Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhận biết thời điểm thay dầu nhớt cho ô tô

Dầu nhớt chuyển màu đen là nguyên lý vận hành của nó chứ không nhất thiết phải thay đổi ngay.

Đối với mỗi người chủ nhân của chiếc xe, không ai không quan tâm tới việc thay dầu nhớt định kỳ cho xe. Tuy nhiên, hành động đó đúng hay chưa thì đó vẫn là câu hỏi thắc mắc của nhiều người.

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Về cơ bản, nó có các chức năng chính như: bôi trơn các bề mặt, làm sạch bề mặt các chi tiết, làm mát một số bộ phận, chống gỉ chống oxi hóa đối với các bộ phận kim loại.

Dầu nhớt phải chuyển màu mới đúng nguyên lý vận hành của nó. Ảnh Internet. 

Bảo dưỡng đúng cách, định kỳ là cách thức để tăng tuổi thọ của xe, đồng thời lựa chọn loại dầu nào phù hợp cho xe cũng theo đó là trang bị rất quan trọng. Tùy từng thời điểm mà chủ xe nên lựa chọn để thay dầu nhớt. Trong đó, cách thức mà nhiều người tiêu dùng lựa chọn đó là số lượng km mà xe đã chạy, định kỳ 3.000km đến 5.000km thay một lần. Tuy nhiên, bảo dưỡng định kỳ đó chỉ nên phù hợp với các loại xe mới, đối với các đời xe cũ bạn cần kiểm tra nhiều yếu tố khác hơn. Ví dụ như độ cặn của dầu, vì xe cũ bắt buộc nó phải tự điều chỉnh độ vận động của nó, khiến cho tiêu hao nhiên liệu hơn, sự ăn mòn cao hơn.

Theo anh Tuyến – Giám đốc Công ty dầu nhớt Việt Nam (Vipec) khuyên rằng: “tùy theo cấp độ của dầu nhớt, tùy theo loại máy để có chỉ số khác nhau, chạy bao nhiêu cây số không dùng chung cho tất cả các loại xe. Dù là xe cũ hay xe mới cũng vậy, đồng thời là do cách sử dụng xe của mỗi người, ví dụ như xe của bạn chở quá số lượng người cho phép cũng ảnh hưởng tới sự tiêu hao dầu nhớt cho xe do máy hoạt động nhiều”.

Về vấn đề này, không chỉ trường hợp trên, mà những người lái xe cũng hay được hướng dẫn như vậy. Tuy nhiên, việc di chuyển trên cung đường đèo núi sẽ khác với các đường thành thị. Khi vận hành, bắt buộc toàn bộ phận của xe sẽ phải hoạt động hết công lực, khiến cho việc tiêu hao nhiên liệu càng cao. Điều kiện sử dụng xe cũng là yếu tố ảnh hưởng. Nếu xe thường xuyên phải bơi lội trong trũng ngập, tắc đường, dừng đỗ đoạn ngắn, theo khuyến cáo thì dầu đa cấp loại 5W và 10W nên thay thế sau 3 tháng sử dụng, dù chạy ít hay chạy nhiều. Loại dầu 0W thì thay thế sau 6-12 tháng tùy theo sự cao cấp của phụ gia trong loại dầu đó. Ngược lại với việc vận hành này, các loại xe để trong kho lâu ngày không sử dụng, khi muốn di chuyển cũng nên thay mới dầu.

Anh Cường (quận Tân Bình) chia sẻ: “lúc tôi vào hãng kiểm tra xe định kỳ, nhân viên kỹ thuật tại hãng tư vấn với tôi nên thay dầu và hướng dẫn tiếp tục di chuyển tới 3.000km nữa thì tiếp tục thay dầu. Vì vậy tôi cứ theo đó tôi làm, có di chuyển đường xa tôi cũng theo hướng dẫn vậy mà không tìm hiểu thêm”.

Thông thường, theo kinh nghiệm của những tài xế đi đường dài, khi bắt đầu một chuyến đi sẽ phải kiểm tra lại dầu nhớt của xe, vừa cho sự di chuyển êm hơn và tránh được những hư hại dành cho xe. Đồng thời, việc chỉ định của nhà sản xuất xe cũng là yếu tố quan trọng. Mỗi dòng xe sẽ có động cơ khác nhau và điều kiện chăm sóc khác nhau, điều này cũng kèm theo sử dụng dòng dầu nhớt khác nhau.

Thực tế, cấp độ nhớt hay cấp tính năng cũng sẽ ảnh hưởng, trong đó cấp tính năng cho biết loại dầu này có đủ các thành phần cần thiết để thực hiện các chức năng làm mát, vệ sinh, bôi trơn… hay không. Cấp độ nhớt vừa đảm bảo bôi trơn động cơ vừa giúp xe khởi động được trong những điều kiện khắc nghiệt.

Cũng theo anh Tuyến: “Dầu chuyển sang màu đen đó là nguyên tắc vận hành của nó, trong mục đốt lên tới hàng trăm độ thì sẽ gân ra hiện tượng chuyển màu, trong quá trình di chuyển nó cũng rửa động cơ, lúc đó bạn không cần thiết phải đổi dầu. Thực tế, dầu không chuyển màu không có nghĩa là dầu tốt, ngoài tác dụng làm mát nó còn có tác dụng bôi trơn động cơ, cho nên chuyển màu đen là bình thường, nhưng mức độ đen của nó như thế nào, nếu nó đen quá thì đúng là không tốt, nó có thể là cặn của những phần gỉ bị lọc từ ma sát ra đó”.

Mỗi người lái xe nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để tránh gây ra lãng phí cho mình, cũng tránh những hư hại đáng tiếc cho xe.