Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cẩn trọng với “thần chết” treo ngay trên đầu

Bình nóng lạnh đã trở thành thiết bị không thể thiếu với phần lớn các hộ gia đình trong những ngày đông giá rét. Tuy nhiên, sử dụng không đúng cách, bình nóng lạnh có thể khiến bạn tốn kém tiền điện và quan trọng hơn, nó còn khiến bạn và gia đình đối mặt với nguy cơ bị điện giật gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đã từng xảy ra những vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân do bình nóng lạnh bị rò điện. Tháng 11/2017, chính quyền thị trấn Tân Kỳ (Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xảy ra vụ việc một cháu bé bị điện giật tử vong trong lúc tắm, bà nội cháu quá sốc tử vong theo.

Hay như trước đó, tháng 4/2016, hai mẹ con một gia đình ở Vũng Tàu tử vong trong phòng tắm do rò điện từ bình nóng lạnh đã từng gây rúng động dư luận địa phương suốt một thời gian dài.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rò điện ở bình nóng lạnh, trong đó, đa số các hộ gia đình khi mua bình nóng lạnh về thường giao phó hoàn toàn việc lắp đặt cho thợ mà chủ quan không kiểm tra lại. Một số gia đình thì chủ động tự lắp, nhưng do kiến thức hạn chế nên nhiều khi bỏ quên một vài chi tiết, hệ quả là sau đó dẫn tới những vụ tai nạn đáng tiếc.

Bên cạnh đó, còn có một phần do sự thiếu hiểu biết của người dân trong việc sử dụng bình nóng lạnh hay cũng có nhiều trường hợp thiết bị dùng lâu ngày bị hư hại, dẫn tới rò điện ra bên ngoài.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng bình nóng lạnh đúng cách là điều vô cùng quan trọng. Đầu tiên cần phải ghi nhớ là bật bình nóng lạnh trước khi tắm khoảng 15-20 phút sau đó tắt đi.

Tuyệt đối không nên vừa bật bình nóng lạnh vừa tắm. Nhiều gia đình có thói quen cắm điện bình nóng lạnh 24/24 giờ, điều này không nên vì sẽ rất nguy hiểm, dễ gây ra rò điện do hoạt động quá tải và còn tiêu tốn rất nhiều điện năng.

 Cần kiểm tra kỹ khâu lắp đặt cũng như thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng định kì bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. 

Hiện nay, đa phần các bình nước nóng đều có bộ chống rò điện ELBC, tuy nhiên trong quá trình lắp đặt, có thể vì thiếu hiểu biết hoặc muốn rút ngắn thời gian thi công nên nhiều thợ kỹ thuật thường cắt đi phích cắm trong đó có dây tiếp đất để đấu trực tiếp mà không nối tiếp đất.

Điều này khiến cho bộ chống rò điện ELCB không có tác dụng khi xảy ra hiện tượng rò điện. Chính vì vậy, người dùng cần phải cảnh giác, kiểm tra kỹ lưỡng khâu lắp đặt để đảo bảo an toàn trong quá trình sử dụng về sau.

Trên thị trường có rất nhiều các loại bình nóng lạnh của các hãng sản xuất khác nhau. Bên cạnh các thương hiệu lớn, có uy tín thì cũng có không ít các sản phẩm nhái, sản phẩm kém chất lượng được bày bán.

Nhiều khách hàng vì ham giá thành rẻ, mẫu mã đẹp mà mua phải những sản phẩm trôi nổi trên thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó đặc biệt là hiểm họa rò điện gây nguy hiểm đến tính mạng.

Lời khuyên của các chuyên gia cho người tiêu dùng là hãy chọn mua các nhãn hiệu bình nước nóng của các nhà sản xuất có uy tín để được đảm bảo về chất lượng cũng như thuận tiện trong công việc bảo hành, bảo trì thiết bị trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, bình nóng lạnh sau một thời gian sử dụng có thể bị ăn mòn, bong tróc dẫn đến hiện tượng rò điện gây nguy hiểm. Người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kì bình nóng lạnh, hệ thống dẫn nước để đảm bảo an toàn.