Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tuyển Việt Nam: Ông Park liệu có tái hợp cặp tiền vệ Xuân Trường - Quang Hải?

Cách sử dụng người của HLV Park Hang-seo luôn là bí ẩn bởi cứ mỗi trận ông lại “xáo bài” một lần giúp các đội tuyển Việt Nam biến hóa liên tục như chú tắc kè hoa, đặc biệt lại rất hiệu quả.

Theo dõi Đỗ Hùng Dũng chơi bóng trong màu áo tuyển Việt Nam và sự tôn trọng của các cầu thủ U.23 Việt Nam dành cho anh tại ASIAD, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh anh sẽ là trụ cột của đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2018.

Tuy nhiên, thực tế tại vòng bảng cho thấy Xuân Trường - Quang Hải mới là sự lựa chọn yêu thích của HLV Park Hang-seo. Điều này đã được thể hiện trước Lào, Malaysia và trận gặp Myanmar.

Nhưng sau những lời khen đặc biệt cho “cặp đôi hoàn hảo” này, ông Park lại bất ngờ xáo trộn ở vị trứ cứ ngỡ đã chắc chắn này. Khởi đầu từ hiệp 2 trận gặp Myanmar Đỗ Hùng Dũng được tung vào sân.

Đến trận thắng Campuchia 3-0, cặp tiền vệ trung tâm của chúng ta là Đỗ Hùng Dũng và Phạm Đức Huy. Thú vị là cặp đôi của Hà Nội đã cho thấy lợi thế ăn ý của mình để giúp chúng ta áp đảo hoàn toàn Campuchia ở thế trận một chiều.

Tất nhiên, Campuchia hay Lào không thể là thước đo cho cuộc chiến sống còn như Philippines tại bán kết AFF Cup 2018. Nhưng chắc chắn phong độ ổn định của các cầu thủ sẽ là những lời gợi ý cần thiết cho HLV Park Hang-seo trong những tính toán “xáo bài” của mình.

Không bất ngờ nếu HLV Park Hang-seo sẽ lại tung ra một đội hình khác hẳn trận trước ở bán kết lượt đi ngày 2.12.

Nếu vị trí của Đặng Văn Lâm và bộ 3 trung vệ Hải - Mạnh - Trọng cùng 2 biên Văn Hậu - Trọng Hoàng đã rất rõ ràng, thì cặp tiền vệ trung tâm và mũi đinh ba trên hàng công sẽ hứa hẹn nhiều thứ để chờ đợi.

Quang Hải và Công Phượng trong buổi tập tại Bacolod chiều 30.11
NGỌC LINH 

Chúng ta sẽ chơi trên sân Panaad, nới Philippines đánh bại Singapore 1-0 và hòa Thái Lan 1-1 trong trận đấu họ cầm bóng đến gần 60% so với 40% của Thái Lan vốn nổi danh sở hữu nhiều tiền vệ giỏi, chuyền bóng chính xác đến 89% so với chỉ 78,6% của người Thái.

“Philippines gồm nhiều cầu thủ có hai quốc tịch, chơi bóng bổng tốt. HLV Park Hang-seo đã nghiên cứu đối thủ và căn dặn chúng tôi phải chặn đường đưa bóng bổng từ hai biên vào của đối thủ.

Bên phía Philippines tôi đánh giá cao nhất cầu thủ số 8 Manuel Ott. Tiền vệ này kiểm soát bóng rất tốt, lại sở hữu những đường chuyền cực nguy hiểm”, Đức Chinh chia sẻ.

Phát biểu của Đức Chinh cho thấy tuyến giữa sẽ là khu vực chiến sự cực kỳ quan trọng trong cuộc đối đầu vào tối mai, nơi bằng mọi giá chúng ta phải ngăn cản được đối thủ trao bóng cho Manuel Ott cầm trịch.

Khả năng kiểm soát và phân phối bóng của Xuân Trường, đặc biệt là những đường chuyền dài và trung bình, luôn khiến anh là hạt nhân trong các tính toán của HLV Park Hang-seo
NGỌC LINH 

Làm được điều đó, hai biên của tuyển Việt Nam sẽ giảm được rất nhiều áp lực, cũng như có những không gian để tính toán những pha lên bóng nhanh như chớp đã là thương hiệu dưới triều đại ông Park.

Trong hoàn cảnh đó, khả năng rất cao ông Park sẽ tìm đến một phương án an toàn hơn, nơi sự xuất hiện của Đỗ Hùng Dũng bên cạnh Quang Hải có thể là gợi ý hợp lý.

Bên cạnh khả năng đánh chặn và chọn vị trí phòng ngự tốt, Dũng còn có lợi thế lớn rất ăn ý cùng Quang Hải ở CLB Hà Nội, giúp những vệ tinh khác như Duy Mạnh triển khai bóng từ dưới lên nhịp nhàng hơn.

Sẽ rất đáng để chờ đợi xem HLV Park Hang-seo có "quà" bất ngờ nào cho người đồng nghiệp Eriksson
NGỌC LINH 

Về lý thuyết, đây là phương án đem đến độ tin cậy cao nhất. Nhưng như Đoàn Văn Hậu nói, chúng ta soi kỹ Philippines thì họ cũng nghiên cứu chúng ta cực kỳ tỉ mỉ.

Bởi vậy, những dự đoán sẽ chỉ mang tính tương đối bởi lịch sử chứng trong mọi giải đấu từ U.23 châu Á, vòng loại Asian Cup 2019 hay mới nhất là ASIAD 2018, giải tứ hùng... ông Park luôn biết cách gây bất ngờ bằng những quyết định nhân sự kỳ lạ nhưng luôn hợp lý của mình.

Như Huy Hùng có kinh nghiệm và đẳng cấp đã được khẳng định chẳng hạn. Ai biết được anh có bất ngờ được ông Park tung ra sân không.

Trận đấu giữa Philippines và Việt Nam ngoài tranh một vé vào chung kết còn là cuộc đấu trí thú vị giữa HLV Sven-Goran Eriksson và HLV Park Hang-seo. Hãy chờ xem ông Park sẽ có quà nào cho đối thủ ở trận đấu diễn ra lúc 19 giờ 30 giờ địa phương (18 giờ 30 giờ VN) ngày 2.12 này.