Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hai người bị bắt cùng cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà là ai?

Ngoài cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà, 3 người khác cùng làm việc ở nhà băng này cũng bị khởi tố, trong đó 2 người bị bắt tạm giam.

 Các bị can gồm Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang, Kiều Đình Hòa và Lê Thị Vân Anh.

Ngày 29/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các Quyết định và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà và 3 bị can có liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

Cụ thể, ngoài việc bắt tạm giam ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch BIDV), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối ông Trần Lục Lang, nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV và ông Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh.

Ông Trần Lục Lang sinh năm 1967 và bắt đầu làm việc tại BIDV năm 1997. Theo giới thiệu của BIDV, ông Lang có trình độ Kỹ sư (Đại học Bách khoa Đà Nẵng), Cử nhân kinh tế (Đại học Kinh tế và QTKD Đà Nẵng), Chứng chỉ bồi dưỡng sau Đại học.

 Ông Trần Lục Lang trong phần giới thiệu của BIDV.

Từ tháng 1/2002, ông Trần Lục Lang được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Bình Định. Tháng 10/2006, ông làm Giám đốc BIDV chi nhánh Phú Tài.

Tháng 6/2011, ông được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc BIDV phụ trách khối Quản lý Rủi ro. Ông Trần Lục Lang tham gia Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) từ ngày 15/7/2016.

Sau đó, ông được Bộ Tài chính chấp thuận giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) theo Văn bản số 11248/BTC-QLBH ngày 11/8/2016.

Là người cùng họ Trần và cùng quê Bình Định, tại BIDV, ông Lang được biết đến là "cánh tay đắc lực" của nguyên Chủ tịch Trần Bắc Hà khi luôn có mặt tại mọi "điểm nóng".

Không những vậy, ông Lang vẫn đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LVB) với vốn điều lệ 100 triệu USD tính đến cuối 2015.

Ngoài ra, theo công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp gần nhất, ông Lang còn giữ chức Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Sen Vàng (trụ sở tại tỉnh Đồng Tháp).

Vào tháng 5/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định, ông Trần Lục Lang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc BIDV cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy.

Đồng thời, ông Lang cùng chịu trách nhiệm đối với một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ có vi phạm; chịu trách nhiệm về đề xuất, thẩm định chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Những vi phạm của ông Trần Lục Lang là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Sau đó, vào tháng 6/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lang.

Còn ông Kiều Đình Hòa, trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam là Giám đốc Chi nhánh BIDV Hà Tĩnh.

Bị can thứ 4 cùng bị khởi tố với ông Hà, ông Lang, ông Hòa nhưng được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú là bà Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang khẩn trương điều tra, thu hồi tài sản để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

BIDV khẳng định mọi hoạt động không bị ảnh hưởng khi ông Trần Bắc Hà bị bắt

Trong thông cáo phát đi liên quan đến việc khởi tố nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Bắc Hà và ba cựu lãnh đạo khác, Ngân hàng BIDV khẳng định các vấn đề liên quan đến vi phạm của các cá nhân nêu trên xảy ra trước đây đã được BIDV chủ động báo cáo cơ quan chức năng xử lý, hỗ trợ làm việc với doanh nghiệp để thu hồi nợ cho ngân hàng.

BIDV cho hay, ngân hàng luôn đảm bảo được duy trì hoạt động liên tục, ổn định và phát triển, góp phần vào việc thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, đảm bảo cân đối vĩ mô của đất nước mà không bị ảnh hưởng của sự việc nêu trên.

"BIDV khẳng định mọi hoạt động được duy trì ổn định, an toàn, hiệu quả, đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của khách hàng, cổ đông", đại diện BIDV nêu rõ.

Đồng thời, ngân hàng cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.