Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bị tố “lừa đảo” bán nhà, Bảo Sơn Complex "cãi chày"

Cư dân chung cư Bảo Sơn Complex (126 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh) bị chủ đầu tư “lừa” bán căn hộ không đúng với hợp đồng trở thành đề tài nóng trên thị trường bất động sản, chung cư ở Nghệ An.

 Đối thoại bất thành, cư dân quây quanh Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn (người đứng giữa) đòi quyền lợi

Hợp đồng một đằng, thực hiện một nẻo

 

Chị Nguyễn Thị Hòa (chủ căn hộ 2805) phản ánh, khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ 2805, diện tích 86m2 ở chung cư Bảo Sơn vào tháng 12/2017, chị đã phải trả số tiền hơn 1,14 tỷ đồng. Trong hợp đồng nêu rõ đây là chung cư cao cấp có diện tích dự án là 2.907m2, trong đó phần diện tích xây dựng tòa nhà thương mại và chung cư cao cấp là 1.227m2. Chung cư được thiết kế 2 tầng hầm để xe, 2 tầng thương mại dịch vụ... Thế nhưng, khi nhận nhà và sử dụng chỉ có 1 tầng hầm và không có tầng thương mại dịch vụ như ký kết.

 

Anh Phạm Quốc Dũng (chủ căn hộ 2807) phản ánh, trong hợp đồng của anh ghi rõ, tòa nhà có 4 thang bộ thoát hiểm nhưng đến giờ chủ đầu tư xây dựng 2 thang. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không trồng cây xanh, làm đường nội bộ đúng diện tích đã ghi trong hợp đồng. Hầm để xe chỉ có 1 tầng không đủ cho cư dân để xe phải để trên vỉa hè, ngoài đường.

 

Một số hộ dân khác phản ánh chất lượng xây dựng chung cư quá kém, tường vừa sử dụng đã bong tróc thành mảng, gạch lát nền là loại gạch rẻ tiền; hệ thống báo cháy, thang máy hoạt động không ổn định, thường xuyên xảy ra sự cố. Đặc biệt, khi cư dân phản ánh vấn đề lên chủ đầu tư thì không được giải đáp thỏa đáng, có trường hợp bị cắt điện, cắt nước vô lý. Sự việc kéo dài gần 1 năm nay.

 

Đối thoại bất thành, chủ đầu tư “phủi” trách nhiệm?

 

Ngày 12/12, UBND TP Vinh đã đứng ra tổ chức buổi đối thoại giữa chủ đầu tư và những người mua căn hộ tại tòa nhà này. Tại buổi đối thoại, chủ đầu tư liên tục đưa ra các lý do khác nhau để giải thích cho việc thực hiện không đúng hợp đồng đã ký với người mua nhà. Ông Nguyễn Lâm Sơn, Giám đốc Pháp chế Tập đoàn Bảo Sơn cho biết, tòa nhà chung cư Bảo Sơn chỉ là một phần Dự án Tòa nhà dịch vụ thương mại và căn hộ cao cấp nhà ở đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép, phê duyệt ngày 5/2/2016. Những vấn đề phát sinh dẫn đến tranh chấp như hiện nay xuất phát từ việc người dân không tìm hiểu kỹ dự án.

 

Về diện tích đất trồng cây xanh và đường nội bộ, ông Sơn cho rằng phần này không được nhắc đến trong hợp đồng là sai sót của phía đơn vị tư vấn, môi giới bán nhà. Trong dự án này, chủ đầu tư không bán trực tiếp mà thông qua 2 đơn vị là Đất xanh Miền Bắc và Cenland. Còn về phản ánh chủ đầu tư không xây dựng như hợp đồng đã ký, ông Sơn cũng tiếp tục đổ lỗi cho môi giới.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Sơn cho biết: “Dự án này được tập đoàn mua lại từ một đơn vị khác. Tên gọi ban đầu là Tòa nhà dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê, sau đổi thành Tòa nhà dịch vụ thương mại và căn hộ cao cấp. Cụm từ cao cấp hay thấp cấp chỉ là tên gọi. Với giá bán hơn 11 triệu đồng/m2, giá dịch vụ 3.000 đồng/m2/tháng thì không gọi là cao cấp được. Chẳng qua cư dân cứ vin vào lý do đó để chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư”. Theo ông Sơn, một số người còn cố tình thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến chủ đầu tư.

 

Do hai bên không thể tìm được tiếng nói chung nên buổi đối thoại dù kéo dài hơn dự kiến cũng đành phải tạm dừng lại.

 

Ông Lê Sỹ Chiến, Phó chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, đây là vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế dân sự giữa người bán và người mua. UBND thành phố không có chức năng giải quyết vụ việc này, nhưng xét thấy để vụ việc kéo dài sẽ gây mất ANTT trên địa bàn nên quyết định đứng ra tổ chức đối thoại, hòa giải. Trong trường hợp chủ đầu tư và những người mua căn hộ không thể tự hòa giải được có thể đưa ra tòa án để phân xử.