Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mùa đông có cần bôi kem chống nắng?

Kem chống nắng là “vũ khí” lợi hại của phái đẹp, chống lại tia tử ngoại ảnh hưởng trực tiếp tới da. Tuy nhiên, nhiều chị em “bỏ quên” việc sử dụng kem chống nắng khi mùa Đông tới vì cho rằng thời tiết mát mẻ, không có nắng.

Mùa Đông đến, thời tiết hanh khô, mưa, lạnh... cũng là lúc da cần chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, nhiều chị em "quên" rằng, ngoài kem dưỡng da làm ẩm, sáp nẻ, thì kem chống nắng cũng là "vũ khí" lợi hại để bảo vệ da.

Theo khảo sát PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra xung quanh việc có nên sử dụng kem chống nắng vào mùa Đông? Bạn Phương Linh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho hay, vào mùa Đông, bản thân ít khi sử dụng kem chống nắng. Bởi thời tiết không nắng gắt, đặc biệt những ngày mưa... sẽ không có tia UV. Nên không hay sử dụng kem chống nắng. Đặc biệt, thời tiết hanh khô của mùa Đông khiến bản thân cô thấy bí da, không muốn sử dụng mĩ phẩm.

Ngược với Phương Linh, bạn Khánh Linh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định, dù mùa Đông hay Hè, bản thân vẫn sử dụng kem chống nắng thường xuyên. Vì theo tìm hiểu, tia UV có trong tất cả các mùa. "Thông thường tôi hay sử dụng sản phẩm 2 trong 1, vừa chống nắng vừa làm kem nền. Những ngày bận, chỉ cần sử dụng loại kem nền có kem chống nắng và phấn phủ, tôi có thể tự tin ra đường", cô nói.

Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu Lê Thái Vân Thanh, giảng viên ĐH Y dược TP HCM, thời tiết nóng, mát mẻ hay lạnh đều chịu tác động của tia UV. Đặc biệt, thời điểm giao mua năm cũ, năm mới, từ Tết dương lịch đến Tết Nguyên đán, thời tiết hanh khô khiến da tiếp xúc nhiều với mặt trời, dễ bị tia UV tác động lên da. Vì vậy, dù mùa lạnh hay không vẫn cần thiết che chắn, bảo vệ khỏi tác động của mặt trời khi ra ngoài đường.

Trời mát lạnh không có nghĩa là an toàn

Nhiều cô nàng cho rằng, thời tiết mát lạnh không có nắng mặt trời thì không cần dùng kem chống nắng. Họ thường diện mặt mộc ra ngoài vì nghĩ đây là thời điểm tốt "để da nghỉ ngơi". Thế nhưng suy nghĩ đó sẽ “đánh sập” công cuộc dưỡng da trắng bao lâu nay.

Dù trời không nắng hay dưới bóng cây râm mát thì chúng ta không thể tránh được bức xạ của tia tử ngoại. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, 90% tia UV vẫn “đột nhập” thành công khi trời nhiều mây. Bên cạnh đó, chúng có thể khúc xạ qua kính, nước, kim loại hay xuất hiện trong ánh đèn máy tính, tivi, điện thoại và tác động đến làn da mỏng. Thế nên, chị em nến dùng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da của mình.

Mùa Đông

Mùa Đông nhưng vẫn phải dùng kem chống nắng. Ảnh minh họa 

Mùa Đông, da nhạy cảm hơn

Mùa Đông, da thường bị hô, nẻ, nhạy cảm, thiếu sức sống. Vì thế, sử dụng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi các tia gây hại, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của da với môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, chị em vẫn phải dùng kem dưỡng ẩm và các tinh chất đặc trị để da luôn khỏe.

Tầng ozone mỏng hơn vào mùa Đông

Tầng ozone được mệnh danh là “kem chống nắng” của Trái Đất, bảo vệ da khỏi những tia tử ngoại gây hại. Vào mùa Đông, lớp khí quyển này trở nên mỏng hơn, dẫn đến nguy cơ da của chúng ta bị ảnh hưởng bởi các tia tử ngoại cũng sẽ cao hơn. Ngoài áo ấm, mũ, bít tất, găng tay… thì kem chống nắng luôn là lớp bảo vệ hữu hiệu nhất cho làn da.

Cường độ tia UVA mạnh quanh năm

Tia cực tím chứa 3 loại tia, gồm: UVA, UVB, UVC, trong đó UVC yếu nhất. Vào mùa Đông, các tia này trở nên yếu hơn so với mùa hè nên cơ thể cảm thấy không bỏng rát khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tia UVA tác động sâu lên lớp biểu bì, thậm chí là hạ bì, dẫn đến nhiều căn bệnh như nám da, thay đổi sắc tố, đồi mồi…, nặng hơn là ung thư da như ung thư tế bào hắc tố (Melanoma), ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC), ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC)… Các tia này thường xuất hiện từ 10h đến 16h mỗi ngày với cường độ mạnh, có thể xuyên qua mây, cửa kính văn phòng.

Tia UVA chiếm 95% lượng tia cực tím, cường độ hoạt động quanh năm. Đây là nguyên nhân dẫn tới lão hóa, nếp nhăn và ung thư da nếu tiếp xúc lâu dài. Do vậy, bất cứ mùa Đông hay hè, kem chống nắng rất quan trọng đối với da.

Bác sĩ khuyến cáo, khi dùng kem chống nắng cho da cần chọn các thương hiệu có uy tín. Các sản phẩm tốt khi bôi lên bề mặt da thì da sẽ bóng nhẹ đến bóng vừa, thậm chí hơi ẩm ướt để cung cấp cả những chất dưỡng ẩm cho da.

Với những sản phẩm chống nắng khi bôi lên da mà da khô hoàn toàn thì có hai trường hợp. Một là có chứa hoạt chất làm giảm tiết kích thích, giảm tiết tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn, đồng thời hút bớt chất nhờn trên bề mặt da, thông thoáng lỗ chân lông. Những sản phẩm này tốt cho các bạn có da nhờn.