Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cha ung thư chỉ lo con không đủ tiền đi học

Chị cẩn thận, tỉ mỉ từng chút một khi đưa thức ăn vào cơ thể chồng. Thức ăn chuyển qua ống thông nên người chồng chẳng thể cảm nhận được ngon hay dở..

Chị Dương Thị Phước đã thuần thục với cách đưa thức ăn vào cơ thể chồng qua đường ống nhân tạo bởi lâu nay, ngày 3 lần chị đều làm công việc ấy. Chị cẩn thận, tỉ mỉ vì cách đưa thức ăn vào cơ thể cũng không hề đơn giản. Một ca thức ăn được xay nhuyễn, một chiếc bơm kim tiêm ống lớn được hút đầy, chị từ từ bơm vào cho chồng.

Căn bệnh ung thư hạ hầu lưỡi tái phát, anh Đoàn Công Lâm (thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) nhập viện điều trị 6 tháng nay vẫn chưa dứt. Mỗi ngày trôi qua là sự khó khăn đối với gia đình anh lại tăng lên một phần, kinh tế đang dần eo hẹp.

Cha ung thư lo lắng con không đủ tiền học 

Hơn một năm trước, gia đình anh Lâm từng loay hoay, khổ sở tìm mọi cách cho anh được điều trị. Bệnh lui, anh xuất viện về nhà chưa được bao lâu thì thần Chết lại một lần nữa gõ cửa, đe dọa tính mạng.

Lần này, phác đồ điều trị cho anh cũng tương tự, tuy nhiên mức độ khó khăn tăng lên rất nhiều. Bao nhiêu tiền nhà, tiền vay mượn trước kia đã dốc ra lo cả nên với khoản chi phí thời điểm hiện tại dù không khác là mấy vẫn khiến kinh tế rơi vào khốn đốn.

Mỗi lần thanh toán từng đợt, sau khi trừ bảo hiểm y tế, gia đình chị Phước phải chạy đôn chạy đáo lo trả 20% viện phí. Đang trong đợt điều trị cần tiền mua thuốc ngoài mà con cái chưa kịp kiếm đủ khiến chị sốt ruột vô cùng. Với chị, mọi thứ chỉ tạm bợ, chắp vá được tới đâu tính tới đó.

Nợ cũ chồng nợ mới, con học hành dang dở

Dù đang bị bệnh hiểm nghèo nhưng anh Đoàn Công Lâm lại không lo lắng cho bản thân mình. Điều khiến anh trăn trở là đứa con thứ hai có khả năng phải nghỉ học.

"Cháu nó ngoan lắm. Ngoài giờ học cũng đi làm thêm hy vọng giúp đỡ cha mẹ được phần nào. Nhưng cháu còn nhỏ, tiền kiếm ra không đủ ăn uống, tiền học và nhà trọ nên vẫn cần cha mẹ hỗ trợ. Mà chúng tôi thì..", chị Phước xót xa.

 Anh Lâm lo lắng con phải nghỉ học vì cha nằm viện

Thời gian qua, anh Lâm bị bệnh nên phải vay tiền ngân hàng chính sách gửi cho con. Người con lớn của anh mới ra trường đi làm, lập gia đình, hằng tháng vẫn tích góp từng chút gửi cho cha chữa bệnh. Số tiền ít ỏi đó không thấm tháp vào đâu với những toa thuốc đặc trị đắt đỏ.

Bản thân chị Phước gần như sống luôn ở bệnh viện để chăm chồng, không thể kiếm được một đồng. 700 ngàn người con đưa cho, chị vẫn còn gói ghém cẩn thận bỏ trong túi. Đây là số tiền dành để mua đỡ cho cha 10 viên thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế. Đang bận chăm sóc cho chồng, chị vẫn chưa kịp ra ngoài mua. Chị nhẩm tính, mỗi ngày một viên rưỡi cũng chỉ được 6 ngày là hết. Số còn lại và những chi phí khác, chị vẫn chưa biết lấy ở đâu ra.

Chia sẻ với chúng tôi chị Phước nói: “Trước đây khi ông ấy chưa bị bệnh, tôi còn bán hàng rong trước cổng trường học. Cứ đi từ 3 giờ sáng đến 10 giờ trưa cũng kiếm được hơn trăm bạc. Buổi chiều tôi ở nhà làm những việc lặt vặt, chăm chút gia đình.

Ngờ đâu ông ấy đổ bệnh, con còn học hành dang dở mà nợ nần nhiều quá. Nợ Ngân hàng chính sách 50 triệu, vay ngân hàng làm nhà còn thiếu 75 triệu và gần 100 triệu vay từ khắp nơi để chữa bệnh cho ông ấy. Giờ không biết xoay xở thế nào nữa. Ông ấy bảo thôi về để tiền lo cho con học mà bệnh thế này về sao chịu nổi”.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

Gửi trực tiếp: Chị Dương Thị Phước thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. SĐT: 0365 595 804