Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ bán hàng nghi kém chất lượng ở Nghệ An: Sở Công Thương nói gì?

Bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua sản phẩm sau khi được mời chào tại nhà văn hóa thôn, hàng chục hộ dân ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) vô cùng bức xúc khi hoài nghi về chất lượng không đảm bảo và họ mong muốn các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

 Tổ chức giới thiệu sản phẩm nhưng Công ty CP Truyền thông đồ điện gia dụng Đồng Nai lại bán được hàng, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Buổi sáng tặng quà, buổi chiều bán giá... cắt cổ

Ngày 8/11/2018, tại nhà văn hóa xóm Thanh Tân, xã Thanh Hưng (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), một số nhân viên Công ty cổ phần Truyền thông Đồ điện gia dụng Đồng Nai, có địa chỉ tại phường Bửu Long, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (gọi tắt là Công ty Đồ điện gia dụng Đồng Nai) về để giới thiệu sản phẩm, thời gian trong vòng 1 ngày.

Theo phản ánh của người dân cho biết, buổi sáng họ giới thiệu sản phẩm và tặng cho dân một số sản phẩm không mất tiền. Đến buổi chiều, cũng với chiêu thức này, họ giới thiệu sản phẩm và hứa tặng quà như lúc sáng nên một số người đã mua các sản phẩm của họ với giá đắt gấp nhiều lần thị trường.

Chị N.T.H. (SN 1979, trú ở xóm Thanh Tân, xã Thanh Hưng) không dấu nỗi bức xúc: “Gia đình tôi mua 1 chiếc bếp ga, 1 máy xay làm sữa đậu nành, 1 máy xay thịt và 1 cái chảo với số tiền 6.450.000 đồng. Những sản phẩm người dân mua về đa phần còn để nguyên, còn có những thứ như máy xay thì thử điện không vào, có người đã thử bếp ga nhưng vẫn không đỏ nên họ đang niêm phong đó hết”.

 Những chiếc nồi cơm điện mà người dân mua phải. 

Cũng theo chị H., chỉ trong vòng một ngày 8/11/2018, đã có trên 25 hộ dân tại xóm Thanh Tân mua các sản phẩm của công ty này như Bếp ga, nồi cơm điện, chảo… với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông P.V.P (SN 1963, trú tại xóm 6, xã Thanh Hưng ) cho biết, ngày 8/11/2018, khoảng 15 hộ dân trong xóm đã mua các mặt hàng như Bếp ga, nồi cơm điện…với tổng số tiền hơn 33 triệu đồng. Thậm chí, người thân của gia đình ông cũng mua phải một cái bếp ga giá 2.550.000 đồng.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi phía Công ty Đồ điện Đồng Nai đến liên hệ, UBND xã Thanh Hưng đã có Giấy giới thiệu (GGT) cho phép nhân viên công ty mở hội nghị, giới thiệu sản phẩm đồ điện gia dụng từ ngày 29/10/2018 đến ngày 10/11/2018 gửi đến các thôn xóm trên trên địa bàn xã.

Mặc dù trong GGT của UBND xã có lưu ý chỉ cho phép công ty này giới thiệu sản phẩm chứ không được bán bất cứ sản phẩm gì tại nơi tổ chức hội nghị khách hàng. Tuy nhiên, hàng chục hộ dân nghèo nơi đây vẫn “nhẹ dạ, cả tin” bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua hàng.

Đến khi hoài nghi những sản phẩm này kém chất lượng thì họ mới vỡ lẽ và gửi đơn đến các cơ quan chức năng để yêu cầu xác minh, làm rõ; còn nhân viên công ty thì đã “cao chạy, xa bay”.

 Những giấy giới thiệu đều có chữ ký, đóng dấu xác nhận của UBND xã.

Ông Lê Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết, trong giấy giới thiệu của chúng tôi ghi rõ chỉ được quảng bá sản phẩm chứ không được bán trên địa bàn. Sau khi công ty này về được 2 xóm thì chúng tôi đã giao cho Công an ngăn chặn.

Còn tại xã Thanh Hương (huyện Thanh Chương), thông qua GGT có chữ ký, đóng dấu xác nhận của ông Nguyễn Thế Giáp – Phó chủ tịch UBND xã Thanh Hương, Nhân viên Công ty Đồ điện gia dụng Đồng Nai đã chủ động liên hệ với các thôn trên địa bàn để giới thiệu sản phẩm, rồi bán hàng cho người dân.

Điều đặc biệt, trong GGT có chữ kỹ, đóng dấu xác nhận của Phó Chủ tịch UBND xã này, lại có dòng “Phân phối sản phẩm hàng gia dụng do Việt Nam sản xuất” là không đúng quy định.

Trước những hoài nghi về chất lượng sản phẩm kém chất lượng, vào khoảng 14h30’ ngày 24/11, trong khi nhân viên công ty đang giới thiệu, bán sản phẩm tại nhà văn hóa xóm 6, xã Thanh Hương thì bị người dân phát hiện và ngăn chặn; đồng thời yêu cầu phía nhân viên công ty phải ở lại để cơ quan chức năng phải làm việc.

