Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cách giải quyết “lạ đời" của UBND Phường Hà Huy Tập: Gửi đơn lên thành phố, thành phố "đẩy" về phường

Gần 3 tháng trôi qua, câu chuyện gia đình ông Nguyễn Sỹ Đồng (TP Vinh, Nghệ An) bị UBND phường Hà Huy Tập dừng việc chuyển nhượng đất ở vẫn chưa được giải quyết xong. Người dân đang cần được UBND TP Vinh trả lời thỏa đáng, dứt điểm. Nhưng...
chuyển nhượng đất

 Biểu mẫu hiến đất được soạn sẵn mà UBND phường đưa cho ông Đồng ký

Giải quyết có dấu hiệu trái Luật?

Ở các bài các kỳ trước PL&DS đã thông tin tới bạn đọc câu chuyện gia đình ông Nguyễn Sỹ Đồng (khối 7, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An) được Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập “thông báo bằng miệng” về nội dung phải dừng hồ sơ chuyển nhượng đất vì có đơn thư tố cáo.

Điều khiến gia đình ông Đồng bất ngờ, bức xúc là hàng chục năm sống trên mảnh đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chưa từng tranh chấp, nay chuyển nhượng thì lại có đơn tố cáo cho rằng gia đình ông xây dựng các công trình vệ sinh trên đường quy hoạch.

Cụ thể, đơn tố cáo của ông Trần Hưng T (khối 7, phường Hà Huy Tập) đã yêu cầu UBND phường Hà Huy Tập xử lý hành vi sai phạm của gia đình ông Đồng và dừng ngay việc chuyển nhượng đất của gia đình ông Đồng.

Kỳ lạ hơn, đơn tố cáo này được giải quyết bằng việc "vận động" gia đình ông Đồng "tự nguyện" hiến đất. Theo hướng dẫn của Chủ tịch UBND phường, gia đình ông Đồng đã đồng ý hiến hơn 15 m2 đất cho kế hoạch mở đường. Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở con số đó, với biểu mẫu hiến đất được soạn sẵn mà UBND phường đưa cho ký, ông Đồng ngã ngửa khi con số “tự nguyện” hiến lên tới gần 30 m2 đất.

chuyển nhượng đất

 Biểu mẫu hiến đất được soạn sẵn mà UBND phường đưa cho ông Đồng ký

Do không đồng ý với phương án mà Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập “hướng dẫn”, ông Đồng đã yêu cầu UBND phường Hà Huy Tập xử lý đơn thư tố cáo của ông T, chấp nhận bị dừng việc chuyển nhượng đất.

Sau nhiều cuộc họp, dù đã kết luận đơn của ông T là sai sự thật, gia đình ông Đồng không có những hành vi vi phạm pháp luật như ông T tố cáo nhưng đất của ông Đồng vẫn không thể chuyển nhượng. Bởi không hiểu sao đơn Tố cáo của ông T lại được UBND phường chuyển thành đơn kiến nghị, phản ánh để giải quyết, đồng thời khẳng định đất của gia đình ông Đồng sử dụng là không đúng với giấy phép xây dựng năm 1989 được UBND TP cấp và không đúng với quy hoạch.

Theo quy định tại Điều 205, Chương XII, Luật đất đai năm 2013, nội dung giải quyết tố cáo về đất đai nêu rõ: Cá nhân có quyền tố cáo vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Việc giải quyết tố cáo vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố cáo. Vậy cách giải quyết đơn thư tố cáo của UBND phường Hà Huy Tập đã đúng quy định hay chưa?

UBND phường Hà Huy Tập đang “lập lờ đánh lận con đen”?

Trong báo cáo số 163 ngày 30/10/2018 mà UBND phường Hà Huy Tập gửi UBND TP Vinh, có nội dung rằng: Việc sử dụng đất của gia đình ông Đồng là đúng với GCNQSDĐ đã được cấp nhưng chưa đúng với quy hoạch đã được duyệt và giấy phép cho tư nhân xây dựng nhà ở do UBND TP cấp năm 1989.

chuyển nhượng đất

 

Cuối thông báo này UBND Phường Hà Huy Tập thay vì xin ý kiến chỉ đạo lại “hướng dẫn” cho UBND TP Vinh, phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh xem xét lại việc cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Đồng.

