quá khó khăn.

Các bác sỹ ở Khoa Bỏng trẻ em tầng 4 Viện Bỏng Quốc gia cho biết, cô bé dân tộc H’Mông Mạ Thị Lệ Tuyết mới được chuyển lên từ Khoa Hồi sức cấp cứu được ít ngày. Thời gian này, tình trạng của cháu vẫn chưa được ổn định. Những vết bỏng vẫn còn rướm máu, bé đau đớn khó chịu, khóc la thảm thiết. Nghe tiếng khóc xé lòng của cô bé không ai cầm được lòng.

Bé Tuyết cơ thể đầy vết thương 

Nhìn đứa con gái út đang quằn quại chống chọi lại những cơn đau, có lúc lại khóc thét lên, anh Mạ Văn Nó (SN 1988) xót xa kể lại: “Hôm đó, hai vợ chồng đi làm nương, bà nội ở nhà trông cháu. Trong lúc bà nội đi cho lợn ăn, Tuyết chơi trong nhà không may bị ngã vào bếp lửa đang cháy ngùn ngụt. Lúc hay tin, về nhìn thấy con toàn thân bị bỏng nặng, đặc biệt là ở hai tay, mặt và cổ.

Sau sự việc xảy ra, bé Tuyết được đưa vào bệnh viện huyện cấp cứu rồi chuyển lên bệnh viện tỉnh. Thấy tình trạng bỏng nặng, các bác sỹ cho chuyển gấp xuống Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) để điều trị. Tính tới giờ cũng đã tròn 1 tháng ở bệnh viện. Cháu nằm điều trị tích cực ở phòng hồi sức mới được chuyển lên Khoa Bỏng trẻ em chưa được mấy ngày”.

Vì đau, cô bé khóc suốt ngày đêm 

Theo bác sỹ điều trị, cháu Tuyết bị bỏng lửa 16%, trong đó mặt, cổ, tai, cánh tay phải bỏng độ 4, 5. Phần mặt của bé bị ngã vào bếp nên tình trạng vô cùng nguy hiểm bởi ảnh hưởng trực tiếp tới mắt và vành tai phải. Hoại tử độ 5 ngón 2,3,4,5 bàn tay phải. Hiện tại bé Tuyết đã trải qua 4 lần phẫu thuật cấy ghép da từ Khoa Hồi sức. Dự kiến bé phải phẫu thuật ít nhất 3 lần nữa mới có cơ hội khỏe lại được.

“Phẫu thuật nhiều, đau đớn nên giờ mỗi khi nhìn thấy người lạ cầm vật dụng gì trên tay là con bé khóc thét lên. Mấy hôm nay con có đỡ hơn chút nhưng thể trạng vẫn còn yếu, ăn uống kém” – anh Nó xót xa nói. Có lẽ, quãng thời gian vừa qua đối diện với những cuộc đại phẫu đã hằn in trong con nỗi sợ hãi lớn về mặt tinh thần. Con khóc liên tục cả ngày đêm. Có những hôm cả phòng không tài nào chợp được mắt vì tiếng khóc của con.

Bé Tuyết là con gái đầu lòng của anh Mạ Văn Nó (SN 1988) và chị Lý Thị Băng (SN 2001), ở xóm Ràng Khoen, xã Hạ Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Kể từ ngày con gái gặp nạn,vợ chồng anh Nó lúc nào cũng thất thần, giấc ngủ chẳng yên. Lo những vết bỏng ở da của con khó lành như xưa, anh chị lại lo chi phí điều trị mỗi ngày.

Gia cảnh thuộc diện khó khăn, anh chị là người dân tộc thiểu số, cuộc sống vùng núi quanh năm chỉ trông vào ít nương ngô. Ngày thường đủ ăn không phải đi vay mượn là mừng. Không việc làm, không một xu dính túi, khi tai họa ập đến với con gái, vợ chồng đưa con xuống viện vỏn vẹn 2 triệu đồng, còn lại đành nợ viện phí bệnh viện.

Những người cùng phòng cho hay, anh chị Nó những ngày ở viện không dám thuê nhà trọ mà thay nhau thức trắng suốt đêm bên cạnh con. Bữa cơm hằng ngày vợ chồng trông vào suất cơm từ thiện, không có thì chia nhau chiếc bánh mì cầm hơi.

Bé Tuyết thời gian tới sẽ phải phẫu thuật tiếp, gia đình con rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng 

Một tháng qua nằm viện điều trị, bé Tuyết dù có bảo hiểm y tế hỗ trợ nhưng vẫn phải sử dụng nhiều loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm. Hơn nữa, cuộc chiến sinh tử của bé sẽ là một chặng đường dài chứ không phải ngày một, ngày hai nên rất khó khăn.

Sắp tới, con sẽ phải tiếp tục phẫu thuật, nhiều loại chi phí cần trả vô cùng đắt đỏ. Nhìn tuổi thơ của con đang trải qua những ngày đau đớn với những vết bỏng ở da, hai vợ chồng trẻ ấy lại không cầm được nước mắt.

Mọi sự giúp đỡ bé Mạ Thị Lệ Tuyết - Mã số 427 xin gửi về:

Anh Mạ Văn Nó và chị Lý Thị Băng (SN 2001) ở xóm Ràng Khoen, xã Hạ Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.