Ông Nguyễn Văn Tư – Chủ tịch UBND xã Thanh Hương cho biết: Vừa qua có công văn của Sở Công thương, UBND huyện giới thiệu về xã để tạo điều kiện cho công ty này về trực tiếp giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

Theo ông Tư, người dân của 5 xóm trên địa bàn có mua các sản phẩm với giá trị khoảng 300 triệu; sau khi có phản ánh, phía công ty đã tiến hành trả lại tiền cho người dân

“Qua giới thiệu, họ đưa sản phẩm ra bán và khả năng chất lượng sẽ không đảm bảo, giá cả cao hơn thực tế ngoài thị trường nên công dân phản ánh và đã mang hàng trả lại. Sau khi sự việc xảy ra, xã đã đình chỉ và mời đơn vị này về cơ quan để làm việc; phía Công an huyện cũng đã về trực tiếp để làm việc”, ông Tư nói.

 Sau 1 tháng để Công ty Đồ điện gia dụng Đồng Nai chủ động liên hệ giới thiệu sản phẩm, UBND huyện Thanh Chương lại ban hành Công điện chấn chỉnh.

Được biết, ngày 26/10/2018, UBND huyện Thanh Chương đã có văn bản 1550/UBND-KT&HT gửi Công ty cổ phần truyền thông Đồ điện gia dụng Đồng Nai chủ động liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan nơi dự kiến tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm để được xem xét, chấp thuận về thời gian, địa điểm và nội dung giới thiệu sản phẩm theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 26/11/2018, UBND huyện này lại ban hành Công điện số 22/CĐ-UBND yêu cầu UBND các xã, thị trấn khi phát hiện Công ty cổ phần truyền thông điện gia dụng Đồng Nai đến liên hệ, xin giới thiệu sản phẩm thì tuyệt đối không được giới thiệu về các thôn xóm để tổ chức bán hàng và giới thiệu sản phẩm, đồng thời tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời.

 Hàng chục hộ dân "thấp thỏm" vì mua hàng nghi kém chất lượng.

Cơ quan chức năng nói?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Đội trưởng Đội QLTT số 8 (đơn vị phụ trách địa bàn huyện Thanh Chương và Anh Sơn) thuộc Cục quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cho hay: Chúng tôi có nhận được văn bản của UBND huyện gửi về việc công ty này tổ chức giới thiệu sản phẩm trên địa bàn huyện Thanh Chương; tuy nhiên khi tổ chức thì họ không đăng ký cụ thể về thời gian và địa điểm. Sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã cung cấp những giấy tờ liên quan, phối hợp với Công an huyện để xác minh, làm rõ.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 19/6/2018, Sở Công thương tỉnh Nghệ An đã có công văn số 956/SCT-QLTM (do bà Võ Thị An – Phó Giám đốc Sở Công thương ký) về việc tổ chức giới thiệu sản phẩm gửi Công ty cổ phần truyền thông Đồ điện gia dụng Đồng Nai. Văn bản trên sau đó cũng đã được Sở này gửi cho một số huyện, thành thị trên địa bàn.

Nội dung văn bản nêu rõ: Sau khi nhận được Công văn số 31/GDĐN-CV ngày 18/6/2018 của Công ty cổ phần truyền thông Đồ điện gia dụng Đồng Nai về việc tổ chức chương trình hội thảo, hội nghị giới thiệu, tư vấn các sản phẩm đồ điện gia dụng.

 Công văn của Sở Công thương tỉnh Nghệ An gửi Công ty CP Truyền thông Đồ điện gia dụng Đồng Nai.

Sở Công thương Nghệ An đã có ý kiến để công ty này chủ động liên hệ với các địa phương nơi dự kiến tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm để được xem xét, chấp thuận về thời gian cụ thể, địa điểm và nội dung giới thiệu sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời phải chấp hành các quy định của pháp luật về trưng bày, giới thiệu sản phẩm, về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa, về ghi nhãn hàng hóa, về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm liên quan trong quá trình tổ chức hội thảo.

Mặc dù văn bản đã hướng dẫn rất rõ, tuy nhiên khi Công ty Đồ điện gia dụng Đồng Nai về các địa phương để tổ chức giới thiệu sản phẩm thì lại “lách luật” từ văn bản, đến cách thức để “dụ dỗ” người dân mua hàng với giá hấp dẫn. Điều này cho thấy việc giám sát, quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng còn khá lỏng lẻo; còn người dân thì bỏ ra một số tiền lớn để mua những mặt hàng với giá hấp dẫn, trong khi đó thì chất lượng lại không đảm bảo?

  Thư mời với những phần quà tặng hấp dẫn từ phía Công ty Đồ điện gia dụng Đồng Nai.

Trao đổi với PV Infonet, bà Trần Thị Mỹ Hà – Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương Nghệ An khẳng định, phòng không có việc giới thiệu cho công ty này (Công ty CP truyền thông Đồ điện gia dụng Đồng Nai – PV) về các địa phương.

“Phòng có tham mưu cho lãnh đạo Sở ký một cái công văn trả lời cho công ty đó (Công ty cổ phần truyền thông đồ điện gia dụng Đồng Nai – PV) là công ty đó phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật bởi vì việc tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm thì không phải là thủ tục hành chính xin giấy phép gì ở Sở Công thương cả. Nhưng chúng tôi trả lời và yêu cầu họ thực hiện theo Luật”, bà Hà nói.