Thứ nhất, UBND phường Hà Huy Tập nhận định đất của gia đình ông Đồng là không đúng với giấy phép cho tư nhân xây dựng nhà ở mà UBND TP Vinh cấp năm 1989 vì lý do tăng 62 m2 .Trong khi hồ sơ đất của gia đình ông Đồng hiện đang lưu trữ tại Văn phòng Đăng ký QSD TP Vinh cho thấy diện tích trên sơ đồ là 182 m2 - đúng với diện tích thực tế.

chuyển nhượng đất

 Bản đồ quy hoạch chi tiết TP Vinh năm 1999 cho thấy đất gia đình ông Nguyễn Sỹ Đồng sử dụng đúng hiện trạng từ xưa tới nay

Việc giải trình hiện trạng đất tăng thêm 62 m2 cũng đã được thể hiện chi tiết trong văn bản giải trình ngày 28/7/2005 được khối trưởng khối 7 và UBND phường xác nhận. Thực tế khi đo đạc lại và cấp đất thì không riêng hộ gia đình ông Đồng mới có thực tế đất sử dụng tăng, các hộ khác cơ bản cũng vậy. Việc này đã được cơ quan quản lý về đất đai TP Vinh chấp thuận, đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ vào năm 2005.

chuyển nhượng đất

 Văn bản giải trình của ông Đồng ngày 28/7 được UBND phường xác nhận

Thứ hai, UBND phường Hà Huy Tập cho rằng năm 2005 UBND TP cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Đồng sai quy hoạch là không đúng. Vì tại chỉ giới đường đỏ được UBND tỉnh phê duyệt năm 2003, đất nhà ông Đồng có đường phía Nam rộng 2 m, đường phía Bắc rộng 3 m và đường phía Đông rộng 3 m. Nay là quy hoạch 2010, thì đất gia đình của ông Đồng mới có đường phía Nam rộng 4 m, phía Bắc rộng 4 m và phía Đông 4 m.

Bản đồ quy hoạch chi tiết TP Vinh năm 1999 lưu trữ tại Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh cũng thể hiện đúng hiện trạng gia đình ông Đồng đang sử dụng. Cụ thể chỉ có đường phía Bắc rộng khoảng 2 m, phía Đông rộng khoảng 2 m, còn phía Tây giáp thửa đất nhà ông Trần Hưng T - người có đơn tố cáo và phía Nam giáp lô đất số thửa 196, khoảng cách 30 cm.

Đáng nói, theo Trung tâm phát triển quỹ đất thì hiện tại, quy hoạch mở đường tại khu vực này của phường Hà Huy Tập vẫn chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định triển khai. Chưa có bất kỳ một quyết định về việc thu hồi đất để mở đường theo quy hoạch.

Nghĩa là quy hoạch năm 2010 mà theo UBND phường Hà Huy Tập là đã được phê duyệt về việc mở đường vẫn đang “nằm im” trên giấy tờ. 

Theo Bản đồ quy hoạch chi tiết mở đường, đất của ông Đồng bị ảnh hưởng chỉ là phần sân trước ngôi nhà cấp 4 đã cũ. Khi nào việc quy hoạch được triển khai thực hiện, Nhà nước ra quyết định thu hồi, đền bù và giải phóng mặt bằng. 

chuyển nhượng đất

 UBND TP Vinh có công văn gửi UBND phường Hà Huy Tập yêu cầu trả lời đơn của ông Nguyễn Sỹ Đồng

Do quá bất bình, ông Nguyễn Sỹ Đồng đã gửi đơn phản ánh lên UBND TP Vinh về cách xử lý đơn tố cáo của UBND phường Hà Huy Tập gây ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của gia đình ông.

Sau đó, UBND TP Vinh đã ra văn bản số 6866/UBND-TD do Phó chủ tịch UBND TP là ông Lê Sỹ Chiến ký với nội dung đã nhận được phản ánh của ông Nguyễn Sỹ Đồng về  việc UBND phường Hà Huy Tập chậm xác nhận hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông Đồng.

Thế nhưng thay vì xác minh vụ việc để trả lời ông Đồng thì UBND TP Vinh lại giao cho UBND phường Hà Huy Tập kiểm tra, giải quyết!?

Nhìn vào cách giải quyết đơn thư của UBND TP Vinh, người dân không khỏi thất vọng và hoài nghi về năng lực của người đứng đầu các cơ quan Nhà nước.

UBND phường Hà Huy Tập đang cố tình không hiểu Luật hay bởi vì gần 30 m2  đất ông Đồng không hiến để làm đường mà bất chấp quy định? UBND phường Hà Huy Tập sẽ trả lời phản ánh của gia đình ông Đồng như thế nào?

Nội dung này sẽ được PL&DS tiếp tục thông tin.

Tại khoản 2, khoản 3, Điều 49, Chương IV về Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của Luật đất đai năm 2013 nêu rõ:

Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.”